Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 135 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము: ఇష్టి ఖండము)







కౌసల్య  ముక్తికాంతాసమానాకార
          నలి సుమిత్ర యుపాసనాస్వరూప  
విజయ రమాకార వినయాంబుధి సుమిత్ర
          కైకేయి మధుసామగానమూర్తి
కౌసల్యనవశరత్కాల మందాకిని
          సితపుండరీకంబు శ్రీసుమిత్ర
మందారపుష్పంబు మహిళామణి సుమిత్ర
          కైకేయి నును నల్లకల్వపూవు

ధర్మకామంబు లీ రెంట దశరథుండు 
ముగురు భార్యలందును రసమూర్తులందు
నమృత సౌఖ్యానుభూతినధ్యయనసుఖము,
తీర్థభోగ సుఖమ్ము సిద్దింప గనియె.

 పద్యంలోకౌసల్య ఒకసారిసుమిత్ర రెండు సార్లు , కైకేయి ఒకసారివర్ణించబడ్డారు.   క్రమం అన్ని పాదాల్లో పాటింపబడ్డది.  ఇట్లా చేయడం వల్లకౌసల్యకు రాముడొకడుసుమిత్రకు లక్ష్మణ శత్రుఘ్నులుకైకేయికి భరతుడుపుట్టబోతున్నారనే  భావికథార్థ సూచన చేయడం జరిగింది అనుకుంటేయీ మాత్రపు చమత్కారం సామాన్యుడైన కవి యెవరైనా చేయగలడుమరి విశ్వనాథవారి గొప్పదనం వేరే ఉందివేదార్థమును శిల్పరమణీయంగా గుప్పించి చెప్పిగాని వదలని లక్షణం ఇందులో ఉంది సీసపద్యంలో రామాయణ తత్త్వమంతా నిక్షిప్తం చేయబడింది విధంగా?  శ్రీరాముడు మోక్షస్వరూపుడు.  సర్వ కర్మబంధాలని త్రెంచుకొంటే గాని దొరకని మహాపదార్థం మోక్షం.  శ్రీమహావిష్ణువు కౌసల్యాదేవి గర్భంలో జన్మించబోతున్నాడు.   తల్లి యెంత పవిత్రురాలు.  సాక్షాత్తు మోక్షస్వరూపిణి.  తల్లి గుణాలు కొడుక్కి సంక్రమించాయాలేకస్వామి తన మోక్షస్వరూపాన్ని తల్లికి యిచ్చితాను ఆమె యందు అవతరించాడా?  ఒకవైపున లోకమర్యాదఇంకొకవైపు అవతార రహస్యంయీ పద్యంలో ధ్వనిస్తున్నాయి.

రెండవ ఆమె సుమిత్ర.   తల్లి లక్ష్మణ శత్రుఘ్నులను కన్నది.  ఆమెకురెండు విశేషణాలు వాడబడ్డాయిసుమిత్ర  ఉపాసనాస్వరూప.  విజయరమాకార వినయాంబుధి సుమిత్ర.  ఉపాసనా స్వరూప అన్నది లక్ష్మణునికివిజయరమాకార వినయాంబుధి అన్నది శత్రుఘ్నునికి వర్తిస్తాయిలక్ష్మణుడు ఉపాసనాస్వరూపుడు.  శ్రీరామోపాసనా దురంధరుడు.  ఆయనను విడిచి ఒక్క నిమిషమైనా ఉండడు.  అదట్లా ఉంచితేసుమిత్ర ఉపాసన యెటువంటిదిసుమిత్రకు కౌసల్య ఒక దేవీస్వరూపంగా కనపడుతుందిసుమిత్ర యెప్పుడూ కౌసల్యకు దగ్గరగానే ఉంటుందికౌసల్యకు ఏం జరిగినాతనకు జరిగినట్లే తృప్తి పడుతుందిదశరథుడు పుత్రకామేష్టి చేయాలనే తన ఆలోచనను సుమిత్రకు చెప్పినప్పుడుఆమె రాజుతో:

