Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 132 (మనుచరిత్రము: ప్రథమాశ్వాసము)











అచటి విప్రులు మెచ్చ రఖిల విద్యాప్రౌఢి 
          ముదిమదిదప్పిన మొదటి వేల్పు
నచటి రాజులు బంటు నంపి భార్గవునైన 
          బింకాన బిలిపింతు రంకమునకు
నచటిమేటికిరాటు లలకాధిపతినైన 
          మును సంచి మొదలిచ్చి మనుప దక్షు
లచటి నాలవజాతి హలముఖాత్తవిభూతి 
          నాదిభిక్షువు భైక్ష మైన మాన్ చు

నచటి వెలయాండ్రు రంభాదులైన నొరయ
గాసెకొంగున వారించి కడప గలరు
నాట్యరేఖాకళాదురంధరనిరూఢి
నచట బుట్టిన చిగురు గొమ్మైన జేవ.

ఆర్యావర్తంలో  అరుణాస్పదం అనే నగరం ఉంది నగరంలోని  నాలుగు వర్ణాలవారినివేశ్యలను  వర్ణించిన పద్యమిది.

ముందు బ్రాహ్మణులను గురించి.   నగరంలోని బ్రాహ్మణులు సకలవిద్యాపారంగతులవడం చేతబ్రహ్మను కూడా లెక్కజేయరు.  వేదాలు అతిప్రాచీనమైనవి.  అవి బ్రహ్మ ముఖం నుండి వెలువడ్డాయిఅందుకనిఆయన ముదిమతితప్పిన మొదటివేల్పు.  వయసు మళ్ళినవాడు.  అక్కడి క్షత్రియులు సేవకుడి చేత కబురుపంపిపరశురాముణ్ణి కూడా గర్వంతో యుద్ధానికి పిలువగలరు.  అంటేయుద్ధానికి యెప్పుడూ వెనుకాడరు.  అక్కడి కోమటులుకుబేరునికి  కూడా ధనమివ్వగలిగిన దక్షత కలవారు.  అంటేఅంతటి ఐశ్వర్యవంతులు.  ఇక అక్కడి శూద్రులుపంటపండించిన సంపదతోశివుని భిక్షుకత్వాన్ని కూడా మాన్ పించగలరు.  అంటే పంటలు పండించడంలో అంతటి నేర్పరులుఅక్కడి వేశ్యలువారి నాట్యవిద్యా కౌశలంతోరంభ మొదలైన అప్సరసలను కూడా యెదిరించగలరు.  అంటేసంగీతనృత్యములయందు అంత ఆరితేరినవారు.  ఇంత యెందుకు?   నగరంలో ఉన్న చిగురుచెట్టుకొమ్మ కూడ గట్టిగా ఉంటుంది.

పెద్దనగారు వైశ్యులను వర్ణిస్తూ " మును సంచి మొదలిచ్చి " అనే ప్రయోగం చేశారు.  తెనాలి రామకృష్ణకవి " సంచి మొదలు చేసి " అనే పదబంధాన్నిపెద్దన్నగారి " మును సంచి మొదలిచ్చి " అన్న ప్రయోగంతో స్ఫూర్తి పొంది అయినా కావచ్చు లేక స్వతంత్రంగానోవారి పాండురంగ మాహాత్మ్యము అనే కావ్యంలో వాడారు. " మును సంచి మొదలిచ్చి " అన్నా " సంచి మొదలు చేసి " అన్నామొదటి సంచిగా చేయడం అని అర్థం.  అంటే తరిగిపోవు.  వారి వద్ద అటువంటివి లెక్కలేనన్ని ఉన్నాయన్నమాట.

వారకాంతల వర్ణనలో, " కాసె కొంగున " అంటే , కొంగు వెనుకకు తీసి దోపడము , అనే ప్రయోగం చేశారు పెద్దనగారు.  " కాసె  బోసె  " అనే వాడుకమాటఆడవాళ్ళు చీరకట్టే విధానం తెలుగువారిలో ఉంది.  బహుశాఅది " కాసె బోసి " అయ్యుంటుందని నా అభిప్రాయంకావచ్చును కాకపోవచ్చునుమన్నించవలసినది.  " కాసె బోసె " అన్నాకూడ " కొంగు వెనుకకు తీసి " అన్న అర్థమే వస్తున్నది కావున ఇబ్బంది లేదు.

కవిసమ్రాట్టు విశ్వనాథ సత్యనారాయణగారు " కావ్యపరీమళముఅనే గ్రంథంలో " చిగురు కొమ్మైన చేవ " అనే దానికి చక్కని వివరణ ఇచ్చారు.  చదవండి.

శ్రీకృష్ణదేవరాయలవారు విజయనగరము నుండి పాలించుచు ప్రధానముగ పెనుగొండ యందుండెడివారుపెనుగొండలో కోట యున్నది కొండ మీద చిగురుచెట్లని కొన్ని కలవు చెట్టు పేరు చిగురు చెట్టు చెట్టు చాలా పెళుసుములగచెట్టు వంటిదిచిగురు కొమ్మ యనగా లేతకొమ్మయని యర్థం కాదు.  అచటి చిగురు చెట్టయినను మంచి చేవ కలది.  విఱిచినచో విఱుగదని యర్థముపెద్దన్నగారు పెనుగొండలోని తానెఱిగిన యీ చెట్టును అరుణాస్పదములో నున్నట్లు వర్ణించెను. "

పై పద్యము అల్లసాని పెద్దనగారి మనుచరిత్రము ప్రథమాశ్వాసము లోనిది.



No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like