Sunday, 3 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 378 (తిక్కన భారతము: ఉద్యోగపర్వము: ద్వితీయాశ్వాసము)
















ధనమును విద్యయు వంశం
బును దుర్మతులకు మదంబు బొనరించును;
జ్జనులైన వారి కడకువ 
యును వినయంబు  నివియ దెచ్చు నుర్వీనాథా




అరిది విలుకాని యుజ్జ్వల
శర మొక్కని నొంచు; దప్పి చనినం జను నే
ర్పరియైన వాని నీతి 
స్ఫురణము పగరాజు, నతని భూమిం జెఱుచున్

" ధనము, విద్య, వంశం అనేవి చెడ్డవారికి గర్వాన్ని కలిగిస్తాయిఇవే మంచివారికి అణకువ, విన్నయాన్ని తెచ్చిపెడతాయి.

విలుకాని బాణం ఒక్కడినే బాధిస్తుంది. ఒక్కొక్కప్పుడు గురి తప్పవచ్చు కూడాఅదే, బుద్ధిశాలి అయిన వాడి రాజనీతి శత్రువునే గాక శత్రురాజ్యాన్ని మొత్తం నాశనం చేస్తుంది. " 

మొదటి పద్యానికి సంస్కృత మూలం ఇలా ఉంది.


" విద్యామదో ధనమద స్తృతీయభి జనోమదః
ఏతే మదావ లిప్తానా మేత ఏవ సతాం దమాః



" భారత నిరుక్తి - తిక్కన సరసోక్తి " అనే గ్రంథంలో మొదటి పద్యానికి 
విశేష వ్యాఖ్య వ్రాస్తూ, డాక్టరు టి. రామకృష్ణమూర్తి, సూరం శ్రీనివాసులు గార్లు , పై సంస్కృత మూలాన్ని పేర్కొంటూ, అందులో వ్యాసభగవానుడు శబ్దచమత్కారం కూడా చూపించాడన్నారుధనం,విద్య, వంశం అనేవి, దుర్మార్గులకు ' మదం ' , సన్మార్గులకు " దమం ' కలిగిస్తాయి. (అక్షరాలు తిరగబడ్డాయి - మదం - దమం అయింది.). కథాపరంగా మదం దుర్యోధనుడి తలకెక్కింది. ధర్మరాజుకి దమం పెరిగింది.


దమOఅంటే అంతరింద్రియ నిగ్రహం.

ఇక రెండవ పద్యం, శారీరక బలం కంటె మానసిక, ఆధ్యాత్మిక బలం గొప్పదని తెలియజేస్తున్నది. ధర్మరాజు విజయానికి మూలకారణం అతని ధర్మ బలం. చారిత్రక సత్యం కూడ దీనిని ఋజువు చేస్తున్నదిమహాత్ముని శాంత్యహింసలనే ఆయుధాలు రవి అస్తమించని ఆంగ్లసామ్రాజ్యాన్ని కూకటివేళ్ళతో పెకలించి వేయడమే గాక, ఇంకెన్నో దేశాల స్వాతంత్ర్యానికి దోహదం చేసాయి.

పై రెండు పద్యాలు శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఉద్యోగపర్వము, ద్వితీయాశ్వాసములో ఉన్నాయి.





                                              

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like