..........పట్టపు రాణి కక్కకున్ 
తనయుడు కల్గుటొక్కటియు నాకును గల్గుట యొక్కటాభవ
త్తనయుడు నీదుభార్యలకు  దా దనయుండె యగున్ గదా! "

 సుమిత్ర యొక్క  మాటలుఆమె కౌసల్యను యెట్లా ఉపాసిస్తున్నదో తెలియజేస్తాయి.  కౌసల్యను సుమిత్ర  యెట్లా ఉపాసిస్తున్నదోరాముని లక్ష్మణుడు అట్లా ఉపాసిస్తున్నాడు.

ఇక సుమిత్రను గురించి రెండవ విశేషణం.  విజయరమాకార వినయాంబుధి సుమిత్ర.
శత్రుఘ్నుడు వీరరసావతారుడు.  తన అన్నల యందు వినయసముద్రుడు.

మూడవ ఆమె కైక.  ఈమె పాత్రను రామకథాభాష్యకారులెవరును తెలిసికొన లేనంత సమృద్ధిగా కల్పవృక్షకారుడు తెలిసికొన్నాడు తెలిసిన రహస్యము నంతటినీ " మధు సామగానమూర్తిఅన్నదాంట్లో ధ్వనింపజేసాడురామాయణము వేదమువేదములందు సారభూతం సామవేదంకేవలం వేదాన్ని చదివిన వారికంటేదానిని అర్థం చేసుకొన్న జ్ఞానులు ఉత్తములుకావునకైకేయి మధుసామగానమూర్తి  అంటేరామాయణ వేదం యొక్క సారాన్నిరహస్యంగా తెలిసికొన్నదని అర్థంరామాయణం వేదమని  రకంగా చెప్పగలముమధు అనే శబ్దం నుండి పుట్టినదే మాధవుడు అన్న పేరు.  అంటేశ్రీమహావిష్ణువువిష్ణువే రాముడిగా అవతరించాడన్న రహస్యం కైకకు తెలుసు.  రాముడంటే కైకకు పట్టరాని ప్రేమ.  విష్ణువు పూరించే శంఖము యొక్క అవతారమే భరతుడు శంఖంలో నుంచి వచ్చే నాదమే సామగానంపరమ భాగవతోత్తముడైన భరతునికి జన్మనిచ్చిన కైకేయి మధు సామగానమూర్తి.  రాముని ఇంత ప్రేమించిన  తల్లిరాక్షస Oహారార్థంఅతడిని అడవులకు పంపించి అపనిందల పాలయింది.  అయినాఆమె వెనుకాడలేదుఅదీ " కైకేయీ సముపజ్ఞమియ్యది "  అని యుద్ధకాండము ఉపాసంహరణ ఖండములో అన్న భరతుని మాటలకు అర్థం.  ఇంత అర్థాన్ని ఒక్క పద్యంలో ధ్వనింపజేసాడు కనుక విశ్వనాథ ఋషి.  ఇటువంటి పద్యాలు కొల్లలుగా ఉన్న కావ్యం కల్పవృక్షం.

  ఇంకా  పద్యం లోని విశేషాలను చూద్దాం.

కౌసల్య నవశరత్కాల మందాకిని.  సితపుండరీకంబు శ్రీసుమిత్రమందారపుష్పంబు మహిళామణి సుమిత్రకైకేయి నును నల్లకల్వపూవు.  సితపుండరీకము అంటే తెల్ల కలువపూవు.  లక్ష్మణుడు ఆదిశేషువు అవతారంఆయన మేని చాయ తెలుపు.  మందారపుష్పంబు మహిళామణి సుమిత్ర అని ఇంకొక విశేషణమువీరరసావతారుడు శత్రుఘ్నుని ధ్వనింపజేయడనికి యెఱుపు రంగు గల మందారపుష్పాన్ని వాడారు విశ్వనాథ రసానికి  వర్ణం వాడాలో అలంకారికులు నిర్ణయించారు.

