Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 264 (తిక్కన భారతము: విరాటపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)













తగ జొచ్చి తనకు నర్హం
బగు నెడ గూర్చుండి రూప మవికృతవేషం
బుగ సమయ మెఱిగి కొలిచిన
జగతీవల్లభున కతడు సమ్మాన్యు డగున్.

పాండవులు అజ్ఞాతవాసానికి సన్నద్ధమయ్యారు.  అప్పుడువారి కులగురువుశ్రేయోభిలాషి  అయినధౌమ్యుడు వారికి అజ్ఞాతవాస కాలంలోఎట్లా సేవాధర్మం నిర్వర్తించాలో చెప్పాడు.

రాజసభ లోనికి ఎప్పుడూ పడితే అప్పుడు అకస్మాత్తుగాఅనుమతి లేకుండా ప్రవేశించకూడదు.  ప్రవేశించిన తరువాతతన అర్హతకు తగ్గతనకు నియమించిన ఆసనంలోనే కూర్చోవాలి.  రూపంవేషంఎబ్బెట్టుగా లేకుండా చూసుకోవాలి.  సమయం సందర్భం  చూసి మాట్లాడాలి.

ధౌమ్యుడు చెప్పిన వాటిల్లో నాలుగు విషయాలున్నాయి.  మొదటిదిసభాప్రవేశంఅకస్మాత్తుగాఅనుమతి లేకుండా ప్రవేశిస్తేఅది అవిధేయత క్రిందకు వస్తుందిరాజాగ్రహానికి కారణమౌతుంది.  రెండవదికూర్చొనే చోటుతన అర్హతకు తగిన చోటతనకు నిర్దేశించిన చోటనే కూర్చోవాలిలేకపోతేఅది అనాగరక చర్యగా పరిగణింపబడివిమర్శలకు లోనవుతుంది.  మూడవది రూపంవేషధారణ.  రూపం ప్రసన్నంగా ఉండాలి.  వేషధారణ ఎబ్బెట్టుగా ఉండకూడదు.   విషయాన్నే ప్రస్తావిస్తూశ్రీయుతులు టి.రామకృష్ణమూర్తిసూరం శ్రీనివాసులు తమ " భారత నిరుక్తి - తిక్కన సరసోక్తి " అనే గ్రంథంలో ఒక చమత్కారమైన మాటను ఉదహరించారు.  సముద్రుడు చర్మం ధరించిన  శివుడికి విషాన్నిపట్టు పీతాంబరం కట్టుకున్న విష్ణువుకి లక్ష్మిని ఇచ్చాడట.  అందుకే, " వస్త్రేణ వపుషావాచా విద్యయా వినయేనచ / వకార పంచకేనైవ నరః ప్రాప్నోతి గౌరవం. " 
(వేషంశరీరంవాక్కువిద్యవినయం -  అయిదింటితో గౌరవం ఏర్పడుతుంది.) అన్నారు.  ఇక నాలుగవది.  సమయంసందర్భం చూసి రాజుని సేవించాలితనకు అనువయిన సమయం లభించినపుడే ప్రసంగించాలి.  రాజు తనవైపు చూసినపుడే ప్రసంగించాలి.  లేకపోతేఅది అప్రస్తుత ప్రసంగంఅధిక ప్రసంగం అవుతుంది.  ఇతరుల విమర్శలకు లోనవుతుంది

రాజులు సహజంగా అధికార దర్పాన్నిఅతిశయాన్నిఆగ్రహాన్నిప్రదర్శిస్తుంటారుఅందువల్లసేవకులు జాగ్రత్త వహించాలి.  వినయ విధేయతలతో నడచుకోవాలిలేకపోతేవారి ఆగ్రహానికి గురవుతారు.  అందువల్లధౌమ్యుడు చెప్పినట్లు నడచుకుంటేరాజుగారి మన్ననకు పాత్రులౌతారు.

అప్పుడు ధౌమ్యుడు చెప్పిన  హితవాక్యాలుఇప్పుడు కూడా అధికార వర్గాల్లో అతికినట్లు సరిపోతాయి




ధౌమ్యుడు చెప్పినట్లున్న  పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతమువిరాటపర్వంప్రథమాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like