Wednesday, 20 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము- 439 (శ్రీమద్భగవద్గీత: ఆత్మ సంయమ యోగం: శ్లోకం: 5)














ఉద్ధరేదాత్మనాత్మానం నాత్మానమవసాదయేత్ |
ఆత్మైవ హ్యాత్మనో బంధు రాత్మైవ రిపురాత్మ్నః ||

తన్ను దా నధోగతి నందంగ నీక
దాన్ను దా నుద్ధరించుకో దగును ధరణి
ఏలనన, దన కాత్మయె హితుడు మరియు
నాత్మయే మహాశత్రువు నగును గాన. ||

శ్రీమద్భగవద్గీత, ఆత్మ సంయమ యోగం లోని ఐదవ శ్లోక మిది.

ఇందులో భగవానుడు ఎవరిని  వారే ఉద్ధరించుకోవాలని స్పష్టం చేశాడునారద భక్తి సూత్రాలలో " తరతి తరతి, లోకాం స్తారయతి " అని చెప్పాడుఅంటే, ఎవరికి వారు తరిస్తే, తద్వారా లోకాన్ని తరింప జేయవచ్చునని భావంఆత్మోద్ధరణ చాలా ముఖ్యం. మనలో చాలా మంది లోకం బాగా చెడిపోయిందని చెబుతూ ఉంటారులోకమంటే మనమే కదా ! మన0 లోకం లోని వ్యక్తులంప్రతి వ్యక్తి తనకు తానుగా ధర్మాన్ని ఆచరిస్తే, అది చక్కని కుటుంబ వ్యవస్థ నేర్పరుస్తుందిఅటువంటి చక్కని కుటుంబాలు, చక్కటి సమాజాన్ని, ప్రపంచాన్ని నిర్మిస్తాయిభగవానుడు చెబుతున్నాడు.

" అర్జునా ! ఎవరికి వారు తమను తామే ఉద్ధరించుకోవాలి. తమను తాము అధోగతి పాలు చేసుకోగూడదు. ఎందుకనగా, మానవుడు ఇంద్రియజయం  సాధించి నపుడు, తనకు తానే బంధువవుతాడుఇంద్రియాలకు లోబడి విషయవాంఛలకు గురైతే, తనకు తానే శత్రువౌతాడు."

దీనినే ఉపనిషత్తు " మనయేవ కారణం బంధ మోక్షామి ఏవచ ( బంధానికి కానీ మోక్షానికి కానీ మనస్సు కారణం) " అని చెప్పిందిమనస్సు ఇంద్రియాలను తనవైపుకు తిప్పుకొని, విషయవాంఛలకు గురిచేస్తుంది. అదే మనస్సును నియంత్రించి, ఇంద్రియనిగ్రహం సాధిస్తే, అది మానవుణ్ణి సంసారం నుండి బంధవిముక్తుడిని చేస్తుంది. అందువల్ల, మనోజయం కలగాలంటే, ఎవరికి వారుగా ఆత్మజ్ఞానాన్ని సంపాదించాలని, స్వస్వరూపాన్ని తెలుసుకోవాలని సూచిస్తున్నాడు భగవానుడు.

సుమతి శతకకారుడు కూడా పై విషయాన్ని, " 

తన కోపమె తన శత్రువు
తన శాంతమె తనకు రక్ష దయ చుట్టంబౌ
తన సంతోషమె స్వర్గము
తన దుఃఖమె నరకమండ్రు తథ్యము సుమతీ 

అని చెప్పాడు.

అందువల్ల, మానవుని శుద్ధాంతఃకరణమే ఉద్ధారకుడు, బంధువు, కల్మషహృదయమే పతనకారకుడు, శత్రువు అని గ్రహించాలి.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like