Wednesday, 20 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 440 (తిక్కన భారతము: కర్ణపర్వం: ద్వితీయాశ్వాసం)















నృపుఁడును భీష్ముఁడుం గృపుఁడు నీవు గురుండును దత్సుతుండు ను
గ్రపు బలమేచి తో నడవఁగా బెనుదాడిగఁ బోయి మత్స్య నా
థుపసులఁ బట్టి యద్దొరలతోఁ జెడి పాఱితి కర్ణ ! యప్డు
య్యపు బలుపాడె, దిప్డు మన యర్జును నమ్ములు ద్రుప్పు వట్టెనే

ముందరియట్లుగాదు, జనముల్ దెగడన్ వెఱ బాఱ నేడు సం
క్రందనసూతి మార్కొని తిరంబయి పోరెద, దాఁపఁ బ్రాణముల్
నిందకుఁ  జాల నింక నను నిక్కపుఁ బల్కులు పల్కు టొప్పు, దా
నం దుదిఁ జచ్చినం జను, మొనన్ నరుఁ దాఁకుట రిత్త వోవునే

సంక్రందనసూతి = ఇంద్రుని కొడుకు, అర్జునుడు.

శల్యుడు కర్ణుడిని సూటిపోటి మాటలతో నిరుత్సాహ పరుస్తున్నాడుఅవి కర్ణుడి పాలిట శరాఘాతాలుగా మారుతున్నాయిఆయన ఏమంటున్నాడో చూడండి.

" కర్ణా ! అప్పుడు దుర్యోధనుడు, భీష్ముడు, కృపాచార్యుడు, నీవు, ద్రోణాచార్యుడు, అశ్వత్థామ మదలైన వారంతా పెద్ద సైన్యాన్ని వెంటబెట్టుకొని వెళ్ళి విరాటరాజు పశువులను పట్టుకొని, తరువాత యుద్ధంలో అర్జునుడి చేతిలో ఓడి పారిపోయారు కదా ! ఇప్పుడు యుద్ధోత్సాహంతో పెద్ద పెద్ద మాటలు మాట్లాడుతున్నావు. అర్జునుడి బాణాలేమన్నా తుప్పు పట్టాయనుకుంటున్నావా ఏమిటి?

నువ్వు ఇంతకుముందు లాగా ఇప్పుడు పారిపోవటానికి కుదరదుప్రజలు నిన్ను ఛీ కొడతారుప్రాణాలకు తెగించి అయినా పోరాడతానని అన్నావు. ఇంతటి అపనింద మోయటం కన్నా యుద్ధంలో చావటం మేలన్నావు. నువ్వు చెప్పిందంతా నిజమే విధంగా యుద్ధంలో చివరికి చచ్చిపోయినా మాట నిలబెట్టుకొన్నట్లే అవుతుందికానీ, అర్జునుడితో యుద్ధమంటే ఊరకే అవుతుందనుకుంటున్నావా? " 

కర్ణుడు మహావీరుడైనప్పటికీ, శాపొపహతుడు, దైవోపహతుడు. దానికి తోడు శల్యుని మాటలు అతడిని క్రుంగదీస్తున్నాయిభారతంలో కర్ణపర్వ మంతా ఒక విషాదాంత నాటకాన్ని తలపిస్తుంది.

" మన అర్జును నమ్ములు ద్రుప్పు వట్టెనే? " అనటంలో శల్యుని పక్షపాతబుద్ధి స్పష్టమౌతున్నది. " త్రుప్పె వట్టెనే? , రిత్త వోవునే? వంటి అచ్చ తెలుగు పదాలు పద్యం ముగింపుకు అందాన్ని తెచ్చిపెట్టాయి.

రెండు పద్యాలు శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, కర్ణపర్వం, ద్వితీయాశ్వాసం లోనివి.









No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like