Sunday, 24 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 452 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము: ఇష్టి ఖండము)


తన మృదుజిహ్వపై రవలు దాల్చిన నూగు నిగారపుం జిగుల్
చను కవితాసతిన్ విడచి సాధుమహాహవశీలుడౌ మహా
త్ముని యసిలేనిసేనఁ బడి పోయెడువానిఁ గొడాలి యాంజనేయుని మును నాకు జంటకవియున్ బ్రియమిత్రము సంస్మరించుచున్

ఆతడు నేనే కాదిది
మా తండ్రులు కూడ జెలులు మఱి యాతనితో
నాతో సాఁగిన కావ్యము 
రీతి యందుండెడిది మధుఝరీ భ్రమరరుతిన్.

ఆతఁడె తోడు కల్గినను నచ్చముగాఁ గలకండ లచ్చులుం
బోఁతలుపోసి యుండెదము పోతనగారి విధాన, దీపితా
లాతమువోలె సుంతయు విలంబన మోర్వదు  నిత్యవేగి నా
చేతము శబ్ద మేరుటకుఁ జిన్నము నిల్వదు భావతీవ్రతన్.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షావతారికలో కవిసమ్రాట్టులతో " సత్యాంజనేయకవులుగా' జంట కవిత్వం చెప్పిన, వారి ప్రియమిత్రుడు కొడాలి ఆంజనేయులుగారి విశేషా లున్నాయి.

విశ్వనాథ సత్యనారాయణగారు కవిత్వం చెపుతున్న ప్రథమ  దశలో, కొడాలి   ఆంజనేయులుగారితో (1897-1982) కలిసి అష్టావధానాలు చేసేవారు, జంటకవిత్వం చెప్పేవారుప్రియమిత్రుడు కొడాలి ఆంజనేయులుగారిని స్మరిస్తూ  చెప్పిన మూడు పద్యాల విశేషాలను ఒకసారి పరిశీలిద్దాం..

" తన నాలుకపై నుండి  వాక్సుధలను చిందించే కవితాసతిని విడిచిపెట్టి, అహింసావ్రతాన్ని చేపట్టిన శాంతికాముకుడు మహాత్ముని సత్యాగ్రహ పోరాటంలో దేశసేవకు అంకితమైన నా ప్రియమిత్రుడు, నాతో కలిసి కవిత్వం చెప్పిన కొడాలి ఆంజనేయులుని స్మరిస్తున్నాను.

అతడే కాదు, మా తండ్రులు కూడా మంచి స్నేహితులు. మరి అటువంటి ప్రియమిత్రునితో కలిసి రామాయణ కావ్యరచన  సాగిఉన్నట్లయితే, కవిత్వంలో మధువు కోసం పూవుల చుట్టూ తిరిగే తుమ్మెద పాటల వంటి నాదసుఖం, తియ్యదనం ఉండేది.

నిజంగా నా ప్రియమిత్రుడే కావ్యరచనలో నాకు తోడుగా ఉండివుంటే, పోతనగారిలాగా మేము కలకండ అచ్చులు పోతపోసినట్లు రామాయణాన్ని తీర్చిదిద్దేవాళ్ళముభావావేశం వల్ల, నా మనస్సు, శబ్దాన్ని ఎంచుకొనటానికి కొంచెం కూడా వ్యవధిని  సహించదు. "

పై పద్యాలలో, ప్రియమిత్రుడిని స్మరించుకొనే సంస్కారం పాటు, విశ్వనాథవారి వినయసౌశీల్యం, స్నేహానుబంధం అవగతమౌతున్నాయిమరొక విషయం, విశ్వనాథవారి జీవలక్షణంఆయన గాఢప్రతిభుడు, భవ్యకవితావేశుడుప్రతి అంశాన్ని అంతర్నేత్రంతో చూసే దార్శనికుడు. ఆయనది ఋషుల కులం. అందువల్ల, ఆయన నోటినుంచి శబ్దాలు జాలువారుతాయే కానీ, ప్రయత్నపూర్వకంగా వాటిని ఎంచుకొనడం జరుగదు.

విశ్వనాథరామాయణం తెలుగువారి కల్పతరువు. సురద్రువు (స్వర్గలోకపు చెట్టు) పోతనగారి కలకండ అచ్చులను పోతపోయడంతో పాటు, నన్నయగారి ప్రసన్న కథాకలితార్థయుక్తినిశిల్పపు తెనుగు తోటయైన తిక్కనగారి కవితాసౌరభాన్ని, ఎఱ్ఱనగారి సర్వమార్గ సృష్టిని, శ్రీనాథుని రసప్రవాహాన్ని, పెద్దన వడపోసి ఇచ్చిన చెరుకురసం  వంటి కావ్య లక్షణాలని, కృష్ణదేవరాయలవారి అనన్యమైన ప్రౌఢకవిత్వ లక్షణాలను, తెనాలి రామకృష్ణుని పదగుంఫనాన్ని, చివరగా నాచన సోముని నూతన గుణ సనాధత్వాన్ని, ఎవరికేది కావాలంటే దానిని పంచిపెడుతుంది.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము చదువని సాహిత్యప్రియుల సాహిత్యాభిలాష అసంపూర్ణమేమో?











No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like