Monday, 6 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 597 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాల కాండము: అవతార ఖండము)











క్షీరాబ్ధితరగలో శ్రీపయోధరములో తొలిపాముపొలసులోఁ దూఁగుశయ్య
చలువ వెన్నెలచాలొ మలయు నెండలవాలొ యగ్గిమంటలడాలొ నిగ్గుచూపు
ప్రామిన్కులచివళ్ళొ బహుళసృష్టిమొదళ్ళొ యచ్చతెల్వికరళ్ళొ యసలుమూర్తి
తెఱగంట్లహాళికో దితిజాళిమోళికో పట్టిన కేళికో వచ్చు నటన

ఇల్లు వైకుంఠమందొ మౌనీంద్ర హృదయ
మందొ తన దహరాకాశమందొ యైన
చిత్తు నానందమును మించు సత్తొకండు 
జనపతికరస్థ మగు పాయసమునఁ జొచ్చె.


పద్యం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, బాలకాండము, అవతార ఖండము లోనిది.

" పాలకడలి తరగలో, లక్ష్మీదేవి వక్షస్థలంలో, ఆదిశేషుని పొలుసులో తూగులాడేటటువంటి ఒక పానుపుచల్లని వెన్నెల కాంతిరేఖో, వ్యాపించే ఎండలవాలో, మంటలను కురిపించే తీక్ష్ణమైన కాంతో అయినటువంటి  ఉత్కృష్టమైన తేజమొకటి, అవి వేదాల చివరలో, అనేకప్రాణుల సృష్టి మొదళ్ళో, అచ్చలెలివి కరళ్ళో అయినటువంటి  రూపమొకటి, దేవతలను రక్షించటానికో, రాక్షస సంహారానికో, తలపెట్టిన ఆటకో వచ్చేటటువంటి నటుడొకడు, ఇల్లు వైకుంఠంలోనో, మునీశ్వరుల హృదయాలలోనో, లేక తన హృదయాకాశంలోనో, అన్నట్లు  జ్ఞానాన్ని, ఆనందాన్ని మించిన సత్యస్వరూప మొకడు, దశరథ మహారాజు చేతిలోని పాయసంలో ప్రవేశించాడు. " 

పద్యంలో అవతారమెత్తబోతున్న శ్రీ మహావిష్ణువు వర్ణన చేశారు విశ్వనాథ. పాలకడలిలో, శేషతల్పంలో, లక్ష్మీ దేవి వక్షస్థలంలో శయనించేవాడు విష్ణువుసూర్యచంద్రాగ్నులు ఆయన నేత్రాలు. వేదాల చివరలు ఉపనిషత్తులు.   శ్రీ మహావిష్ణువు వేదస్వరూపుడుఉపనిషత్తుల సారంవిష్ణువు పరబ్రహ్మస్వరూపం.   పరబ్రహ్మస్వరూపం అనేకమవ్వాలనుకొన్నది. అదే సృష్టికి మొదలు. పరబ్రహ్మస్వరూపమైన శ్రీ మహావిష్ణువు శుద్ధజ్ఞానానందరూపంసచ్చిదానందరూపం. ఆయన   శిష్టరక్షణకోదుష్టశిక్షణకో, లేక క్రీడార్థమో అవతారాలెత్తుతాడుఆయన భక్తుల హృదయాల్లో కొలువుంటాడు.


విశ్వనాథ, కల్పవృక్షావతారికలో, కొందరు ప్రాచీనాంధ్ర మహాకవులను తన గురువులుగా భావించారు పద్యంలోని వర్ణనలో, అందులో ఒకరైన తెనాలి రామకృష్ణుని ఛాయలు కనిపిస్తూనే, మహాకవి స్వతంత్ర వర్ణనాచాతుర్యం స్పష్టంగా కనిపిస్తుంది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like