Wednesday, 27 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 464,(శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము : బాలకాండము:ఇష్టి ఖండము)












దీక్షఁ గైకొని వ్రతయుక్తి ధృతమనో వి
నిశ్చయాత్మవు సుతుకోర్కి నెగెడెదేని
ఫలముఁగందువు పొలములో వాన యొక్క
చెక్కఁ గుఱిసి వేఱొకచెక్కఁ జుక్కపడదె !

అనిన సుమిత్రయున్ బ్రహసితానన పట్టపురాణికక్కకున్ 
దనయుఁడు గల్గుటొక్కటియు నాకును గల్గుట యొక్కటా ! భవ
త్తనయుఁడు నీదు భార్యలకు దాఁ దనయుండె యగున్ గదా యటై
నను నిను మెచ్చఁజేయఁగను నాకును సంతతిఁ గోరెదన్ ప్రభూ


వశిష్ఠులవారు పుత్రకామేష్టి చేయించి, తన మంత్రశక్తితో నారాయణుడిని పుత్రునిగా పొందేటట్లు సంకల్పం చేస్తానని దశరథునికి వాగ్దానం చేశాడుదశరథుని ఆనందానికి పట్టపగ్గాలు లేవువెంటనే కౌసల్యాగృహానికి వెళ్ళి, వార్తను చెప్పి, పవిత్రమైన యజ్ఞహవిస్సును అందుకొనటానికి వచ్చే వెన్నుడిని సంతోషపరచటానికి, పట్టుపీతాంబరాలు, ఆభరణాలు ధరించి, దేవతలకు తల్లి అయిన అదితి వలె కనుపించాలని చెప్పాడుతరువాత సుమిత్ర దగ్గరకు వెళ్ళి ఇలా అన్నాడు.

" యజ్ఞ దీక్ష చేపట్టి, వ్రతాన్ని ఆచరించి, పుత్రుడు కావాలని గట్టిగా సంకల్పించావంటే, ఫలితం తప్పక కలుగుతుందిపొలంలో ఒక వైపు వానకురిసి ఇంకొక వైపు పడకుండా ఉంటుందా? "

మాట వినగానే, మంచి చిరునవ్వుతో, సుమిత్ర ఇలా అన్నది.

నాథా ! పట్టపురాణి అయిన అక్క కౌసల్యకు కొడుకు పుడితే ఒకటీ, నాకు పుడితే ఇంకొకటీ ఎలా అవుతుందినీ కొడుకు , నీ భార్యలు అందరికీ  కూడా కొడుకే కదాఅయినా కూడా, మీ సంతోషం కోసం, నాకు కూడా సంతానం కలగాలని సంకల్పం చేస్తాను. "

దశరథుడు, సుమిత్రకు సంతానం కావాలని కోరుతూ " పొలములో యొక్క చెక్క వాన గుఱిసి వేఱొక చెక్క జుక్క పడదె? " అన్న మాట విశ్వనాథవారి సందర్భోచితంగా అలంకారాలను వాడే ప్రతిభను తెలియజేస్తున్నది.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, బాల కాండము, ఇష్టి ఖండములోని పై పద్యాలలో సుమిత్రాదేవి యొక్క ఉపాసనాస్వరూపం మరొకసారి నిరూపితమయింది. ఆమె కౌసల్యను అనుసరించి, ఆమెకు కలిగిన సుఖదుఃఖానుభూతులు, తనకు జరిగినట్లుగా భావిస్తూ, అన్నిటినీ సమన్వయం చేసే నేర్పు, ఓర్పు కలిగిన, పేరుకు తగ్గ పెన్నిధి అనదగిన, మంచి మిత్రురాలు, సుమిత్ర.

అందువల్లనే, '  ప్రహసితానన ' అన్న పదంలో ఉపసర్గ వాడారు. ఆమె ప్రసన్నత కలిగించే చిరునవ్వు చిందించే ముఖము కలదిఅంటే, ఆమెది  అంత ప్రసన్నవదనం.

" భవత్తనయుండు నీదు భార్యలకు దా దనయుండె యగున్ గదా ! ".  అహో ! ఏమి విశ్వనాథ ! పద్యం చదుతుంటేనే, శాంతభావం ఉప్పొంగిపోతున్నదివిశ్వనాథవారు చెప్పుకొన్నట్లు, తన రామాయణం ద్వారా తెలుగుజాతిని ఉద్ధరించటానికి భూమిపై జన్మనెత్తిన, కవితాతపస్సు చేసిన, భ్రష్టయోగియా? లేక  ద్రష్టయైన ఋషీశ్వరుడా








No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like