Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 265 (తిక్కన భారతము: ఉద్యోగపర్వము: ద్వితీయాశ్వాసము)










జనులకు నొడ బాటగు విధ
మన నడచుచు లోకనింద్యముల నుడుగుచు మీ
దని యొకని కలిమి కులుకక 
మనుజులతో బొంది పొసగి మను టొప్పు నృపా!

సంజయ రాయబారం తరువాతవిదురుడు ధృతరాష్ట్రునికి చేసిన హితబోధ విదురనీతులుగా ప్రసిద్ధి పొందాయి.  విదురనీతులలో మొదటి పద్యం ఇది.

 పద్యంలో నాలుగు ముఖ్యాంశాలను విదురుడు పేర్కొన్నాడు.  అవి,  జనులకు అంగీకారంగా ఉండేటట్లు ప్రవర్తించడంలోకులు నిందించే పనులు చెయ్యకుండటంమన సంపద కంటె ఇతరుల సంపద ఎక్కువని ఈర్ష్య పడకుండా ఉండటంఅందరితో కలిసి మెలిసి బ్రతకటం అనేవి.

 పద్యానికి తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానం వారు ప్రచురించిన శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము,  ఉద్యోగపర్వంద్వితీయాశ్వాసానికి డాక్టరు జొన్నలగడ్డ మృత్యుంజయరావుగారుసంపాదకవర్గం అద్భుతమైన వ్యాఖ్యానాన్ని  అందించారు

విదురుడు చేసే  హితబోధ తత్కాలంలో ధృతరాష్ట్రుడి చిత్తవృత్తిని సంస్కరించి శాంతిని కూర్చేదీసర్వకాలాలలో లోకులకు హితం కలిగించేదీ కావటం విశేషంఅతడి బోధలో మూడంశాలు ముఖ్యంగా ఉన్నాయి.  1.  లోకనీతి, 2. ధర్మప్రీతి, 3. దైవభీతి.   మూడూ త్రికరణ శుద్ధితో పాటిస్తే చిత్తశాంతి కలుగుతుందని హితబోధ తాత్పర్యO.   పద్యంలో లోకనీతికి సంబంధించిన  ముఖ్యాంశాలు నాలుగు పేర్కొనబడ్డాయి.

అవి 1. జనులు మెచ్చుకొనేటట్లు ప్రవర్తించటం. 2. లోకులు నిందించే పనులు చేయకుండటం. 3. ఇతరులు తమకంటె బాగుపడుతున్నారే అని అసూయపడకుండ ఉండటం. 4. అందరితో కలిసి మెలిసి జీవించటం. ' యథారాజా తథా ప్రజా ' అని న్యాయం. ' యద్య దాచరతి శ్రేష్ఠః  తత్త దేవేతరో జనః : సయత్ప్రమాణం కురుతే లోక స్తదనువర్తతే " అని భగవద్గీతఅందువలన రాజు ప్రజలు మెచ్చుకొనేటట్లు ప్రవర్తించటం ప్రథమ నీతి.  ధృతరాష్ట్రుడు లోభంతో పాండవులకు అన్యాయం చేసి అధర్మవర్తనుడని లోకంలో అపకీర్తి పొందాడు అపకీర్తి అతడి అశాంతికి మూలం.  రాజు ద్యూతం వంటి వ్యసనాలను అధికారికంగా గుర్తించివాటి వలన కలిగే ఫలితాలను ధర్మ పాలనలో భాగంగా పరిగణించటం వలన లోకనింద ఏర్పడుతుందినిందను లెక్కచేయకుండా వ్యవహరిస్తే మనస్తాపం తప్పదులోకనిందాకరమైన ద్యూత చర్యకు ధర్మప్రతిపత్తి కల్గించి పరిపాలనను    కలుషితం చేశాడుదాని ఫలితమే అనుభవిస్తున్నాడుఅసూయ మనస్సుకు చీడపురుగు వంటిది.  ప్రవర్తనకు పాము కాటు వంటిది.  పాండవ సంపదకు అసూయ పడి అన్యాయంగా దానిని దొంగిలించాలని కపట ద్యూతాన్ని జరిపి కలుషవర్తనులనిపించుకొన్నారు దుర్యోధనాదులు.   పాపానికంతా అండదండలుగా నిలిచినవాడు ధృతరాష్ట్రుడు.  అతడి మనస్సులోని అసూయయే అంతటి హాలాహలాన్ని పాండవ జీవితంలో నింపింది.  పరుల సంపదను చూచి ఓర్వలేని  చుప్పనాతి గుణం కట్టెలోని నిప్పువలె మనిషిని బూది చేస్తుంది.  అందుకే ధృతరాష్ట్రుడికి అంతటి అశాంతి.  కౌరవ పాండవులు నీరక్షీరాల వలె కలిసి ఉంటే వంశానికి మేలు.  కానీధృతరాష్ట్రుడి స్వార్థబుద్ధి దుర్యోధనుడి దుష్ట ప్రయత్నాలను మాన్పలేక వంశనాశనానికి దోహదం చేసింది.  ధృతరాష్ట్రుడు లోకనీతికి ఆదర్శం కావలసిన శ్రేష్ఠుడుప్రభువు.  అతడే నీతి తప్పాడు.  నిందించదగిన పనులు చేశాడు.  అసూయకు గురయ్యాడు.  తమ్ముడి కొడుకులతో కలిసి ఉండలేకపోయాడు.   నాలుగు దోషాలకూ గురి అయిన ధృతరాష్ట్రుడు పొందే మనస్తాపం స్వయంకృతాపరాధమే అని తాత్పర్యం. "




 పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాబారతముఉద్యోగపర్వంద్వితీయాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like