Wednesday, 22 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 330 (తిక్కన భారతము: కర్ణపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

అన విని భూవిభుండు ప్రియమారగ గర్ణుని జూచి ' దేవకీ
తనయుడు మద్రనాథునకు దక్కువ మాతలియుం దలంప నీ
తని కెనరాడు భాగ్యము కతంబున సారథియయ్యె నీకు నీ
యన గొని నీవు పార్థునియహంకృతి మాన్పుము ధీరమానసా!

మనసుపెట్టి చదవాలే గాని, తిక్కనగారి పద్యం వదలబుద్ధవుతుందిఅటువంటి అందమైన పద్యమే శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, కర్ణపర్వం, ప్రథామాశ్వాసంలోని యీ పద్యం

శల్యుణ్ణి కర్ణుడి రథానికి సారథ్యం వహించమనటం ఒక సాహసం సాహసం చేసి సఫలీకృతుడయ్యాడు దుర్యోధనుడుశల్యుడు అంగీకరిస్తూనే ఒక చిన్న మెలిక పెట్టాడుఅదేమిటంటే, అతడు రథాన్ని నడుపుతూ, యుక్తమయినవీ, ఉచితమైనవీ అయిన  మాటలు చెబుతానన్నాడుఅంతేకాదు, అందులో ఒక్కొక్కప్పుడు నింద, ప్రశంస కూడా ఉండవచ్చనీ, అందువల్ల, అవి కర్ణుడి ఆలోచనకు విరుద్ధంగా ఉన్నా, వివేకంతో వాటిని సహించాలన్నాడు.

ఇక్కడే ఉంది కిటుకుమద్రదేశానికి రాజైన శల్యుడు సహజంగానే పాండవ పక్షపాతి. అయితే పొగడ్తలకు పొంగిపోయే స్వభావమున్న శల్యుడు, అటు ధర్మరాజుకి, ఇటు దుర్యోధనుడికి సహాయం చేస్తానని మాట ఇచ్చాడు. ఇప్పుడు కౌరవుల పక్షాన పోరాడుతున్నాడుఇటువంటి పరిస్థితిలో, కర్ణరథ సారథ్యానికి ఒప్పుకున్నప్పటికీ, దుర్యోధనునికి అతని మీద అనుమానమేఅందునా షరతు కూడా పెట్టాడుకర్ణుడి తీరూ అంతేఅతని ఆత్మాభిమానం, దర్పం అతనిది. శల్యుడి సూటిపోటి మాటలకు తట్టుకుంటాడా అన్న అనుమానం దుర్యోధనుడికి ఉందిఅందుకనే, దుర్యోధనుడు శల్యుడి దగ్గర, కర్ణుడి దగ్గర ఎంతో చాకచక్యంగా, తగ్గి మాట్లాడుతున్నాడు.

ఇప్పుడు శల్యుడి షరతు  విన్న తరువాత, కర్ణుడి మనస్సుకి ఉపశమనంగా, ప్రేమతో ఇట్లా అంటున్నాడు.

"కర్ణా! శల్యుడు రథాన్ని నడపటంలో కృష్ణునికేమీ తీసిపోడుఒకరకంగా చూస్తే, మాతలి కూడా ఈయన ముందు పనికిరాడు. నీ అదృష్టం వల్ల నీకు దొరికాడు. అందువల్ల ఇతడిని సారధిగా చేసుకొని అర్జునుడి పొగరు అణగకొట్టు. "

మాతలి ఇంద్రుని రథసారథి.

సందర్భంగా, తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానంవారి శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, కర్ణపర్వం, ప్రథమాశ్వాసానికి, శ్రీ ఏలూరిపాటి అనంతరామయ్యగారు వ్రాసిన విశేష వ్యాఖ్య ఇక్కడ పొందుపరచటం సముచితంగా ఉంటుంది.

" దుర్యోధనుడిది గొప్ప దౌర్భాగ్యం - ఎవడికి వాడే విడివిడిగా లోకాన్ని లొంగదీయగలవాళ్ళు అతడికి తోడుగా నిల్చారు. కానీ అది అంతా అతడి మీది అనురాగంతో కాదు - వివిధ కారణాల వలన, ఇష్టానిష్ట మనస్సులతో మహావీరులలో చాలామందికి ఒకరంటే మరొకరికి పడదుతప్పనిసరై పరస్పరం, తోడ్పడవలసివచ్చినా, ఎవడి దర్పం వాడు వదలడుఇట్లా మునిగిపోయింది దుర్యోధనుడి పుట్టిదుర్యోధను డెన్ని తిప్పలు పడినా, శల్యుడి మనస్సు పూర్తిగా మారదుశల్యుడి సాయం తానే కోరినా, కర్ణుడి దర్పం కర్ణుడిది.   అందులోనూ శల్యుడి మాటలలో వగరు కనిపిస్తే, అది పైకి రాకమానదుఅదంతా ఇద్దరి మాటలలోనూ కనిపిస్తుందిదుర్యోధనుడు కార్యసాధనకొరకు ఎంతో తగ్గి మాట్లాడుతున్నాడుశల్యుడు కావాలని ఆదినుండీ అతని వెనుక గొయ్యి త్రవ్వుతూనే ఉన్నాడు. "

చివరగా, ' ధీరమానసా! ' అన్న సంబోధన కూడా, " శల్యుడి సంగతి నీకు తెలియని దేముంది, మనసు దిటవు చేసుకో ! " అన్నట్లుగా ఉంది.




  

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like