Thursday, 7 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 388 (తిక్కన భారతము: అశ్వమేధ పర్వము: ద్వితీయాశ్వాసము)








అంతకు బిన్నలున్ వెదక నంతకు బెద్దలు లేవు దుఃఖ
మత్యంతము జేయ సౌఖ్య మెసలార నొనర్పగ నొం డొకంటి యం
దంతటి నేర్పు లేదు వెఱ పెన్నది యేమియు నవ్వనంబు ని
శ్చింతత జొచ్చియున్న నరు జెందరు నిర్వృతి సెందు నుగ్మలీ !

శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, అశ్వమేధ పర్వములో ' బ్రాహ్మణగీతలు ' అనేవి శ్రీకృష్ణార్జున సంవాదంలో భాగంగా కనిపిస్తాయి.   అర్జునుడి అభ్యర్థన మేరకు కృష్ణభాగవానుడు భగవద్గీత సారాన్ని మరొక్కసారి  చెప్పసాగాడు..

" బ్రాహ్మణ కుటుంబానికి చెందిన భార్యాభర్తల మధ్య జరిగిన గొప్ప సంభాషణ 'అభయ ' మనే పేరుతో ప్రసిద్ధి చెందిందిఊరివారందరూ బ్రాహ్మణుడిని  ఆత్మజ్ఞానసంపన్నుడని  ప్రశంసిస్తుంటారుఒకనాడు భార్య భర్తను సమీపించి ఆత్మజ్ఞానాన్ని బోధించమని వినయంగా ప్రార్థించిందిబ్రాహ్మణుడు సంతోషించి ఆమెకు ఆత్మజ్ఞానాన్ని బోధించటం ప్రారంభించాడుముందుగా లోకవ్యవహారమైన కర్మలను చేయటం గురించి, తరువాత పరమోన్నతమైన బ్రహ్మలక్షణం గురించి చెప్పాడు. దానిని ఆత్మదర్శనం, అక్షరతత్త్వోపాసనం  అంటారని చెప్పాడుఆత్మజ్ఞానం అనేది ఇంద్రియాలను అదుపులో పెట్టడం వల్ల, తద్వారా మనస్సు మీద పట్టు సాధించటం వల్ల మాత్రమే సాధ్యమౌతుంది. ఇంద్రియనిగ్రహం అంటే, బాహ్యేంద్రియ, అంతరింద్రియ నిగ్రహంఅప్పుడు కామ, క్రోధ, లోభ, మోహ, మద , మాత్సర్యాలనే అరిషడ్వర్గాలు సాధకుడిని బాధింపలేవు

బ్రాహ్మణుడు మొత్తం విషయాన్ని అలంకారసహితంగా చెప్పాడుతాను కోపమనే చీకటిని, లోభమనే  మహాసర్పాన్ని తప్పించుకొని, కోరికలనే దొంగలతో నిండిన భయంకరమైన పాడుబడిన కోటను దాటి, ఒక అడవిలోకి ప్రవేశించానని భార్యకు ఉపదేశించాడు.

ఆత్మజ్ఞానమనే అడవిని అలంకారసహితంగా  వర్ణించిన తీరు ద్వితీయాశ్వాసంలోని పద్యంలో కనపడుతుంది.

" వనితా ! అడవి చాలా విచిత్రమైనది. అక్కడ చిన్న పెద్ద అనే తేడా ఉండదు. విపరీతమైన దుఃఖాన్ని కలిగించే, అంతులేని సుఖాన్ని ఇచ్చే విషయాలు అక్కడ ఉండనే ఉండవు. విధమైనచింతలేకుండా అక్కడికి ప్రవేశించిన వానికి ' భయ ' మనేది ఉండదుఅట్లా భయరహితుడైనవాడు ముక్తిని పొందుతాడు. "


సుఖదుఃఖాలనే వాటిని విషయాలంటారు. ఇంద్రియాలు చాలా నేర్పుగా విషయాలను లొంగదీసుకొంటాయిదానివలన ' చింత ', తద్వారా ' భయం ' అనేవి ఏర్పడుతాయిచిన్న పెద్ద అంటే ద్వంద్వభావాలు. సుఖదుఃఖాలు అనేవి కర్తృత్వ భావాలు, అంటే, ' నేను చేస్తున్నాను, నేను అనుభవిస్తున్నాను ' అనే భావాలు. భేదభావం తొలగిపోతే ' చింత ' ఉండదు. ' చింత ' తొలగిపోతే, ' భయంఅనేది ఉండదుభయం తొలగిపోతే ధైర్యం అనేది స్థలాన్ని ఆక్రమిస్తుందిదానినిధృతి ' అంటారునిర్భయుడికి నిష్కామ కర్తృత్వం ప్రాప్తిస్తుంది. అంటే " నేను యీ పనిని చేస్తున్నాను, నేను దీనిని అనుభవిస్తున్నాను " అనే భావన ఉండదు. దానిని  ' నిర్వృతి ' అంటారు. అదే అక్షరతత్త్వంనాశనము లేని, అఖండమైన, నిత్యమైన, ఆనందదాయకమైన మోక్షసిద్ధి.




No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like