Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 140 (ఆముక్తమాల్యద: ద్వితీయాశ్వాసము)











స్వామీనన్నునితఃపురాపఠిత శాస్త్రగ్రంథ జాత్యంధునా
రామక్ష్మా ఖనన క్రియా ఖరఖనిత్ర గ్రాహితోద్యత్కిణ 
స్తోమాస్నిగ్ధకరున్భవద్భవనదాసున్వాదిగా బంపుచో
భూమీ భృత్సభ నోటమైన నయశంబున్ మీకు గాకుండునే?

విష్ణుచిత్తుడు పరమ వైష్ణవ భక్తుడువిష్ణువు అతనికి కలలో కనపడిమధురానగరంలోని పాండ్యరాజు కొలువు కూటానికి వెళ్ళిశాస్త్రచర్చలో అక్కడి పండితులను ఓడించివైష్ణవమత స్థాపన చేయమని ఆదేశించాడు.  అప్పుడువిష్ణుచిత్తుడు చెప్పిన పద్యమిది

జగత్ప్రభుడవైన స్వామీఇంతకు ముందునేను శాస్త్రగ్రంథాలు యేమీ చదువుకోలేదునాకు తెలిసిన పనల్లా మీ పూలతోటలో గడ్డపారతో మొక్కలకు పాదులు తీయటం ఒక్కటేదానివల్ల నా చేతులు కాయలు కాచి మొరటు తేలాయి.  అటువంటి నేను రాజు కొలువులో శాస్త్రచర్చలో ఓడిపోతే అపకీర్తి మీకు రాదా? "

 పద్యం లోని చాల విశేషాలను పెద్దలు తుమ్మపూడి  కోటేశ్వరరావుగారుఆముక్తమాల్యదకు వారు వ్రాసిన సౌందర్యలహరి వ్యాఖ్యానంలో వివరించారుఆచార్యులవారికి ముందుగా ప్రణామాలర్పిస్తూవారు వెలువరించిన భావాలనునా మాటలలో మీ ముందుంచుతున్నాను.

పద్యం ' స్వామీ ' అనే పదంతో మొదలయిందిశ్రీవైష్ణవ సంప్రదాయంలోభగవంతుడు యజమానిభక్తుడు సేవకుడు.  అందుకనేపద్యం మధ్యలో ' భవద్భవన దాసున్ ' అంటాడు విష్ణుచిత్తుడు.  భృత్య భృత్య పరిపాలక భృత్య భృత్య.....శ్రీవైష్ణవ సంప్రదాయంలో భాగవత సేవ కూడ చాల ముఖ్యమైనది.  విష్ణువు జగత్ప్రభువు.  పాండ్యరాజు భూమిభృత్దేశానికి రాజుమాత్రమే.  అంటేఅతడు జగత్ప్రభువునకు సామంతుడుఅటువంటి చోట ఓటమి ఎదురైతేఅది భగవంతునికి అపకీర్తి తెస్తుంది కదా అని భక్తుని ఆవేదన.  ఎందుకంటేయజమాని చెప్పిన పని చేయడమే సేవకుని కర్తవ్యం.  దాని మంచి చెడులతో అతనికి సంబంధముండదు.  ఫలితము యొక్క బాధ్యత యజమానిదే.  భగవద్గీత చెప్పింది కూడ ఇదే.  ఇదే శ్రీవైష్ణవమత రహస్యం.  దానిని ఒడిసిపట్టారు రాయలవారు యీ పద్యంలో.

ఇంకొక చమత్కారమైన చర్చఏమీ చదువుకోని  విష్ణుచిత్తుడు సంస్కృతంలో ఇంత దీర్ఘసమాసాలతో పద్యం యెట్లా చెప్పాడని?  దానికి సమాధానంమనకు "  నిష్ఠానిధి గేహసీమ " అనే పద్యంలో దొరుకుతుందిపలు ప్రాంతాలనుండి  తన ఇంటికి వచ్చిన అతిథి అభ్యాగతులతో అతడు సంస్కృతంలోనే మాట్లాడేవాడు.....( ' నాస్తి శాక బహుతానాస్త్యుష్ణతానాస్త్యపూపోనాస్త్యోదన సౌష్ఠవం  కృపయా భోక్తవ్య ' మన్మాటలున్ ....... అయ్యోమీకు ఇంకా ఎక్కువ కూరలు వడ్డించలేకపోయానుఇంకొంచెం వేడిగా ఉంటే బాగుండేదిఎక్కువ పిండివంటలు చేయలేకపోయాముఇంకా మంచి అన్నం వండితే బాగుండేదినా మీద దయతో భోజనము చేయండిఅనే మాటలు ). అతడు శాస్త్రగ్రంథాలు చదువ లేదుకానీసంస్కృతంలో మాట్లాడేవాడు.

 పద్యందీర్ఘసమాసాలతో ఉందన్న మాటే గానిఒక్కసారి వల్లెవేసి మననం చేసుకుంటే మాధుర్యంలో కొట్టుకుపోవలసిందే.  అందమంతా సంస్కృత సమాసాల్లోనే ఉంది.  అపఠితఅయశముల్వంటి పదాలు రాయలవారి ముద్ర.


ఇంత చక్కని పద్యం శ్రీకృష్ణదేవరాయలవారు రచించిన ఆముక్తమాల్యద అనే ప్రబంధము ద్వితీయాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like