Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 128 (తిక్కన భారతము: భీష్మపర్వము)










హితమును ధర్మముం దలచి యిమ్మెయి జెప్పితి రిట్లు మున్నునా
సుతుల  నయంబుమై దఱిమి జూచితివారల బంపు సేయ నే
చతురుడ గానుబ్రాభవము సాలదునా దెస దప్పు లేమి మీ
మతి  దలపోసి యీ పలుకు మానుడు పాకము దప్పె గార్యముల్.

వ్యాసమహర్షి ధృతరాష్ట్రునితో పాండవుల రాజ్యం వారికివ్వమనితన వంటి వారి మనస్సులకు ఇష్టం లేని యీ రాజ్యం ధృతరాష్ట్రుని కెందుకనిహితముశాంతివచనాలు పలికాడుఅన్నీ విన్న ధృతరాష్ట్రుడు వ్యాసునితో యీ విధంగా చెప్పాడు.

 వ్యాసమహర్షీఇంతకు ముందు కూడ మీరు నా మంచి కోరి హితము పలికారుదానికి తగ్గట్లునేను కూడా వారికి బుద్ధి చెప్పాలని ఎంతో ప్రయత్నించానువారు నా అదుపాజ్ఙల నుంచి దాటిపోయారు.  వాళ్ళను కట్టడి చేసే సామర్థ్యం నాకు లేదు.  నావైపు నుంచి తప్పు లేదని గ్రహించాలని ప్రార్థిస్తున్నానుఅందువల్లనాకు హితం చెప్పి లాభం లేదు సమయంలో నేను చేయగలిగింది యేమీ లేదని మనవి చేస్తున్నాను.  "

తిక్కన భారతము భీష్మపర్వం ప్రథమాశ్వాసంలోని యీ పద్యం చక్కని తెలుగు పదాలతో సరళంగా సాగి,  కవిబ్రహ్మ రచనా రీతికి నిదర్శనంగా నిలుస్తుంది.  సందర్భానికి తగ్గట్టు భాషను మలచడం తిక్కనకు వెన్నతో పెట్టిన విద్య.  నిస్సహాయతతోజాలిగొల్పే రీతిలో సాగిన ధృతరాష్ట్రుని మానసిక వ్యథను యీ పద్యంలో వాడిన '  యిమ్మెయి జెప్పితి రిట్లు మున్ను ',  ' సుతుల నయంబుమై దఱిమి జూచితి ',  ' వారల బంపు సేయ నే జతురుడగాను '  'నా దెస తప్పు లేమి మతిం దలపోసి  యీ పలుకు మానుడు ' వంటి తెలుగు పదబంధాలు  ధృతరాష్ట్రుని నిస్సహాయతను ఒక వైపు చూపిస్తూశారీరకంగానే కాకుండామానసికంగా కూడా యదార్థ పరిస్థితుల పట్ల అతడు ప్రదర్శించే  అంధత్వాన్ని సూచిస్తున్నాయి.   చక్కనిచిక్కని పదబంధాలు పద్యానికి అందాన్ని చేకూర్చాయి

ముఖ్యంగా " పాకము దప్పె కార్యముల్ " అన్న పదబంధం ఎంతో అందమైనదిచిక్కనైనది.   పదబంధము ధృతరాష్ట్రుని విచిత్రమైన పాత్రను సానుభూతితో అర్థం చేసుకొనడానికి ఉపయోగపడటం ఒక యెత్తుకాగాఅన్నీ తెలిసిన మూఢునిగా అతడిని   విశ్లేషణ చేయడానికి తోడ్పడుతుంది.


 పద్యానికి నాకు అర్థమైన రీతిలో నాలుగు మాటలు వ్రాయడానికి శ్రీ నండూరి రామకృష్ణాచార్యులుగారి విశేష వ్యాఖ్య ఆధారమని సవినయంగా మనవి చేస్తున్నాను.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like