Sunday, 24 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 453 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము: ఇష్టి ఖండము)






స్వర్గమన్ గోవు వెన్ జనిన త్వత్పురీవృషగళమున వ్రేలాడు గంగడోలు
ప్రళయకాలమున వైవస్వతమనువు చే మిగిలిన తొలిచోఱ  మీనుముల్లు
మనువంశ్యపతుల ధర్మపు స్వాతిచినుకైన ముక్తకయోధ్యకు శుక్తి డిప్ప
త్రేతగా జాఱెడు కృతపురుషుండు కాల్ నిలువఁద్రొక్కిన మిట్టనేలకొడుపు

ఊర్ధ్వలోకపుఁ బ్రాదూల మొఱుగకుండ
గట్టి ఱాకంబముగ నిల్పినట్టి పోటి
పార్థివేంద్ర ! యయోధ్య వప్రంపుగోడ
యీ పురీ జయలక్ష్మికి నినుపతొడుగు.

సాకేతరాజ్యానికి అయోధ్య రాజధానిఅయోధ్య పట్టణం యొక్క ఉన్నతమైన కోటను వర్ణించారు విశ్వనాథ పద్యంలో.

" స్వర్గమనే గోవు  వెనుక వస్తున్న అయోధ్యా నగరమనే ఎద్దు మెడ క్రిందిభాగంలో వ్రేలాడుతున్న గంగడోలు లాగా ఉంది పట్టణపు కోటప్రళయకాలంలో, వైవస్వతమనువు ఓడను లాగిన ఆదిమత్స్యపు పెద్దముల్లు లాగా ఉందిమనువంశరాజుల ధర్మపరిపాలనకు స్వాతిచినుకు వంటిదైన ముక్తిభూమి అయోధ్యకు ముత్యపుచిప్ప వంటిదిత్రేతాయుగంలోకి జారుతున్న కృతపురుషుడు ఉన్నతంగా ఉన్నటువంటి భూమిపై కాలు నిలద్రొక్కుకొనటానికి చిక్కినటువంటి పట్టుఊర్థ్వలోకపు పాతదూలం ఒరిగిపోకుండా పోటీ పెట్టిన రాతిస్థంభంఅంత ఉన్నతమైన అయోధ్యానగరపు కోటగోడ రాజ్యం యొక్క విజయలక్ష్మికి ఇనుపతొడుగు లాంటిది. "

స్వర్గమనే గోవు వెంట వెళ్ళే అయోధ్యా నగరమనే ఎద్దు అనటం వల్ల అయోధ్యానగరం సుఖసౌఖ్యాలకు ఆటపట్టనీ, ప్రళయకాలంలో ఆదిమత్స్యపు పెద్దముల్లు అనటం వల్ల, అది పురాతన నగరమనీ, మనువంశ రాజుల ధర్మపరిపాలనకు స్వాతిచినుకు వంటిదనటం వల్ల, అయోధ ముక్తిధామమనీ, కృతపురుషుడు త్రేత లోనికి వచ్చేటప్పుడు, కాలు నిలద్రొక్కుకొనటానికి దొరికిన ఒడుపు అనటం వల్ల, ధర్మం అవిచ్ఛిన్నంగా కొనసాగుతుందనీ, ఊర్థ్వలోకం లోని పాతదూలం ఒరగకుండా పోటీపెట్టిన రాతిస్తంభ మనడం వల్ల, అయోధ్యాపట్టణం జీవుల ఊర్థ్వగతికి పట్టుకొమ్మ అనీ, మొత్తంగా అయోధ్యా నగరం యొక్క విజయలక్ష్మికి నగరపు కోటగోడ ఇనుపతొడుగు లాంటిదని తెలుస్తున్నది.

సీసపద్యం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, బాలకాండము, ఇష్టి ఖండము లోనిది.









No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like