Saturday, 9 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 393 (శ్రీమద్భగవద్గీత: కర్మ యోగం: శ్లోకం: 3)







లోకేస్మిన్ ద్వివిధా నిష్ఠా పురా ప్రోక్తా మయానఘా |
జ్ఞానయోగేన సాంఖ్యానాం కర్మయోగేన యోగినాం ||

పూర్వమందున నా చేత ప్రోక్త మయ్యె
ద్వివిధమగు " నిష్ఠ " యర్జునా! వేరుగాదు 
కర్మయోగంబు నొగి కామ్యకర్ములకును
సాంఖ్య యోగంబు నుడివితి జ్ఞానులకును.

శ్రీమద్భగవద్గీత రెండవ అధ్యాయమైన సాంఖ్యయోగంలో, శ్రీకృష్ణ భగవానుడు బ్రహ్మాత్మైక సంధానాన్నిఅంటేపాలునీళ్ళ లాగా, విడదీయలేని  ఆత్మపరమాత్మల కలయికను, అద్వైత స్థితిని అర్జునునకు ఉపదేశించాడుఅది విన్న అర్జునుడు సందిగ్ధంలో పడ్డాడుజ్ఞానయోగమే ఉత్తమమైన ముక్తిమార్గమని బోధించిన కృష్ణుడు ఇప్పుడు తనను యుద్ధరంగంలో శత్రువులతో పోరాడమంటున్నాడు. అనగా, కర్మమార్గం వైపు ప్రోత్సహిస్తున్నాడు. అందువలన, జీవుడు మార్గాన్ని అనుసరించటం వల్ల శ్రేయస్సును పొందుతాడో సందిగ్ధతకు తావు లేకుండా చెప్పమంటున్నాడు అర్జునుడుఅర్జునుని అభ్యర్థనకు సమాధానమే భగవానుని నోటి నుండి వెలువడిన యీ శ్లోకం.

" పాపరహితుడవైన అర్జునా ! పూర్వం నా చేత   లోకంలో సాంఖ్య యోగ మనేది జ్ఞానుల కోసం, కర్మ యోగ మనేది యోగుల కోసం, రెండు విధాలైన మార్గాలు చెప్పబడినాయి. "

ఇక భగవానుడు అర్జునుణ్ణి సంబోధించిన తీరును ఒకసారి పరిశీలిద్దాం. ' అనఘా ! ' అంటే, పాపరహితుడా, పాపములు చేయనివాడా ! అని అర్థం. ఆత్మజ్ఞానం వంటబట్టాలంటే పాప చరిత్ర ఉన్నవాడు పనికిరాడు. సన్మార్గం వైపు నడిచేవారికే దీని మీద శ్రద్ధాభక్తు లుంటాయిదీనిని బట్టి, శ్రీకృష్ణుని దృష్టిలో అర్జునుడు యోగ్యత కలిగిన శిష్యుడు. యోగ్యత కలిగిన శిష్యుడుంటేనే గురువు బోధించిన విద్యకు సార్థకత చేకూరుతుంది

ప్రస్తుత విషయమైన అర్జునుని సందేహ నివృత్తి చేస్తూ, శ్రీకృష్ణుడు ఒక చక్కని మాట అన్నాడు. ఇప్పుడు తాను చెప్పబోయేది కొత్తదేమీ  కాదన్నాడు. ఇది " పురాప్రోక్త " మన్నాడు. అంటే అనాదిగా ఉన్నదే. సృష్ట్యారంభంలో, తన వివిధ అవతారములలో, విషయం చెప్పబడినటువంటిదేఅయితే, అర్జునుడు సందిగ్ధంలో పడ్డాడు కాబట్టి మళ్ళీ చెపుతున్నాడు.

మానవుల ఆధ్యాత్మికోన్నతి కోసం రెండు మార్గాలను చెప్పానన్నాడు. ఒకటి జ్ఞానమార్గం. అది ఆత్మ పరమాత్మల యందు భేదభావములేని అద్వైతసిద్ధి నొందిన జ్ఞానుల కొరకు. దానిని సాంఖ్యయోగమన్నాడురెండవది, కర్మమార్గం. ఇది సమస్త జగత్తునందు పరమాత్మను, పరమాత్మయందు సమస్త జగత్తును దర్శించి, ఫలితాన్ని  ఆశించకుండ కర్మలను ఆచరించేవారు. వీరిని కర్మయోగు లంటారు.

పై రెండూ రెండు భిన్న మార్గాలు. ఎవరికి ఏది అనుకూలంగా ఉంటే దాన్ని ఆచరించవచ్చు. ఉదాహరణకు, ఒకనికి తత్త్వశాస్త్రం మీద, ఇంకొకనికి  విజ్ఞానశాస్త్రం మీద ఆసక్తి ఉందనుకోండి. ఎవరికీ దేని మీద ఆసక్తి ఉంటుందో, దాన్ని  అధ్యయనం చేస్తేనే, మంచి ఫలితాలు వస్తాయిరెండూ కూడా సత్యశోధన మార్గాలే. ఎవరికేది సౌలభ్యంగా ఉంటే అది ఎంచుకోవచ్చుఅదేవిధంగా, జ్ఞానమార్గాన్ని అవలంబించే వాళ్ళు, ఇంద్రియాలను నిగ్రహించి, మనస్సు పోకడలను నియంత్రించి, విషయాతీతులై స్వస్వరూపాన్ని తెలుసుకుంటారు. అదే ఆత్మదర్శనం, ఆత్మజ్ఞానం అంటేతనను తాను తెలిసికొనడం, తనలో శుద్ధచైతన్యంగా ఉన్న వెలుగును చూడటం, తనలో ప్రకాశించే వెలుగే, సర్వప్రాణులలోనూ ఉందనే ఎరుక కలిగి ఉండటంజ్ఞానయోగి తన యందు  ప్రకాశించే వెలుగుకు, విశ్వవ్యాప్తమై ఉన్న వెలుగుకు మాత్రం  భేదం లేదని తెలుసుకుంటాడుతానే వెలుగవుతాడు, స్వయంప్రకాశకుడౌతాడు.  " తత్త్వమసి " అంటే అదే. అది అద్వైతసిద్ధి, అమృతత్త్వలబ్ధి, బ్రహ్మాత్మైకానుసంధానం

ఫలాన్ని ఆశించకూడా, నిత్య నైమిత్తిక కర్మలను ఆచరిస్తూ, తాము నిమిత్త మాత్రులుగా ఉంటూ, సర్వం పరమాత్మ యొక్క అనుగ్రహ విశేషం అని భావిస్తూ, శరణాగతిని పొందేవారువీరిని కర్మయోగు లంటారు. వీరికి సర్వ జగత్తు  భగవన్మయంగా కనిపిస్తుంది, పరమాత్మలో సర్వ జగత్తు కనిపిస్తుంది.

పై రెండు కూడా విశిష్టమైన మార్గాలువేరు దారులు. కానీ, రెండు దారులు చెరేది  ఒకేచోటికి. ఇదే సనాతనధర్మంలోని భిన్నత్వంలో ఏకత్వంఏకత్వం యొక్క సమన్వయం.

ఇది శ్రీమద్భగవద్గీతలో మూడవ అధ్యాయమైన కర్మయోగం లోని మూడవ శ్లోకం.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like