Friday, 13 March 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 175 (పాండురంగ మాహాత్మ్యము: ప్రథమాశ్వాసము)

మొలకచీకటి జలజల రాల్పగా రాదె 
          నెరులు మించిన వీరి కురుల యందు
కెరలించి అమృతంబు గిలకొట్టగా రాదె
          ముద్దు సూపెడి వీరి మోవులందు
పచ్చ బంగారుకుప్పలు సేయగా రాదె
          గబ్బి మీరిన వీరి గుబ్బలందు
పండువెన్నెల తేట పరిఢవింపగ రాదె
          నగవు కుల్కెడి వీరి మొగములందు

ఔర! కరవాడిచూపుల యౌఘళంబు
బాపురే! భూరికటితటిభార మహిమ
చాగు! మదమందగమన లక్షణము లనగ
నేరుపుల మింతు రప్పురి వారసతులు.

పద్యం చదువుతుంటే మన తెలుగు భాష వైభవాన్ని ఎంతని పొగడవచ్చుననిపిస్తుందిప్రౌఢ కవిత్వం చెప్పడంలోను, అచ్చ తెలుగుపదాలతో కవిత్వం చెప్పడంలోను సవ్యసాచిత్వం నెరపినవాడు తెనాలివాడుఅందుకే ఆయన ' శారద నీ రూపము ' అనిపించుకోగలిగాడు.

పాండురంగ మాహాత్మ్యము ప్రథమాశ్వాసం లోని యీ పద్యం కాశీ లోని వేశ్యల వర్ణన.  

నెరులు మించడం అంటే వంకరలు తిరగడంఅక్కడి వేశ్యల జుట్టు వంకరలు తిరిగిందటవంకరలు తిరిగిన కురులు శృంగారాన్ని పెంచుతాయిఅవి ఎంత నల్లగా ఉన్నాయంటే, జడ నుంచి, చీకటిని జలజల రాల్చవచ్చునటఅంత నల్లగా ఉన్నాయి వారి జడలు. పూర్వం, జడ ఎంత పొడుగ్గా ఉండి ఎంత నల్లగా ఉంటే అంత సౌందర్యపోషకమని భావించేవారు.

వారి ముద్దులొలికే పెదవులను చిలకొట్టి అమృతం తీయవచ్చునట. అంటే, వారి పెదవులను ఆనితే అంత తియ్యగా ఉంటుంది.

ఇక వారి చనుగుబ్బలందు, పచ్చటి బంగారం కుప్పలు పోతపోయవచ్చునట. అంటే, అంత కఠినంగాను, కాంతివంతంగాను ఉంటాయి.

వారి నవ్వుముఖాలలో, పండు వెన్నెల తేట వెలిగించవచ్చునట. అంటే, వారి నవ్వు వెన్నెల కాసినట్లు, సన్నజాజులు విరిసినట్లు ఉంటుంది.

ఔర!, బాపురే!, చాగు! ఇవన్నీ ఆశ్చర్యాన్ని సూచించేవిచెప్పలేనంత అందం మన కళ్ళెదుట సాక్షాత్కరిస్తే, యీ మాటలు వస్తాయి. మాటలను  సందర్బోచితంగా చ్ఛందోబద్ధం చేయడం రామకృష్ణుని విశిష్టతఇటువంటి ఆశ్చర్యార్థకాలు ఎందుకు ఉపయోగించవలసి వచ్చిందివారి వాడి చూపులు, పెద్ద పిరుదులు, మెల్లని నడక, అటువంటివి కనుకవారకాంతల, అంటే, వేశ్యలవిటులను ఆకర్షించే శారీరక లక్షణాలు యివిఇంతటి జాణలు ఊరిలోని వేశ్యలు.

వేశ్యలను వర్ణించాడని ఏవగించుకోనక్కరలేదు, ఎంత అందంగా పద్యం చెప్పాడన్నది ప్రధానంఅదీగాక, వేశ్యావర్ణనం ప్రబంథాలలో పరిపాటి.




No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like