Monday, 25 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 456 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: కిష్కింధా కాండము: నూపుర ఖండము)
















మానుషమైన రూపము సమంజస గౌరవభావమంతఁ దా
నూనిన సూర్యసూతి మఱియున్ మృదులోచన మందహాసుడై
తానుగ నంజనాసుతుడు తమ్ము బుజంబుల మోసి తెచ్చిన
నేనును దెచ్చినట్లె యగు నీరజపత్రవిశాలలోచనుల్.

హనుమ వచించె నీ సకలమైన కథావిషయంబు  తోడఁ
మ్మునిఁ గొనివచ్చి నిల్చితివి ముంగిట నేస్తము గోరి, నేను రా
జని తొలుదొల్త రాచబిగువైనను చేయవు నిన్ను మించి నా
యునికియు లేదు రాజ్యమును నుగ్మలి  లేరనుటన్ సమానుడన్.

వాగర్థభూతబుద్ధి
స్థాగూ సమదీపితాంతరానందాస్యా !
నా గడప త్రొక్కి తనుటకు
నే గడపయు లేని నే నదేమనఁగలనో.

హనుమంతుడు రామలక్ష్మణులను తన బుజాలపై నెక్కించుకొని సుగ్రీవుని సన్నిధికి తీసుకువచ్చాడుఅప్పుడు సుగ్రీవుడు మానవరూపం ధరించి, గౌరవభావంతో, ప్రసన్న నేత్రాలతో, మందహాసవదనంతో, రామలక్ష్మణులతో ఇలా అన్నాడు.

" పద్మ  పత్రముల వంటి కన్నులు కల రామలక్ష్మణులారాఆంజనేయుడు మిమ్మల్ని తన బుజాలపై నెక్కించుకొని ఇక్కడకు తీసుకు వచ్చినా, నేను తీసుకువచ్చినట్లే భావించండిహనుమ మీకు సంబంధించిన అన్ని విషయాలు నాతో చెప్పాడుతమ్ముడిని నీతో తీసుకొని వచ్చి, నాతో మిత్రత్వాన్ని కోరుతున్నావని చెప్పాడు. రాచబిడ్డవైనా ఏమాత్రం బింకం చూపించకుండా వచ్చావునీవు లేకపోతే నేను లేను, నా రాజ్యం లేదు, నా భార్య లేదనటం నిజం

రామా ! మాట, మాటతో పాటు అర్థం సమన్వయం చేస్తూ మాట్లాడే, ఆనందం ఉట్టిపడే ముఖదీప్తి కలవాడవు నీవు. ఇప్పుడు నా స్నేహాన్ని కోరి వచ్చావు కనుక, నా గడప త్రొక్కావనటానికి, నేనిప్పుడు గడప (ఇల్లూ వాకిలి) లేనివాడిని కదా! ఇంతకంటె ఏం చెప్పగలను? "

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, కిష్కింధా కాండము, నూపుర ఖండములోని పద్యాలలో వ్యక్తమైన రామసుగ్రీవుల కలయిక, మైత్రీబంధం ఒక కరుణరసాత్మక ఘట్టం.  " నా గడప త్రొక్కితనుటకు, నే గడపయు లేని నే నదేమనగలనో " అన్న సుగ్రీవుని మాటలు, అతని దైన్యస్థితిని సూచిస్తూ, పాఠకుని హృదయపు లోతుల లోనికి చొచ్చుకుపోతాయి.







No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like