Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము- 122 (నన్నయ భారతము: ఆదిపర్వము: ప్రథమాశ్వాసము)












దేవమనుష్యలోకముల ద్రిమ్మరుచున్ విపులప్రతాప సం
భావితశక్తిశౌర్యులు నపారవిషోత్కటకోపవిస్ఫుర
త్పావకతాపితాఖిలవిపక్షులు నైన మహానుభావు లై
రావతకోటి ఘోరఫణిరాజులు మాకు ప్రసన్నులయ్యెడున్.

కుండలములను అపహరించిన తక్షకుని వెంబడంచిన ఉదంకుడు, పాతాళలోకము నందున్న నాగప్రముఖులను ప్రస్తుతించాడు. ఆదిశేషుని, వాసుకిని స్తుతించిన తరువాత, ఐరావతమనే నాగలోక ప్రముఖుడిని స్తుతించిన పద్యమిది

పద్యానికి కూడా శ్రీ ధూళిపాళ శ్రీరామమూర్తిగారిగారి వ్యాఖ్యానం అద్భుతమైనది.

తక్షకుడు ఉదంకుని యెడల తప్పు చేశాడు తప్పు చేసినవాడు ఊరిలో పలుకుబడి కల కుటుంబానికి చెందినవాడి వంటివాడు ఇంటిలోని పదిమంది అన్నదమ్ములలో పెద్దవాడు ఊరికి పెత్తందారుకావున, అతడికి విన్నవించుకొనే పద్ధతి మర్యాదగా ఉండాలి. అట్టిదే శేషుని స్తుతించిన పద్యం. ఇక రెండవవాడు ఇల్లు దిద్దుకొని పోయేవాడు. అతడికి చెప్పే తీరు వేరుగా ఉంటుందిఅదే వాసుకిని స్తుతించిన పద్యం. తక్కిన అన్నదమ్ములందరు అగ్రహారపు బడితలుపనీపాట లేకుండా, చిల్లరగా తిరిగేవాళ్ళుఅందులో, మనకు అపకారం చేసినవాడున్నాడుయాదృచ్చికంగా, యీ బడితలందరు మనకు కనపడ్డారుతప్పు చేసినవాడక్కడ లేడు. ఏదో కనపడ్డారు కదా అని యీ బడితలకు కూడా మన గోడు చెప్పుకోవాలిఐరావతమనే నాగలోక ప్రముఖుడిని స్తుతిస్తూ చెప్పిన పద్యం అటువంటిది.

'
దేవమనుష్యలోకముల ద్రిమ్మరుచున్ ' అన్నది ' మీకేమీ పనిలేదు పాటలేదు. ఊరంతా గాలికి తిరుగుతుంటారు " అన్నటువంటిది. ' విపుల ప్రతాప సంభావిత శక్తిశౌర్యులు ' అన్నది ' వాళ్ళనీ వీళ్ళనీ అనవసరంగా చావగొడుతుంటారు, మిమ్మల్ని అడిగేవాళ్ళెవరూలేరు, అటువంటిది మీ ప్రతాపం ' అని ఎత్తిపొడుపుఇక మిగిలినది ' అపారవిషోత్కట కోపవిస్ఫురత్పావక తాపితాఖిల విపక్షులు ' .  వారి కోపం మండుతున్న అగ్నిలాంటిది. అది విషాగ్ని. దానితో అందరినీ దహిస్తున్నారు. మహానుభావులు అంటే గొప్పవాళ్ళు. పైన రెండు సంస్కృత సమాసాలను ఐన అనే అవ్యయంతో అతకడంలోనే అందమంతా ఉంది. ' నాయనా! మీరు గొప్పవాళ్ళు; మీకు కోపమొస్తే మేము ఆగగలమా? ' అని పైకి ప్రశంసలా కనపడే నింద.

'
ఐరావతకోటి ఘోరఫణిరాజులు మాకు ప్రసన్ను లయ్యెడున్ '.  ఐరావత నాగవంశానికి చెందిన అసంఖ్యాకులైన సర్పరాజులు మాకు ప్రసన్నమగుదురు గాక!  ' ఘోరఫణిరాజులు ' అనడంలో ' ఇంత ఘోరమైనవారు, ఇంత దుర్మార్గులు ' అని ధ్వనిస్తున్నది.

పాత్ర స్వభావాన్ని బట్టి పద్యాన్ని తీర్చిదిద్దడం నన్నయగారి ప్రత్యేకత.


పద్యం నన్నయ భారతం ఆదిపర్వంలోని ఉదంకోపాఖ్యానంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like