Wednesday, 13 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 407 (అల్లసాని పెద్దన మనుచరిత్రము: ప్రథమాశ్వాసము)








వండ నలయదు వేవురు వచ్చిరేని
నన్నపూర్ణకు నుద్దియౌ నతని గృహిణి 
నతిథు లేతేర నడికి రేయైనఁ బెట్టు
వలయు భోజ్యంబు లింట నవ్వారి గాగ.

తీర్థసంవాసు లేతెంచినారని విన్న 
          నెదురుగా నేగు దవ్వెంత యైన 
నేఁగి తత్పదముల కెఱగి యింటికిఁ దెచ్చుఁ
          దెచ్చి సద్భక్తి నాతిథ్య మిచ్చు 
నిచ్చి  యిష్టాన్న సంతృప్తులఁగాఁ జేయుఁ 
          జేసి కూర్చున్నచోఁ జేరవచ్చు
వచ్చి యిద్ధరఁ గల్గు వనధిపర్వతసరి
          త్తీర్థమాహాత్మ్యముల్ దెలియ నడుగు

నడిగి యోజన పరిమాణ మరయు నరసి
పోవలయు జూడ ననుచు నూర్పులు నిగుడ్చు 
ననుదినము తీర్థసందర్శనాభిలాష
మాత్మ నుప్పొంగ నత్తరుణాగ్నిహోత్రి.

ప్రవరుని భార్య కాశీ అన్నపూర్ణ  వంటిది. అర్థరాత్రి  సమయంలో నయినా, ఎంత మంది అతిథులు వచ్చినా సరే, అలసట అనేది లేకుండా, వారి కిష్టమైన వంటలను చేసి పెడుతూ ఉంటుందామె.

ఇక నిత్యాగ్నిహోత్రుడైన ప్రవరు డెటువంటి వాడు

పుణ్యక్షేత్రాలను సందర్శిస్తూ, ఎవరైనా ఊళ్ళోకి వచ్చారని చెప్పగానే, ఎంతదూరమైనా సరే, వాళ్ళకు ఎదురువెళ్ళి తీసుకువచ్చేవాడుతీసుకువచ్చి, వాళ్ళకు నమస్కరించి, అర్ఘ్యపాద్యాలిచ్చి, ఇష్టాన్న భోజనంతో సంతృప్తులను చేసేవాడు.   వాళ్ళు విశ్రాంతి తీసుకొంటున్నప్పుడు, వాళ్ళ దగ్గర వచ్చి కూర్చునేవాడుకూర్చొని, భూమి మీద ఉన్న సముద్రాలు, పర్వతాలు, నదులు, వాటి విశేషాలను అడిగేవాడుఅడగటమే కాదు, అవి తనుండే ఊరికి ఎంత దూరంలో ఉన్నాయో శ్రద్ధగా అడిగి తెలుసుకొనేవాడు పుణ్యతీర్థ విశేషాలను తెలుసుకొని, అక్కడకు వెళ్ళాలని ఎంతో కుతూహలం చూపేవాడు. ఇంత వరకు అది నెరవేరనందుకు నిట్టూర్పులు విడిచేవాడు

పద్యంలో చెప్పబడిన తీర్థసందర్శనాభిలాష అప్పుడైనా ఇప్పుడైనా చాలా సహజమైన కోరికప్రయాణ సౌకర్యాలు లేని ప్రాచీన కాలంలో, దూరాభారంగా ఉన్న పుణ్యతీర్థాలను సందర్శించటం కష్టసాధ్యమైన పనిఅందులోనూ, ప్రవరుని వంటి నిత్యాగ్నిహోత్రికి, నిత్యం అతిథి అభ్యాగతుల సేవ చేసే గృహస్థుకు, ఇది అంత తొందరగా సానుకూల మయ్యేది కాదు కోణంలో, ప్రవరుని కుతూహలాన్ని, నిట్టూర్పులను అర్థం చేసుకొనవచ్చు.

పై రెండు పద్యాలు అల్లసాని పెద్దన రచించిన మనుచరిత్రము, ప్రథమాశ్వాసం లోనిది.





No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like