Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 136 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము: ఇష్టి ఖండము)









ముదిపృదాకువు సెజ్జ మునులు జోదిళ్ళీయ హాళిమై గూర్కు సుమాళి యొకడు
ప్రామిన్కు చిట్టచివళ్ళలో నసురుల దోరించునట్టి కటారి యొకడు
ప్రామఱ్ఱిక్రీనీడ బాఠమ్ము ముసలులౌ మునులచే జదివించు పోఱడొకడు
పాలవెల్లి కరళ్ళపై వెలికింతలై కాలివ్రేల్చీకెడు కందొకండు

పసిమియై గాలికిని రాలిపడిన యొక్క
నలుసు నివ్వరిముల్లైన వెలుగొకండు
స్థూలమై వచ్చివచ్చి  తా సూక్ష్మమగుచు
జనపతికరస్థమగు పాయసమున జొచ్చె.

దశరథుడు పుత్రలాభాన్ని కాంక్షించి యాగాన్ని చేశాడు.  యాగకుండంలోనుండి ప్రాజాపత్య పురుషుడు పాయసపాత్రతో ఆవిర్భవించిదానిని దశరథునికి అందజేసాడు పాయస పాత్రలోనికి శ్రీమహావిష్ణువు వెలుగు రూపంలో ప్రవేశించడాన్ని వర్ణించిన అద్భుతమైన సీస పద్యమిది.   వెలుగు యెవరు?

పాలకడలిపై శేషతల్పమున పవళించిమునులు స్తోత్రం చేస్తుండగా సంతోషపారవశ్యంతో  తేలియాడేవాడొకడుసోమకాసురుని నుండి వేదములను రక్షించివేదోద్ధరణ చేసిన ఖడ్గవిద్యానిపుణుడుఉపనిషత్స్వరూపుడు అయినవాడొకడుమఱ్ఱిచెట్టు చల్లని నీడలో ముసలివారైనఅంటేపరమాత్మభావనతో పండిపోయినశిష్యులచే వేదాధ్యయనం చేయించే యువకుడొకడుపాలసముద్రపు తరగలపై వెల్లకిలా పడుకొని బొట్టనవ్రేలు చీకే శిశు వొకడుబంగారు రంగులో ఉండిగాలికి రాలిపడిన వడ్లగింజ ముల్లు వంటి సూక్ష్మమైన వెలుగొకడుముందు పెద్దగా కనపడిరాను రాను చిన్నదయిదశరథుడు పట్టుకున్న పాయస పాత్రలో ప్రవేశించింది.

మునులచే పాఠాలు చదివించింది హయగ్రీవ స్వరూపంగానులేక శివకేశవుల అభేదబుద్ధితో చూస్తేదక్షిణామూర్తి స్వరూపంగాను భావించవచ్చు.

నీలతోయద మధ్యస్థా ద్విద్యుల్లేఖేవభాస్వరా/  / నీవారశూకవత్తన్వీ పీతా భాస్వత్యణూపమా / / తస్యాః శిఖాయా మధ్యే పరమాత్మా వ్యవస్థితః బ్రహ్మ  శివః  హరిః సేంద్రః సోక్షరః పరమః స్వరాట్. " అన్న తైత్తరీయ అరణ్యకం లోని  నారాయణ సూక్తమునకు వ్యాఖ్యానంగా, " నీళగళారఘూత్తముడు నీవును యిద్దరు గానీ యట్లుగా నోలి భజించితిన్ " అన్న విశ్వనాథవారి అద్వైతబుద్ధికి నిలువుటద్దంగా యీ పద్యం నిలుస్తుంది.

పృదాకువు అంటే పాము.  ఇక్కడ ఆదిశేషువు.

పద్యంలో విశ్వనాథవారు వాడిన  " పోఱడుకందుకరళ్ళు " వంటి అచ్చ తెలుగుపదాలు, " ముసలులౌ మునులచేకాలు వ్రేల్చీకెడు వంటి అందమైన తెలుగు గొలుసుకట్టు పదాలు పద్యానికి క్రొత్త అందాన్ని తేవడమే గాకమనసుకు అందనిగుండెలో గుడి కట్టుకొన్న దివ్యమైన ఆధ్యాత్మికానుభూతికి అద్దం  పడుతున్నాయి.  ముఖ్యంగా, ' వెలుగు ' అని విశ్వనాథవారు వాడిన చిన్న తెలుగు పదం, " వెలుగు మఱొక్క పేరఖిల విద్యలకున్ పరమార్థ భూతమై " అన్న సుందరకాండము పద్యం క్రీనీడలో అర్థం చేసుకుంటే పదం మొత్తం పద్యాన్ని యెంత దీప్తిమంతం చేస్తున్నదోపరమ అర్థ భూతమైపరమార్థభూతమై నిలుస్తున్నదో తెలుస్తుంది.

ఏమి విశ్వనాథఏమి ఋషిత్వము!

కవిసమ్రాట్ విశ్వనాథ సత్యనారాయణగారి శ్రీమద్రాయణ కల్పవృక్షము బాలకాండము  ఇష్టి ఖండము నందలిది.









No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like