Wednesday, 11 March 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 169 (శ్రీనాథుని కాశీఖండము: తృతీయాశ్వాసము)

పొడిదగ్గు కంఠంబు బొరిపుచ్చకయమున్న 
          తల ప్రకంపంబు బొందకయమున్న
బొమలు కన్నుల మీద బొదివి వ్రాలకమున్న
          పర నేత్రముల కడ్డుపడకమున్న
శ్రుతిపుటంబుల శక్తి సురిగి పోవకమున్న
          వళు లాననమున బర్వకయమున్న
హృదయంబులో జాగ పదను దప్పకమున్న
        గాత్రంబు శిథిలంబు గాకమున్న

పండ్లు వేర్వాసి కదలుచూపకయమున్న
కాళికడకంటి చూపు పై రాకమున్న
కాలుసేయాడు కాలంబె కదలవలయు
దీర్థసేవకు దేహ మస్థిరము గాన.

పద్యం శ్రీనాథ కవిసార్వభౌముని కాశీఖండము తృతీయాశ్వాసము లోని శివశర్మోపాఖ్యానము నందలిది.

మధురాపట్టణంలో ఉంటున్న  శివశర్మ వేద వేదాంగాలను అభ్యసించాడుధనం సంపాదించి, పిల్లలకు పంచిపెట్టి, వయసు మీదపడుతుండటంతో, విచారానికి లోనయ్యాడు. శరీరంలో పటుత్వం తగ్గక ముందే, కాళ్ళు చేతులు ఆడుతున్నప్పుడే తిర్థయాత్రలను చేయాలనుకున్నాడు.

పైన చెప్పిన భావాన్ని పొందుపరచిన యీ సీసపద్యం బాగా ప్రసిద్ధి పొందిన ధూర్జటి మహాకవి యొక్క " దంతంబుల్పడనప్పుడే, తనువునందారూఢి యున్నప్పుడే " అనే పద్యాన్ని గుర్తుకు తెస్తుంది. పద్యం చాలా సులభంగా అర్థమవుతుంది.

" పర నేత్రముల కడ్డుపడకయమున్న " అనే పాదము అర్థం చేసుకొనడానికి కొంచెం కష్టంగా ఉంది. అయితే, కంటిచూపు పూర్తిగా తగ్గిపోయి ఇతరుల మీద ఆధారపడక ముందే " అని అర్థం చేసుకొనవచ్చేమోవళులు అంటే ముడుతలు.  " కాళి కడకంటి చూపు " , అనేది అంతిమ ఘడియల్లో కలిగే భయంకరమైన మృత్యుస్వరూపమేమోకాలుడు (యముడు),  కాళి, నల్లగా ఉండి, భయాన్ని కలిగించే స్వరూపాలుమరణం సమీపిస్తున్న కొలదీ మృత్యుభయం యెక్కువ గదా!


సాధారణ సాహిత్యపరిచయమున్న నా వంటివారికి పైన చెప్పిన వాక్యాలకు అర్థం సుబోధకం కాలేదుపెద్దల ద్వారా అర్థాన్ని మరింత చక్కగా చెప్పించుకొనగలరని విన్నపము.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like