Sunday 8 March 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 155 (శ్రీనాథుని హరవిలాసము: షష్ఠాశ్వాసము)

జలంధర మంతయై కరటిచందము గైకొని సూకరాకృతి 
న్నిలిచి పికంబుతో దొరసి నేరెడుపండును బోలె నుండ యై 
కలశపయోధిమంథనముఖంబున బుట్టిన యమ్మహాహలా
హలము క్రమంబున న్శివుని హస్తసరోరుహ మెక్కె జుక్కగన్.

దేవతలు రాక్షసులు క్షీరసాగరాన్ని చిలుకుతున్నారు. ఉన్నట్లుండి మహాహలాహలాగ్ని సాగర మధ్యం నుండి బయలుదేరింది. భయంతో అందరూ పారిపోసాగారు. విషాగ్నితో మూడులోకాలు తల్లడిల్లిపోయాయి. అందరూ వెళ్ళి రక్షించమని శివుణ్ణి వేడుకున్నారు. అప్పుడు విరూపాక్షుడు త్రైలోక్యరక్షాదక్షమైన తన కుడిచేతిని చాచి, హుంకరించి, నిలుచున్నాడుపరమేశ్వరుని రౌద్రాకారాన్ని చూసి యుగాంతము నందు విస్తారముగా అలముకొన్న  మేఘము వంటి గరళము స్తంభించి నిలిచిపోయింది. అలా  మేఘంలా పరచుకొన్న కాలకూటవిషాగ్ని, తన పరిమాణాన్ని తగ్గించుకుంటూ, ఏనుగు రూపమంతదై, వరాహాకృతి దాల్చి, కోయిల అంత చిన్నదై, తరువాత నేరేడు పండులాగ ఉండ అయిపోయి, చిన్నదై, మరింత చిన్నదై, శివుని చేతిలో చుక్కగా అమరిపోయింది..

ముల్లోకాలను ఆక్రమిస్తున్న మహాహలాహలాగ్ని క్రమ క్రమంగా చిన్నదై, యెలా శివుని వశమైందో యీ పద్యం కళ్ళకు కట్టినట్లు చూపించింది.

ఆదిశంకరుల సౌదర్యలహరి 28 శ్లోకము, " సుధామప్యాస్వాద్య ప్రతిభయ జరామృత్యుహరిణీం/విపద్యంతే  విశ్వే విధిశతమఖాద్యా దివిషదః | కరాళం త్క్ష్వేళం కబళితవతః కాలకలనా శంభో స్తన్మూలం తవజనని తాటంకమహిమా || యీ సందర్భంగా గమనించదగ్గది.

శ్లోకానికి బ్రహ్మశ్రీ పాతూరి సీతారామాంజనేయులుగారి సుదీర్ఘ వివరణ జిజ్ఞాసువుల ఉపయోగార్థం ఇక్కడ పొందుపరుస్తున్నాను.

" శ్లోకమున ' శివుడు ' కరాళ (భయంకర) మగు  క్ష్వేళమును ( విషమును) కబళించియు ' కాలకలనా ' కు  అందక  ఉన్నాడు, అని చెప్పబడినది.  ' కాల ' అనగా లోక వ్యవహారమునకు  ఉపయోగపడు త్రుటి - రెప్పపాటు - క్షణము - మొదలగు మనోగోచరవస్తువు అనియు, జీవించు కాలము ముగిసిన వారిని చంపు ' కాలుడు ' అనియు రెండు అర్థములుశివునకు (పరమాత్మునకు) రెండు విధములగు  వానిచేతను ' కలన ' ను 'వ్యాప్తి ' ని పొందుట లేదుఅతనికి ఆయువు ఇంత అనునది లేదు. అతనిని  కాలుడు చంపడు అని అర్థములు.  'కాలకలనలేదుఅనగా ' కాల ' పు ' అకలనా ', ' కాలమునకు - కాలునికి లోబడకుండుట ' ఇతనికి కలదుఅనగా ' కాలకల() మును మ్రింగెను. తనకు లోబరచుకొనెను. వర్ణములను ఉచ్చరించు ప్రక్రియ ననుసరించి ' ' ' ' వర్ణములు కంఠస్థానమున ఉచ్చరించబడునుఅంతమాత్రము కాక తమిళులు చాల సందర్భములలో ' ' ' ను ' ' అని ఉచ్చరింతురుఎట్లు చూచినను, ' కాలాకలశబ్దము 'హాలాహల ' ము అగుటకు అవకాశము కలదు.

విధముగ సూక్ష్మముగ ఆలోచించగా ఒక రహస్యము గోచరించునుదేవతలును దానవులును  తమకు చావు లేకుండ చేయు అమృతమునకై క్షీరసాగరమును (జ్ఞానమును) మథించిరిలభించినది అమృతము. దానిని త్రావినవారికి ప్రళయము నాడైన చావక తప్పదు. క్షీర (జ్ఞాన) సాగర పరమార్థము శాశ్వతత్త్వము, అనగా, కాలాతీతుడగుటదానిని సాధించినవాడు శివుడు - హరి - దేవి - ఇట్లు నామభేదములతో నున్న పరతత్త్వము మాత్రమేకనుకనే, పరతత్త్వము ( శివతత్త్వము కా(హా) లాక() లమును - కాలాతీతతత్త్వమును మ్రింగెను.)  యదార్థమగు అమృతత్త్వమును పొందెను అని రహస్యముపురాణకథలలో శివుడు మ్రింగినట్లు చెప్పబడు విషము - వాస్తవమున విషము కాదు, అనియు - పరతత్త్వపు శాశ్వతత్త్వమే హాలాహలముగా చెప్పబడె ననియు ఎరుగవలెను. "

అందువలననే, శ్రీనాథ కవిసార్వభౌముడు " స్తంభించి నిలిచె గరళము/ శంభునిముందట యగాంతజలధరముగతిన్ " అని తెలిసి చేసిన ప్రయోగమిదియుగాంతంలో అమృతము త్రాగిన వారు కూడా నశించవలసినదే, ఒక్క పరతత్త్వము తప్పఅందువల్ల, యదార్థమైన అమృతత్త్వమనగా శివైక్యమే, బ్రహ్మాత్మ్యైకసంధానమే.

ఇంత మంచి పద్యం శ్రీనాథుని హరవిలాసము షష్ఠాశ్వాసంలో ఉన్నది.






No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like