Tuesday, 14 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 301 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము: ఇష్టిఖండము)

ఆత్మజుడన్న తీయదనం బెఱుంగని  చిత్తంబు  ఱారూపు చేదుకట్టె
ప్రియసుతుడన్న జాబిల్లి జూడని కన్ను లవి యప్రసన్నతాంధ్వంపు గూండ్లు
కొడుకన్న చిన్నారి పడవ చేరని వాని బ్రతుకు ఝంఝామరుత్ప్రళయవీధి
కొమరుడన్ పుణ్యకర్మము గాంచనేరని కట్టడి పున్నరకంపు ద్రోవ

తనయు డన్న సూక్ష్మతత్త్వం బెఱుంగని
జీవి మాయలోన జిక్కుకొన్న 
యనదపుర్వు వాని కైహికాముష్మికం
బులు నశించు దారి వెలుగులేక.

ఆత్మజుడు అంటే కన్నకొడుకు. కన్నకొడుకు అనే మాధుర్యాన్ని చవిచూడని మనస్సు కటికచేదుగా ఉండే కట్టెలాంటిదిహాయిని గూర్చే కొడుకును చూడని కళ్ళు, అవి ప్రసన్నత లేని చీకటి గూళ్ళుకొడుకు అనే చిన్న పడవను చేరని జీవితం తీవ్రమైన గాలితో విరుచుకుపడే ప్రళయం లాంటిదికుమారుడు అనే పుణ్యఫలాన్ని పొందలేని అవరోధం, పున్నామనరకానికి దారిలాంటిదితనయుడు అనే సూక్ష్మతత్త్వం తెలియని జీవి, మాయలో చిక్కుకొన్న అల్పప్రాణి, అనాథ లాంటివాడుఅటువంటివాడు ఇహలోక పరలోక సుఖాలు రెంటికీ దూరమై, దారీతెన్నూ లేనివాడవుతాడు.

ఇంత హృదయక్షోభను అనుభవిస్తున్నది దశరథుడుదశరథుని పుత్రేచ్ఛను గురించి, అది తీవ్రమైన వేదనగా మారిన తీరును గురించి ఆచార్య జి.వి.సుబ్రహ్మణ్యంగారేమన్నారో చూడండి.

" కల్పవృక్షంలో బాలకాండ రామకథా తరువుకు బీజంలాంటిదికావ్యకథాప్రవృత్తికి బీజభూతాలైన కథార్థాలనందులో సంతరించడం  శిల్పంనాటకంలో ముఖసంధినిర్వహణ మెంత ముఖ్యమో కావ్యంలో ఆదిపర్వనిర్వహణం అంత ప్రధానంకల్పవృక్షం లోని బాలకాండ భావి కథా విస్తృతికి వ్యంగ్యసామాగ్రి నిక్షేపించిన అర్థకోశంబాలకాండలో  ప్రధాన ప్రతిపాద్యాంశాలు నాలుగు.  1. రామ జననం.  2. రామ సంస్కారం.  3. రామ పరాక్రమం.  4.  సీతారాముల ప్రణయం

కుమార జననానికి తల్లిదండ్రుల ఇచ్ఛాశక్తి మూలందశరథుని పుత్రేచ్ఛ భార్యల కన్నుల లోని విషాదరేఖలను చూచి వేదనగా మారుతుందిప్రకృతిలో సంతానసౌఖ్యం స్ఫురించే సన్నివేశాలన్నీ అతని ఆకర్షించాయి హాయిలో నుంచే ఆవేదన రగులుకొంటుంది. "

దశరథుడు రథం మీద అయోధ్యావీధుల్లో వెళ్తున్నప్పుడు, వర్ణానికి చెందిన పిల్లవాడు కనిపించినా, కాసేపు అక్కడే నిలబడి కళ్ళింతవి చేసుకొని చూస్తాడు, చిరునవ్వు చిందిస్తాడు, ప్రేమగా దగ్గరికి తీసుకొని ఎత్తుకొంటాడు, ఏవైనా తినుబండారాలు తెప్పిస్తాడు, బుగ్గలు పుణుకుతాడు, చివరకు తన స్థితిని  తలచుకొని వేడి నిట్టూర్పులు విడుస్తాడు.


సంతానహీనుల దురదృష్టాన్ని కళ్ళకు కట్టినట్లు వర్ణించిన పద్యం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, బాలకాండము, ఇష్టిఖండంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like