Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 259 (నన్నయ భారతము: ఆదిపర్వము: ప్రథమాశ్వాసము)





తన  యెఱిగిన  యర్థం బొరు డనఘా!
యిది యెట్లు సెప్పు మని యడిగిన జె
ప్పనివాడును సత్యము సె
ప్పని వాడును ఘోర నరకపంకమున బడున్

శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతముఆదిపర్వముప్రథమాశ్వాసం లోనిది  పద్యం.

నన్నయగారి కవిత్వంలో మూడు ప్రథాన లక్షణాలను విమర్శకులు చూపారు.  అవిప్రసన్నకథాకలితార్థయుక్తిఅక్షరరమ్యతనానారుచిరార్థ సూక్తినిధిత్వము.   పద్యంలోరుచిరార్థ సూక్తినిధిత్వము ఉన్నది.

భృగువనే విప్రుని భార్య పులోమ గర్భవతిఒకరోజుఅతడు స్నానానికి వెళ్తూఅగ్నికార్యం కోసం భార్యను అగ్నిని రాజేయమని చెప్పాడు.   సమయంలో అగ్నిగృహంలో పొంచి ఉన్న పులోముడు అనే రాక్షసుడు ఆమెను మోహించిఆమె యెవరని అగ్నిని అడిగాడు.  అగ్నిదేవుడు సంకటంలో పడ్డాడు.   ఒకవైపున అసత్యదోషంఇంకొక వైపు భృగు శాపం అగ్నిని భయపెట్టాయి.  అయితేవిప్రుని శాపానికి నివారణోపాయం ఉంది కానీఅసత్యం పలకటం పాపహేతువని తలచిఅగ్నిదేవుడు పులోమ Oగతి చెప్పాడు.  అప్పుడు    రాక్షసుడు పులోమను ఎత్తుకొనిబహుదూరంబహుకాలం పరుగెత్తాడు.   పులోమ అట్లా పరిగెడుతూ ఉండగా,  గర్భస్థ శిశువు జారి పడిపోయాడు.  జారి పడటం వల్ల అతనికి చ్యవనుడు అనే పేరు సార్థకమయింది.  కోటిసూర్య తేజస్సుతో వెలుగుతున్న చ్యవనుడు పులోముడి వంక చూడగానే  వాడు కాలి బూడిద అయ్యాడు.  కుమారునితో పాటు ఇంటికి తిరిగి వచ్చిన భార్యను అడిగి వివరాలు తెలుసుకొన్న భృగువు అనర్థానికి కారణం అగ్ని అని గ్రహించిఅతనిని సర్వభక్షకుడివి అవమని శాపమిచ్చాడు.  అప్పుడు అగ్నిదేవుడు చెప్పిన సమాధానమే  పద్యం.

తనకు తెలిసిన విషయాన్ని ఇతరులు ఎవరైనా ఇది ఎట్లా జరిగింది అని అడిగితేతప్పకుండా చెప్పాలి.  చెప్పటానికి  నిరాకరించేవారునూఅబద్ధం  చెప్పేవారునూ ఘోరమైన నరకమనే బురదలో పడిపోతారు. "

ఇక్కడ అసత్య మాడటం ఎంత పాపమో సూచించబడింది.  అది నరకహేతువు.  అయితే ఇక్కడబురద వంటి నరకం అనకుండానరకమనే బురద  అనడం వల్లనరకప్రాప్తి యొక్క దుస్సహతను నన్నయగారు సూచించారని భావించాలిబురదను జలంతో ప్రక్షాళన చేసుకొనవచ్చు.  కానీపాపం వల్ల వచ్చే నరకప్రాప్తి భరించరానిది.  నరకమనే బురదను కడిగివేసుకోవాలంటే,  బహుజన్మార్జిత పుణ్య జలం కావాలి.




ఇంకొక విషయం.  సత్యం యెడల నన్నయగారి అనురక్తి  ఇక్కడ గమనార్హం.  అందువల్లనే,  నన్నయగారు " తన కులబ్రాహ్మణు ............నిత్యసత్యవచను " అని రాజరాజనరేంద్రుడు అన్నట్లుగా అభివర్ణించుకొన్నాడు

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like