Monday, 4 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 381 (తిక్కన భారతము: కర్ణపర్వము: ద్వితీయాశ్వాసము)















రాత్రిమై దాకి క్రూరత బోర మగటిమి 
          వాసిన అంగపర్ణు కంటె
ఘోషయాత్రావిధి గురురాజు జెఱ పట్టి
          మాన మేదిన చిత్రసేను కంటె
ఖాండవోద్యానంబు గావ  నేరక సిగ్గు

          వడి చన్న నిర్జరప్రభుని కంటె
గ్రీడాకిరాతు డై క్రోడంబునకు గాగ 
          బెనగి చిక్కిన త్రిలోచనుని కంటె

నెక్కుడైన వీరు డే నర్జునునితోడ
బొడుతు నొడుతు ననిన బోలు గాక
వినుము సూతతనయ ! మన బోటు లాతని  
జెఱుతు మనుట నోరిచేటు గాదె?

నిర్జరులు = దేవతలు
క్రోడము = వరాహము; అడవిపంది.

పద్యంలో నాలుగు సంఘటన లున్నాయి. అవి అంగారపర్ణుడి, చిత్రసేనుడి, ఖాండవదహన, కిరాతార్జునీయ కథలు.

ఉపప్లావ్యంలో ఉన్నప్పుడు ధర్మరాజు శల్యుడి దగ్గర మాట తీసుకున్నాడు. కర్ణుడి రథసారథ్యం చేస్తూ, అతడిని సూటిపోటి మాటలతో నిరుత్సాహపరుస్తానన్నాడుయుద్ధభూమిలో కర్ణుడి రథం  నడుపుతూ, శల్యుడు మాటిమాటికీ కౌరవుల భంగపాటును, అర్జునుని పరాక్రమాన్ని గుర్తు చేస్తున్నాడుశల్యుడు కర్ణుడి రథాన్ని నడుపుతాననటమే  కర్ణుని దురదృష్టంశల్యుడేమంటున్నాడో చూడండి.

" రాత్రిపూట యుద్ధం చేసి ఓడిపోయిన అంగారపర్ణుడికన్నా, ఘోషయాత్రలో దుర్యోధనుడిని బంధించి భంగపడిన చిత్రసేనుడికన్నా, ఖాండవ వనాన్ని దహించినపుడు రక్షించలేక వెన్నుజూపిన ఇంద్రునికన్నా, కిరాతరాజు వేషంలో వరాహం కోసం పోరాడి ఓడిన శివునికన్నా గొప్పవాడివైతే, అర్జునుడితో పోరాడుతాను, గెలుస్తాను అనటం చెప్పడానికి వినడానికి బాగుంటుంది కానీ, మనవంటివారం అతడిని గెలుస్తామనటం నోటి దురద తీర్చుకోవడనికి మాట్లాడింది తప్ప ఇంకొకటి కాదు. "

మొదటిది అంగారపర్ణుని కథఅరణ్యవాసకాలంలో, పాండవులు రాత్రివేళ తన ప్రాంతమైన అడవిలో ప్రవేశించారనికుబేరుని మిత్రుడైన గంధర్వుడు  అంగారపర్ణుడు, అర్జునుడితో తలపడి ఓడిపోయాడురెండవది కౌరవుల ఘోషయాత్రద్వైతవనంలో ఉన్న పాండవులను అవమానిద్దామన్న దురుద్దేశంతో ఘోషయాత్ర చేశారు దుర్యోధనాదులు. సమయంలో వారు చిత్రసేనుడనే వాని చేత బంధింపబడి, భీమార్జునుల చేత విడిపింపబడ్డారుఅగ్నిమాంద్యాన్ని తగ్గించుకొనడానికై, కృష్ణార్జునుల సహాయంతో ఖాండవ వనాన్ని దహిస్తున్నప్పుడు, వనాన్ని రక్షించడానికి వచ్చి అర్జునుడి ప్రతాపానికి వెరచి పారిపోయాడు ఇంద్రుడుచివరిది, కిరాతార్జునీయంపాశుపతాస్త్రం కోసం, మాయాకిరాతుడి వేషంలో అర్జునుడితో పోరాడి, అతడి శౌర్యాన్ని చవి చూసాడు శివుడు

సన్నివేశాలను గుర్తుచేస్తూ కర్ణుడు అర్జునుడికి సాటి కాదన్నాడు శల్యుడుఅంతేకాదు, అతడిని ' సూతతనయ ' అని సంబోధించి కించపరిచాడుకర్ణుడు తన ప్రతాపాన్ని గురించి తనే  గొప్పలు చెప్పుకోవటం నోటిచేటు అని తేల్చిపారేశాడుఇవన్నీ, శల్యుని వ్యూహంలో భాగమేయుద్ధరంగంలో సారథి రథిని ఉత్సాహపరచాలిదానికి విరుద్ధంగా జరిగింది కర్ణుడి విషయంలోఅప్పటినుండి, ఎవరైనా హితుని వలె నటిస్తూ, అడ్డంకులు సృష్టిస్తూ ఉంటే దానిని ' శల్య సారథ్యం ' అనటం పరిపాటయింది.

' సూతతనయ ' అనే సంబోధన, ' నోటిచేటు ' అనే చక్కని జాతీయం, ' పొడుతు నొడుతు ' అనే అచ్చ తెలుగుపదాలు పద్యానికి వన్నె తెచ్చిపెట్టాయి.

సీస పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, కర్ణపర్వము, ద్వితీయాశ్వాసంలో ఉంది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like