Sunday, 10 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 397 (శ్రీమద్భగవద్గీత: కర్మసన్యాస యోగం: శ్లోకం: 3)



జ్ఞేయః నిత్యసన్న్యాసీ యో ద్వేష్టి కాంక్షతి
నిర్ద్వంద్వో హి మహాబాహో సుఖం బంధాత్ ప్రముచ్యతే ||

ద్వేషము నెంత మున్ మదిని వీడిన వానిని, కాంక్ష లన్నిటిన్
ద్వేషమొనర్చు వాని నిల నిత్తెపు జోగియటంచు నెంచగా
దోషము లేదు, జంటలను ద్రోసిన ముక్తుని కర్మబంధనా

శ్లేషణ మింతయేనియు జలింపగ  జేయగజాల దర్జునా !

శ్రీమద్భగవద్గీత, అయిదవ అధ్యాయం, కర్మసన్యాస యోగం లోని మూడవ శ్లోక మిది.

సన్యాసం అంటే త్యజించటం, విడిచిపెట్టటంకర్మ సన్యాసం అంటే, కర్మలను విడిచిపెట్టటం కాదుకర్మఫలాన్ని విడిచిపెట్టడం. చేసిన పనుల వల్ల వచ్చే ఫలితాలను గురించి మథనపడకుండా ఉండటంఇవ్వడంలో ఉన్నంత తృప్తి వేరెక్కెడా లేదని తెలుసుకోవడంఈశావాస్యోపనిషత్తు చెప్పింది అదేత్యాగంలో నిస్వార్థబుద్ధి ఉంటుంది. ' నా ' అనే హ్రస్వదృష్టి నశించి  ' అందరూ ' అనే సమభావం మొలకెత్తుతుంది.   అది జరగాలంటే కోరికలు నశించాలి. మమత్వం పోయి సమత్వం వచ్చినప్పుడు విశ్వమంతా విష్ణుమయంగా కనిపించి, మనస్సు నందనవనమౌతుంది.

భగవానుడు చెబుతున్నాడు.

" గొప్ప బాహువులు కల అర్జునా! ఎవడైతే దేనినీ ద్వేషభావంతో చూడడో, దేనినీ కోరడో, రాగద్వేషాలు, సుఖదుఃఖాలు, మానావమానాల వంటి ద్వంద్వ భావాలకు అతీతంగా ఉంటాడో, అతడు నిత్యసన్యాసి అని తెలియదగినవాడుఅటువంటివాడు కర్మబంధాలను చాల సులువుగా త్రెంచుకోగలుగుతాడు. "

పైన చెప్పినవన్నీ  కర్మయోగి యొక్క లక్షణాలు. కర్మజీవికి కర్మయోగికి ఇదే తేడా
కర్మజీవి బంధాలను పెంచుకుంటాడు. కర్మయోగి బంధాలను త్రెంచుకుంటాడు. కట్టుకొయ్యకు కట్టివేయబడిన పశువు కట్టుతాడును త్రెంచుకోవాలన్న ప్రయత్నంలో, కట్టుకొయ్య చుట్టూ తిరిగి ఇంకా నాలుగు చుట్టులను యెక్కువ వేసుకుంటుంది. కర్మబద్ధుని యొక్క పరిస్థితీ యిదే. తనకు శాశ్వతమైన సుఖాన్ని ఇచ్చేదేదో తెలియక, సంసార బంధాలను పెంచుకుంటూపోతాడు. సంసారబంధాలు పెరిగినకొద్దీ, అవి దుఃఖకారణాలౌతాయిమానవుడి దుఃఖానికి అతడి అంతులేని కోరికలే కారణంజీవనం సాగించటానికి అవసరమైనవి గాక, అంతకు మించిన కోరికలు కోరుకొని, అవి సమకూరనప్పుడు అసంతృప్తికి, అసహనానికి  గురౌతాడుఅప్పుడు, సరైన సమయం కోసం కాచుకొని ఉన్న అంతఃశత్రువులు విజృంభిస్తారుజీవుడు అరిషడ్వర్గాలకు లోబడిపోతాడు. సుఖమో దుఃఖమో, రాగమో ద్వేషమో, మానమో అవమానమో కలుగుతుంది. అంతఃశత్రువులకు లోబడకుండా, ద్వంద్వాలకు అతీతంగా ఉన్నవాడే నిత్యసన్న్యాసి, నిత్యసంతోషి అనబడతాడు. అటువంటివాడు, గృహస్థాశ్రమంలో ఉన్నా  సన్యాసిగానే పరిగణింపబడతాడు.   కోరికలను జయించలేనివాడు, ద్వంద్వాలకు అతీతుడు కానివాడు, కాషాయవస్త్రధారణ చేసినా, యదార్థంగా సన్న్యాసి కాలేడుఅది వట్టి బాహ్యాడంబరమే ననవలసివస్తుంది.

వర్తమానకాలంలో, గృహస్థాశ్రమంలో ఉండి కూడా కర్మయోగిగా మన్ననలు పొందిన సద్గురు శివానందమూర్తిగారి వంటివారు దీనికి చక్కని ఉదాహరణ.



No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like