Thursday, 7 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 389 (తిక్కన భారతము: ఆశ్రమవాస పర్వము: ప్రథమాశ్వాసము)








కౌరవనాథ! కుంతియును గౌరవమొప్పగ వచ్చి కొల్చు గాం
ధారి నతిప్రయత్నమున ద్రౌపది తాను సుభద్రయున్ ముదం
బారగ నిత్యముం గొలుతు రక్కురువంశమహత్తరన్ మహో
దారములైన వస్తువు లుదాత్తత నిత్తురు వార లందఱున్.

కురుక్షేత్ర మహాసంగ్రామంలో విజయాన్ని వరించి, రాజ్యాన్ని చేపట్టిన పాండవులు ధృతరాష్ట్రుడి విషయంలో ఎట్లా నడుచుకున్నారని జనమేజయుడు వైశంపాయుడిని అడిగాడు విధంగా అడగటంలో ' యశోమహితయగు గాంధారి ' అనటం వల్ల  గాంధారి పట్ల, తరాలు గడిచినా కూడా మంచి అభిప్రాయం చెక్కుచెదరకుండా ఉన్నదని అర్థమౌతున్నదిజనమేజయుని ప్రశ్నకు , వైశంపాయనుడు సమాధానమిస్తూ, గాంధారి పట్ల కుంతి, ద్రౌపది, సుభద్రల ప్రవర్తనను వివరించాడు.

జనమేజయ మహారాజాకుంతీదేవి తన గౌరవానికి భంగం కలుగకుండా  గాంధారిని సేవించేది. ఇక ద్రౌపదీసుభద్రలు, చాలా జాగ్రత్తగా, నేర్పుతో, కురువంశ స్త్రీలలో పెద్దదయిన గాంధారికి సంతోషం కలిగే విధంగా మెలిగేవారువారందరూగాంధారికి విలువైన కానుకలు ఇచ్చేవారు. " 

పద్యంలో ముగ్గురు స్త్రీలను పేర్కొనడం జరిగిందివారు, కుంతి, ద్రౌపది, సుభద్రపుత్రశోకంతో కుమిలిపోతున్న గాంధారి వలెనే, పై ముగ్గురు కూడా పుత్రులను కోల్పోయినవారేఅయినా కూడా, వారందరూ గాంధారిని వారి వారి పద్ధతులలో సేవించారు. కుంతి ఇప్పుడు రాజమాత. గౌరవానికి తగ్గట్లుగా, తనకంటె పెద్దదయిన అక్కగారిని గురుస్థానంలో ఉంచి, కుంతీదేవి గాంధారిని సేవించిందిఇక ద్రౌపది విషయానికి వస్తే, గాంధారికి, తన కడుపుకోతకు కారణమని భావించే ద్రౌపదిపై చాలా కోపం ఉండటం సహజం. అందువల్ల, ద్రౌపది, సహజమైన తన మంచితనం వల్ల సేవిస్తున్నా కూడాతన భర్తలకు చెడ్డ పేరు రాకుండాఅతి ప్రయత్నంతో, జాగ్రత్తతో, నేర్పుతోగాంధారిని సేవించవలసిన అవసరం యెంతైనా ఉన్నది..  సుభద్ర, మహావీరుడైన అభిమన్యుడిని కోల్పోయిన తల్లి. అయినా దుఃఖాన్ని దిగమ్రింగి, ఆమె గాంధారికి సంతోషాన్ని కలిగించేది. ఆమె వారసులే తరువాత రాజ్యాధికారాన్ని చేపట్టారు.

శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఆశ్రమవాస పర్వము, ప్రథమాశ్వాసం లోని యీ పద్యం మహాభారతగత స్త్రీపాత్రల స్వభావస్వరూపాలను తెలుసుకొనడానికి ఉపకరిస్తుంది.

పై పద్యంలోని విశేషాంశాలను, తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానం వారు ప్రచురించిన శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఆశ్రమవాసపర్వ వ్యాఖ్యానంలో  చక్కగా పొందుపరచిన  డాక్టరు ఎం. నాగభూషణం గారికి కృతజ్ఞతలు.






No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like