Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 261 (నన్నయ భారతము: సభాపర్వము: ద్వితీయాశ్వాసము)










భూరిగుణోన్నతు లనదగు 
వారికి ధీరులకు ధరణీవల్లభులకు వా
క్పారుష్యము చన్నెమహా
దారుణ మది విషము కంటె దహనము కంటెన్.

ధర్మరాజు వైభవోపేతంగా రాజసూయ యాగం చేస్తున్నాడు.  కురువృద్ధుడైన భీష్ముడు భగవంతుడైన శ్రీకృష్ణుడే అగ్రపూజార్హుడని నిర్ణయించాడు.  భీష్మపితామహుని మాటలను విన్న ధర్మరాజు,  సహదేవుడు తెచ్చిన  అర్ఘ్యాన్ని శాస్త్రోక్త విధానంలో  శ్రీకృష్ణునికి సమర్పించాడు.  అది చూసి సహింపలేని శిశుపాలుడు కృష్ణుడిని పలు నిందావాక్యాలతో దూషించాడు.   సమయంలోశిశుపాలుని వెనుకనే వెళ్ళి అతనిని బుజ్జగిస్తూ ధర్మరాజు చెప్పిన మాటలివి.

గొప్ప గుణాల చేత పేరెన్నిక గన్నవారికిబుద్ధివిశేషం కలిగినవారికిప్రజారంజకులైన ప్రభువులకుమాట మాట్లాడటంలో కరుకుదనం ఉండవచ్చునామాట కరుకుదనం విషం కన్నాఅగ్ని కన్నా అతి భయంకరమైనది. "

ఇక  పద్యానికి  తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానంవారు ప్రచురించిన  శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము  , సభాపర్వముద్వితీయాశ్వాసమునకుడాక్టరు అప్పజోడు వేంకటసుబ్బయ్య గారు సమకూర్చిన విశేష వ్యాఖ్యనుపాఠకుల సౌలభ్యం కోసం యధతథంగా ఇక్కడ పొందుపరచటం ఎంతైనా సముచితంగా ఉంటుంది.

నన్నయసూక్తుల్లో ఇదొక సుప్రసిద్ధసూక్తి.  నన్నయ రుచిరార్థ సూక్తినిధిఅంటే అనేక రుచిరాలైన అర్థాలతో కూడుకొన్న సూక్తులకు ఆయన నిధివంటివాడు.  సూక్తి అంటే మంచి మాట.  లోకాన్ని పరిశీలించిఅనుభవాన్ని ఆధారంగా గొనిధర్మమార్గానికి దీపికగామానవుని మనస్సుకు ఎక్కేట్లు చెప్పే మంచిమాట సూక్తి.  సూక్తి సుదీర్ఘంగా ఉండకూడదు.  సూత్రప్రాయంగా ఉంటేనే సూక్తికి శోభఅంటే అది అల్పాక్షరాల అనల్పార్థ రచన.  అంతేకాదుసూక్తిలోని అర్థం సూటిగా ఉండాలి.  కొంత ఘాటుగా కూడ ఉండాలి.  అది చదివేకొలది చవులూరించాలి.  వ్యక్తి జీవితానికి వెలుగునివ్వాలి.  కవి లోకహితుడు.  అతని కవిత రసమయంగానే కాకఉపదేశయుతంగా ఉండాలి.  ' జగద్ధితంబుగన్ మహాభారత సంహితారచన బంధురు ' డైన మహాకవి నన్నయ నానా రుచిరార్థ సూక్తినిధి.  రసమయమైన ఆయన కవిత సూక్తిరత్నాకరంమానవజీవితంలో మాట ఎంతో విలువైందిఅది మానవుణ్ణి " మహాత్మా " అనిపించగలదు.  " పశువా " అని పిలిపించగలదుమాటకాఠిన్యాన్ని గూర్చి మహాకవి నన్నయసూక్తి మరపురానిదిమరువగూడనిది. " 

ఇక ఇంత మంచిమాట  కావ్యంలో ఉంటుందిమహాభారతంలో తప్పమహాభారతం విశ్వవిజ్ఞానకోశమనే అంశాన్ని ధ్వనిస్తూ వ్యాసమహర్షి " యదిహాస్తి తదన్యత్ర యన్నేహాస్తి  తత్క్వచిత్ ( ఇందు లేని విషయమెందును లేదుఎందును లేని విషయమిందుండును.) " అని అన్నారుదీనినే నన్నయగారు, " ధర్మతత్త్వజ్ఞులు ధర్మశాస్త్రం బనియధ్యాత్మవిదులు వేదాంతమనియునీతివిచక్షుణుల్ నీతిశాస్త్రంబని/  కవివృషభులు మహాకావ్యమనియు...........విష్ణుసన్నిభుండు విశ్వజనీనమై / పరగుచుండ జేసె భారతంబు. " అన్నారు.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like