Thursday, 19 March 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 206 (తిక్కన భారతము: ఆనుశాసనికపర్వము: తృతీయాశ్వాసము)

విమలాంబువుల నుపస్ప
ర్శము నిర్వర్తించి గో ప్రచయ మధ్యమునన్
దమయుతముగ గోమతి చి
త్తమున జపించిన శుచిత్వ ధన మొడగూడున్.

అగ్ని సన్నిధి గోనిచయంబు నడుమ
బ్రాహ్మణుల పాల గోమతీపఠన మాచ
రించినను విన్న గోర్కి సిద్ధించు; గోవు
గడచినట్టిది లేదు జగత్రయమున.

వ్యాసమహర్షి శుకునికి చెప్పిన గో ప్రభావాన్ని భీష్ముడు ధర్మరాజుకు చెబుతున్నాడు.

సందర్భంగా, తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానం వారిచే ప్రచురింపబడిన శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఆనుశాసనిక పర్వము, తృతీయాశ్వాసమునందలి యీ రెండు పద్యములకు విశేష వ్యాఖ్య వ్రాసిన ఆచార్య శలాక రఘునాథశర్మగారికి నమస్కరిస్తున్నాను.

ఉపస్పర్శం అంటే కేశవ నామాలతో ఆచమనం చేయటంస్నానం వల్ల బాహ్య శరీరం శుద్ధి అయినట్లు, నీటితో ముమ్మారు భగవన్నామములను ఉచ్ఛరిస్తూ, ఆచమనం చేయడం వల్ల సూక్ష్మశరీర శుద్ధి కలుగుతుంది తరువాత, ఆవులమంద మధ్యలో, ఇంద్రియాలను నిగ్రహించి (దమయుతముగను) ,  " గోమతి " మంత్రాన్ని హృదయంలో జపిస్తే, మానవుడికి పవిత్రత అనే ధనము (శుచిత్వధనం) సమకూరుతుంది.

ఇక్కడ ఒక విషయం గమనించాలిజపం చేయడంలో మూడు విధాలున్నాయి. మొదటిది, పెద్దగా మంత్రాన్ని ఉచ్ఛరించడంరెండవది, పెదవులు కదపకుండా మనస్సులో అనుకొనడంమూడవది, అత్యుత్తమమైనది, మంత్రాన్ని, మంత్రార్థాన్ని హృదయంలో ప్రతిష్ఠించుకొనడంఅందుకనే, ' చిత్తమున జపించిన ' అని వ్యాసభగవానుడు చెప్పాడు.

' శుచిత్వ ధన మొడగూడున్ ' - పవిత్రత అనేది ధనంమానవశరీరం ఎన్నో మలినాలతో కూడుకున్నది. స్నానంతో, బయట మాలిన్యం తొలుగుతుందిహృదయంలో పరమాత్మను జపించడం వల్ల అంతఃశ్శుద్ధి కలుగుతుంది.


ఇక రెండవ పద్యంలో, అగ్ని దగ్గర, గోవు దగ్గర, బ్రాహ్మణుని సన్నిధిలో " గోమతి " మంత్రాన్ని పఠించినా, విన్నా, అన్ని కోరికలు తీరుతాయని వ్యాసులవారు చెబుతున్నారుఅంటే, అగ్ని , గోవు, బ్రాహ్మణుడు అంత పవిత్ర స్వరూపాలని భావంచివరగా, గోవును మించినది మూడులోకాల్లోనూ ( స్వర్గము, మర్త్యము, పాతాళము) లేదని ఘంటాపథంగా చెబుతున్నాడు వ్యాసమహర్షి.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like