Wednesday, 1 July 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 126 (తిక్కన భారతము: విరాటపర్వము)









నిషధాద్రియం దనిమిషపతి ప్రచ్ఛన్న
          సంచరణమున వర్తించుటయును
నదితి గర్భంబున నవతారమై వామ
          నాకారమున హరి యడగుటయును
జనని యూరు ప్రదేశంబున నతి నిగూ
          ఢముగ నౌర్వుండు డాగుటయును 
ధేను శరీర విలీనుడై యజ్ఞాత 
          చర్య మార్తాండుండు సలుపుటయును

వినమె! యిట్లు  వడిన  వీరలు పదపడి 
తనకు నగ్గమైన తఱి జయింప
రెట్లు ప్రబల రిపుల నీవును నాపద 
కోర్చి భంగపాటు దీర్చికొనుము

శ్రీమదాంధ్రమహాభారతము విరాటపర్వము ప్రథమాశ్వాసములో కనుపించే యీ సీసపద్యంలో మొత్తం నాలుగు కథలు దాగి ఉన్నాయి. అవి, వృత్రాసుర వధానంతరం, బ్రహ్మహత్యాదోషం తగిలి, ఇంద్రుడు నిషధపర్వతం మీద తలదాచుకొన్న కథ ఒకటిరెండవది, విశ్వవ్యాపియైన హరి, పొట్టివాడై  అదితి కడుపున పుట్టిన వామనావతార గాథ రెండు చాలమందికి తెలిసిన కథలు. అందువల్ల, ఇక్కడ ప్రస్తావించడం లేదుఔర్వుని కథ, సూర్యుడు ధేనువు శరీరంలో ఆజ్ఞాతంగా గడపటం అనేవి తెలియనివి

ఔర్వుడు భృగు వంశంవాడు. భృగు వంశీకులు  కృతవీర్యుడనే రాజు వద్ద యాజకత్వం చేసి ధనం సంపాదించారుకృతవీర్యుడు చనిపోయిన తరువాత, కోశాగారంలో ధనం లేకపోవడం వల్ల, కృతవీర్యుని కొడుకులు, భృగువంశం వారు తమ ధనాన్నంతా దోచేశారని, ధనం రాజ్యానికి అప్పగించాలని ప్రకటించారు. దీనితో, కొందరు తిరిగి ఇచ్చివేసారు. కొందరు భయపడి పారిపోయారు. కొందరు తెలియని ప్రదేశంలో భూమిలో పాతిపెట్టారుఇది గ్రహించిన కృతవీర్యుని కొడుకులు, రాజద్రోహం క్రింద, భృగువంశీయులను, దొరకినవాణ్ణి దొరికినట్లు వధించడం మొదలుపెట్టారుగర్భిణీ స్త్రీలను కూడా వదలిపెట్టలేదు విషయం తెలుసుకొన్న భృగుపత్ని, గర్భస్థ పిండాన్ని తొడలో దాచిపెట్టింది. నూరేళ్ళు నిండిన తరువాత కొడుకును కన్నది. కొడుకే, ఊరువు నుండి పుట్టాడు కనుక ఔర్వుడయ్యాడుఊరువు అంటే తొడ.

ఇక, సూర్యుడు సురభి అనే ధేనువు శరీరంలో ఆజ్ఞాతంగా గడిపాడన్న కథ. కథను డా.జొన్నలగడ్డ మృత్యుంజయరావుగారు క్రింది విధంగా వ్యాఖ్యానించారని పెద్దలు చెప్పారుచూద్దాం యేమిటో కథ.

విశ్వకర్మ దేవశిల్పి. అతడు తన తపోబలంతో, యజ్ఞార్థంగా, మోక్షార్థంగా, అమృతమయమూర్తిగాను, కామరూపిణిగాను ఒక కన్యను సృష్టించాడు. కన్య పేరు సురభిఅదేవిధంగా, విశ్వకర్మ తేజోమయుడైన ఒక పురుషుని కూడా సృష్టించాడుఅతడు సురభిని చూసి కామమోహితుడై ఆర్తిని పొందాడు. అది  తెలుసుకొన్న విశ్వకర్మ " మా ఆర్తఃభవ " అని అతని ఆర్తిని పోగొట్టి కన్యను సమర్పించాడు. అందువల్ల, పురుషునికి మార్తాండుడు అని పేరు వచ్చింది. సూర్యుడు ధేనువు శరీరమునందు కామమోహితుడవటాన్ని అజ్ఞాతచర్య సలపటం అని జొన్నలగడ్డవారు వ్యాఖ్యానించారట.

అజ్ఞాతవాసం చేయవలసి వస్తున్నందుకు మనోవ్యథ పడుతున్న ధర్మరాజును ఓదారుస్తూ, " కాలం కలసిరానప్పుడు మహానుభావులైనవారు కూడా అక్కడా ఇక్కడా తలదాచుకొని, అనుకూలమైన సమయం కోసం వేచివున్నారని, ధౌమ్యుడు యీ  కథలను ప్రస్తావించాడు.





No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like