Friday, 22 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 447 (తిక్కన భారతము: స్త్రీ పర్వం: ద్వితీయాశ్వాసం)
















ఈతడు రణంబునకు నెత్తి చనుచుండియును నెంతయును భక్తిఁ గని నాకుం
బ్రీతియెసగం బలికి బ్రేమ మొలయం బొగడి పెద్దయు వినీతినిరతుండై
చేతులు మొగిడ్చి జయ సిద్ధియుఁగ దీవన విశిష్ట దయ నిమ్మనిన ధర్మం
బే తల సమానమగు నిద్ధజయ మా తలకు నెట్లయిన సిద్ధమగు నంటిన్.

జూదమునప్పుడు సర్వజనంబులు చూచి భయంపడి యిప్పని యి
మ్మేదిని సేనలకుం గురుకోటికి మృత్యువు గాని నిజం బలఁతిం
బోదని యాడరె? యమ్మెయి నాదగు బుద్ధికిఁ దోఁచిన సత్యము దా
మోదర ! పాటిలదే కొడుకంచుఁ బ్రియోక్తులుఁ వల్కినఁ బెంపు సెడున్.

యుద్ధరంగంలో విగతజీవుడై పడి ఉన్న దుర్యోధనుడిని చూసి గాంధారి విలపిస్తున్న ఘట్టం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, స్త్రీ పర్వం, ద్వితీయాశ్వాసంలో ఉంది.

తొడలు విరిగి నేలపై పడి ఉన్న కొడుకు కళేబరాన్ని చూసి గాంధారి మూర్ఛపోయిందికొంతసేపటికి, పరిచారికల ఉపచారాలతో తెప్పరిల్లి, కుమారుడి శవంపై పడి యిలా రోదిస్తున్నది.

" సుయోధనుడు యుద్ధానికి వెళ్తూ, భక్తితో నన్ను చూడటానికి వచ్చాడు. నాతో ఎంతో ఆప్యాయంగా మాట్లాడాడుచేతులు జోడించి నమస్కరించి, యుద్ధంలో  విజయం కలిగేటట్లు ఆశీర్వదించమన్నాడుఅప్పుడు నేను " నాయనా ! ధర్మం పక్షాన  అధికంగా ఉంటుందో పక్షానికి విజయం సిద్ధిస్తుందని " చెప్పాను

ఆనాడు జూద మాడుతున్న సమయంలో, ద్రౌపదీమానభంగ ప్రయత్నం చేసినప్పుడు, అక్కడున్నవారంతా, ఇది కౌరవవంశ వినాశహేతువవుతుందని, ధర్మం అంత సులభంగా నశించదని అన్నారు కదానిజంగా నా బుద్ధికి కూడా అదే తోచిందిఅది జరగకుండా ఎలా ఉంటుందినా కొడుకని మెప్పుకోలు మాటలు మాట్లాడటం గౌరవమా? "

" యతో ధర్మ స్తతో జయః (ఎక్కడ ధర్మ ముంటే అక్కడ విజయం ముంటుంది. ) అని ఆర్యోక్తిభగవంతుడైన శ్రీకృష్ణుడు కూడా:

" యదా యదా హి ధర్మస్య గ్లానిర్భవతి భారత
అభ్యుత్థాన మధర్మస్య తదాత్మానం సృజామ్యహం. || " అని చెప్పాడు.

జూదమాడే సమయంలో, మహాపతివ్రత అయిన ద్రౌపదీమానభంగ ప్రయత్నం జరిగినప్పుడు, గాంధారి యొక్క స్త్రీ హృదయం తల్లడిల్లిపోయింది. కొడుకు దుశ్చర్యలను ఆపలేని అశక్తురాలైపోయింది. ఆనాడే కౌరవవంశక్షయానికి బీజం పడిందని గాంధారికి తెలుసు. అందుకనే, యుద్ధానికి వెళ్తూ కొడుకు దీవెన లడిగినప్పుడు, ధర్మం పక్షాన నిలబడింది కానీ, పుత్రవ్యామోహం చూపలేదు. అది ఆనాటి విశిష్టమైన స్త్రీల మానసిక పరిపక్వత, ధర్మానుసరణబుద్ధిఅయితే, చివరి క్షణంలో నైనా కొడుకులో ధర్మచింతన కల్గుతుందేమోనని మాతృహృదయం ఆశించింది.

ఇక తిక్కనసోమయాజి వాడిన ఛందోవృత్తాలను పరిశిలిద్దాం.

మొదటి పద్యంలో ధర్మవిజయానికి సూచికగా ' మంగళ మహాశ్రీ ', రెండవ పద్యంలో మానవతి ద్రౌపది విషయం ప్రస్తావన సందర్భంగా ' మాలినీవృత్తం ' వాడటం ఎంతైనా సముచితంగా ఉందిసందర్భానుసారంగా ఛందోరీతులను ఎన్నుకోవడటంలో ప్రాచీనులలో కవిబ్రహ్మ, ఆధునికులలో కవిసమ్రాట్టులు సిద్ధహస్తులు.








No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like