Friday, 8 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 391 (తిక్కన భారతము: మహాప్రస్థానిక పర్వము)








కాలము నేమనవచ్చును?
గాలము గాలంబ పోలుగా కొంటికి నీ
లీలలు గలవే? లెస్సగ 
నాలోకించి తిది హితము నభిమతము నగున్.


శ్రీకృష్ణుని అవతార పరిసమాప్తితో దుఃఖానికి లోనయిన అర్జునునికి ఉపశమన వాక్యాలు బోధించిన  వ్యాసభగవానుడు, పాండవులు ఇకముందు ఏం చేయాలో చెప్పిపంపాడుపాండవులను వికారములతో కూడిన యీ దేహాలను త్యజించి, ఉత్తమగతులను పొందమని ఉపదేశం చేశాడుఅర్జునుడు ధర్మరాజు సన్నిధికి వెళ్ళి, యాదవకుల సంక్షయమైన సర్వవృత్తాంతాన్ని  వివరించాడువ్యాసభగవానుని హితవచనాలను అతనికి ఎరిగించాడు. అది విన్న ధర్మరాజు కూడా మహాప్రస్థానం గురించి తలపోస్తున్నట్లు తన మనసులోని  మాటను  చెప్పాడుఅప్పుడు, అర్జునుడు కాలవశతను గురించి చెప్పినదే శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, మహాప్రస్థానిక పర్వం లోని యీ పద్యం.

పద్యం చిన్నదైనా చాలా లోతైన అర్థాన్ని కలిగింది

" కాలాన్ని ఏమనగలంకాలవశతను  మాటలలో ఎంతని చెప్పగలం? అందుచేత, కాలాన్ని పోలింది కాలం మాత్రమే అని చెప్పాలికాలం పోయే పోకడలకు సాటి రాగలిగినవి ఉన్నాయాదీనిని గురించి నేను బాగా ఆలోచించాను. ఇట్లా చెయ్యటం మనందరికీ మంచిదీ, నాకు నచ్చినదీ కూడా. " 

అర్జునుడు కూడా ఇహాన్ని వదలి పరాన్ని గురించే ఆలోచిస్తున్నాడు.

పద్యంలోని ' ఏమనవచ్చును? ' అన్న నుడికారం ఎంతో అందమైనది, అర్థవంతమైనది. కాలమంటే విధి, మృత్యువు, పరమేశ్వర స్వరూపం అన్న అర్థా లున్నాయికాలానికి ఎవ్వరైనా లోబడవలసిందేఎవరికీ ఇందులో మినహాయింపు లేదు. అందువల్ల కాలానికి కాలంతోనే పోలిక.

సందర్భంగా, తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానం వారు ప్రచురించిన శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, మహాప్రస్థానిక పర్వానికి డాక్టరు హెచ్.ఎస్. బ్రహ్మానంద  వ్రాసిన విశేష వ్యాఖ్య పొందుపొరచటం ఎంతైనా సముచితంగా ఉంటుంది.

" ఏమనవచ్చును అన్న మాటలోని నుడికారం చాలా అర్థం కలిగింది. సందర్భంలో ఎట్లా వర్ణించగలమని అర్థం - ' రామరావణయోర్యుద్ధం రామరావణయోరివ '  - అన్నట్లు కాలాన్ని పోలింది కాలం మాత్రమేబమ్మిని తిమ్మిని చెయ్యగల శక్తి, కొంటెను సాధువుగా మార్చే శక్తి -   అఘటన ఘటనా పటీయసి ' - పరమేశ్వర రూపమైన కాలశక్తిదానిముందు ఎంతటివారైనా తలవంచాల్సిందేనని అర్థం.

బ్రహ్మానందగారు వ్యాఖ్యానించినట్లుగా బమ్మిని తిమ్మిని చెయ్యగల కాలస్వరూపమైన పరమేశ్వరుణ్ణి స్తుతిస్తూ ' మా స్వామి (విశ్వేశ్వర శతకము) ' లో కవిసమ్రాట్టులు చెప్పిన యీ పద్యం చూడండి.


కడు నా భాగ్యము సందె చీకటులుగా గన్పించు గన్పించవే
నడకల్ వోయిన గంటకాధ్వములకే న్నీడ్చు విద్యానిధిన్
జడుడట్టుల్ సుజనున్ దురాత్ముడటు ప్రజ్ఞావంతు సామర్థ్యహీ
నుడు వోలెన్ గనుపింప జేతు విది యెంతో వింత, విశ్వేశ్వరా !

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like