Thursday, 14 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 412 (శ్రీమద్భగవద్గీత: సాంఖ్య యోగం : శ్లోకం: 14)



తెనుగుసేత: శ్రీ లొల్లా సుబ్బరామయ్యగారు







మాత్రాస్పర్ర్శాస్తు కౌంతేయ శీతోష్ణసుఖదుఃఖదాః
ఆగమాపాయినో నిత్యాస్తాంస్తితిక్షస్వ భారత ||

ఓలి శబ్దాది విషయ సం యోగములును 
మొనసి శీతోష్ణ సుఖదుఃఖములు దలంప
రాకపోకలు గల వస్థిరంబు లరయ
వాని సమదృష్టితో జూడవలయు పార్థ !

' మాత్రలుఅంటే ప్రకృతిలో ఉన్న భూమి, జలం, అగ్ని, వాయువు, ఆకాశం అనే ఐదు తత్త్వాలు. బయట ప్రకృతిలో ఉన్న యీ ఐదు తత్త్వాలే మానవ శరీరంలోనూ ఉన్నాయి. మానవశరీరం పంచభూతాల కలయిక. పంచభూతాలకు మానవశరీరంలోని ఐదు  జ్ఞానేంద్రియాలకు సంబంధం ఉంది. ఐదు జ్ఞానేంద్రియాలకు సంబంధించినవి ఐదు తన్మాత్రలు - శబ్దం, స్పర్శ, రూపం, రసం, గంధం ఇంద్రియముల యొక్క శబ్దాది విషయ సంయోగం వల్ల చల్లదనం, వేడి, సుఖం, దుఃఖం, మానం, అవమానం, ఇంకా పలురకాలైన ద్వంద్వభావాలు జీవుడికి కలుగుతున్నాయికానీ, తెలుసుకొనవలసినది ఏమిటంటే, శీతోష్ణాలు, సుఖదుఃఖాలు, మానావమానాలు మొదలైనవి స్థిరంగా ఉండేవి కావు. మానవ జీవితంలో ఇవి వస్తుంటాయి, పోతుంటాయి. ప్రకృతిలో ఉన్న సహజ గుణాలే మానవునిలో ఉన్నాయన్న సంగతి గ్రహించాలి. పగలు, రాత్రి, వెలుగు, నీడ అనేవి ఎంత సహజమో, సుఖదుఃఖాలు మొదలైనవి కూడా అంతే సహజంకావున, వివేకవంతుడు వాటి విషయంలో ఆందోళన చెందకుండా ఓర్చుకుంటాడుతితిక్ష అంటే ఓర్పుఓర్పు అనేది చాలా మంచి గుణం, చాలా సమస్యలకు పరిష్కారం కూడా.

ఇక్కడ భగవానుడు చాలా జాగ్రత్తగా మాటలను వాడాడు. " సుఖదుఃఖదాః " అన్నాడు. అంటే సుఖము కేవలం సుఖమే కాదు, దుఃఖంతో  కూడియున్నదని అర్థం. అంటే, ఒకదాని  తరువాత ఒకటి వస్తాయని అర్థం. అట్లాగే శీతోష్ణాలు, మానావమానాలు కూడాజంటగా ఉన్నవన్నీ ఒకదాని వెంట ఒకటి వచ్చేవే.

అవి " ఆగమాపాయనః ".  రాకపోకలు కలిగినవి. సుఖంగా ఉన్నందుకు పొంగి పోనక్కరలేదు, దుఃఖ మొచ్చిందని క్రుంగి పోనక్కరలేదుఅవి ఎండాకాలం, వానాకాలం లాగానే వస్తుంటాయి, పోతుంటాయిఅవి మారుతున్నాయని దుఃఖపడతామా? వాటిని ఓర్చుకున్నట్లే, వీటిని ఓర్చుకోవాలిఅది బుద్ధిమంతుడు చేసే పని.

అందువల్ల, భగవానుడు శ్లోకంలో సమదృష్టిని అలవరచుకొనమని చెప్పాడు. దానివల్ల, ద్వంద్వ భావాలు జీవునికి అంటవు. ద్వంద్వాతీతుడైనపుడు, స్వస్వరూపజ్ఞానం కలుగుతుంది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like