ఇక కౌసల్య నవశరత్కాలమందాకిని అన్న దానికి సితపుండరీకంబు శ్రీసుమిత్ర ఆన్న దానికి సన్నిహిత సంబంధం ఉందిశరత్కాలపు వెన్నెలలో గంగానది తళ తళ మెరిసిపోతుంది తెల్లదనంలోతెల్లకలువ యొక్క తెలుపు విడదీయలేనంతగా కలిసిపోతుందిఅదీకౌసల్యాసుమిత్రలరామలక్ష్మణుల విడదీయరాని బంధం.

కైకను గూర్చి మరియొక వర్ణనఆమె నును నల్లకలువ అనటంలక్ష్మణుడు తెల్లకలువభరతుడు నల్లని కలువ యగుటలో సొగసున్నదిభరతునకు రామునకు సామ్యమున్నదిరాముని వలె భరతుడు నల్లనివాడు.  రాముని స్థానమున రాజ్యము నేలినవాడు.  శ్రీరాముడు మందాకిని కాగాలక్ష్మణ భరతులు తెలుపు నలుపు కలువలైనారు.  కలువల చేత గంగానదీ గుణోత్కర్ష ప్రకాశించినట్లుగాలక్ష్మణ భరతులు సోదరులు కాగారాముడు లోకారాధ్యుడైనాడు.

క్రింది తేటగీతిలోధర్మముకామము యీ రెండిటినీ పాటిస్తూ , దశరథుడు తన ముగ్గురు భార్యలందునురస సిద్ధిని  పొందాడని చెప్పారు ముగ్గురు భార్యలు రసమూర్తులురసోవై సహః అని వేదమురసమనగా ఆనందముభగవంతుడు ఆనందమయుడుదశరథుడు  రకమైన ఆనందాన్ని పొందాడు?  కౌసల్య యందు అమృతసౌఖ్యానుభూతిఅమృతత్త్వాన్ని ప్రసాదించే అవతారమూర్తికి జన్మనిచ్చినది కనుకసుమిత్ర యందు అధ్యయన సుఖము.  సుమిత్ర ఉపాసనా స్వరూపలక్ష్మణుడు రామోపాసకుడులక్ష్మణుడు శేషుని అవతారము.  అధ్యయనమనగా వాక్కునకు సంబంధించినదివ్యాకరణమునకు సంబంధించినదివ్యాకరణమునకు పరమ ప్రమాణమైన పతంజలి శేషుని అవతారముకనుకనే పెద్దనగారుప్రవరుని భాషాపరశేషభోగి అన్నారుఇక కైకేయి యందు తీర్థభోగ సుఖము పొందుచున్నాడు.  గంగానది అందరి పాపాలు కడిగితాను కలుషితమౌతుందికైకేయితాను అపనిందను భరించిలోకానికి శుభాన్ని చేకూర్చిందియదార్థానికిగంగానది వలె కైక పవిత్రురాలు.

బహుథా రూపిత కథాంశముల సారమిట్లుండునాఇదీ విశ్వనాథ ఋషిత్వము.

 పద్యానికి ఇంత చక్కని వ్యాఖ్యానము " విశ్వనాథ శారద ప్రథమభాగము నందలి బాలకాండములోని రమణీయ శిల్పఘట్టములు " అను వ్యాసము నుండి గ్రహించాను.  దురదృష్టవశాత్తువ్యాసము ముందు భాగపు కాగితము చిరిగిపోవడం వల్లవ్యాసకర్త పేరు నాకు లభించలేదు.   పద్యానికి నేను వ్రాసిన యీ మాటలు , భావము   వ్యాసకర్తకే చెందుతాయని సవినయంగా విన్నవించుకుంటూవారికి నమస్సుమాంజలులు అర్పిస్తున్నాను.

 సీసపద్యం కవిసమ్రాట్టు విశ్వనాథ సత్యనారాయణగారి శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము బాలకాండము ఇష్టి ఖండము లోనిది.
      










No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like