Friday, 8 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 390 (తిక్కన భారతము:మౌసల పర్వం)

I







వెలువడి లీల నేగి మును వేడ్క నొనర్చిన మేటి చప్పరం
బుల నెలమిం మహార్ణవము పొంత వసించిన నుద్ధవుండు దా
నలఘుతపం బొనర్చుటకునై విపినOబున కేగువాడుగా 
బలికిన దాని కొండొకడు వల్కడ కృష్ణుడు కాలవేదితన్.

పలుకక మ్రొక్కి వీడుకొలుపంగ వనంబున కప్పురోహితుం
డలఘు వినిశ్చయంబు వగ పంతయు మాన్పగ బోయె నాతనిన్
హలధరు డన్ప బోయి వినయంబున భక్తియు దోప నయ్యనా
కులు నటబుచ్చి యొక్కెడ నకుంఠితనిర్ణయ శాంతచిత్తుడై.


ధర్మరాజు పట్టాభిషేకం అయిన ముప్పయ్యారు  సంవత్సరాలకు దేశంలో మహోత్పాతాలు మొదలయ్యాయిమహాపతివ్రతయైన గాంధారి శాపం ఫలితంగా, మహాభారత యుద్ధానంతరం, సరిగా ముప్పయ్యారవ సంవత్సరంలో యాదవకుల వినాశనం, అందుకు తార్కాణంగా కృష్ణుని కొడుకు సాంబునికి ముసలం (రోకలి) పుట్టడం, వసుదేవుని ఆదేశం మేరకు దానిని పొడి చేసి సముద్రంలో కలపడం జరిగిపోయాయికాలవేదియైన కృష్ణుడు, పరిణామానికి మాత్రం కలత చెందక, సంఘటనకు ఏదైన పుణ్యస్థలం రంగభూమి అయితే మంచిదని, సముద్రతీరంలో జాతర ఏర్పాటు చేశాడు.  

ద్వారక నుండి యాదవులు  అమితోత్సాహంతో బయలుదేరి సముద్రతీరం చేరుకున్నారుఅక్కడ అంతకు ముందే ఏర్పాటుచేసిన చలువ పందిళ్ళ క్రింద కొలువుతీరారుశ్రీకృష్ణుని చెలికాడు, మంత్రి, పురోహితుడు, మహాజ్ఞాని  అయిన ఉద్ధవుడు తపస్సు చేసుకొనడానికి అడవికి వెళ్తానన్నాడుభూతభవిష్యద్వర్తమానాలు తెలిసిన కృష్ణుడు మారు మాట్లాడలేదు.

" శ్రీకృష్ణుడు స్నేహితుడికి వీడ్కోలు చెప్పాడు. తాను తీసుకొన్న ధృఢసంకల్పంతో, ఉద్ధవుడి దుఃఖమంతా పటాపంచలయిందిఉద్ధవుడు నిర్వికారుడై తపస్సుకు బయలుదేరాడుఉద్ధవుడిని దిగబెట్టి వస్తానని చెప్పి బలరాముడు, వినయభావంతో, అంతకు మించిన భక్తిభావంతో, ఉద్ధవునితో పాటు వెళ్ళి అతడిని అడవిలో దిగబెట్టి వచ్చాడుతిరిగివచ్చిన బలరాముడు, నిర్వికారతతో, శాంతస్వభావుడై ( ఒంటరిగా ఒక చెట్టు క్రింద ధ్యానమగ్నుడై ఉన్నాడు.). "

శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, మౌసలపర్వం లోని యీ రెండు పద్యాలు మానవ జీవిత పరమార్థాన్ని గుర్తుచేస్తాయిఒక లక్ష్యసిద్ధికై అవతారమెత్తిన శ్రీకృష్ణబలరాములకు కాలవశత తెలుసు. అందువల్లనే, యాదవకుల సంక్షయం తప్పదని తెలిసి, నిర్వికారంతో, శాంతమనస్కులై, సాక్షీభూతులై ఉన్నారుచివరకు మిత్రుడు, హితుడు, మహాయోగి అయిన ఉద్ధవుడు తమకు దూరంగా వెళ్ళిపోతున్నా, ఉద్విగ్నతకు లోను కాకుండా అతనికి వీడ్కోలు పలికారు.

శ్రీకృష్ణుడు  భగవద్గీత సాంఖ్యయోగం 56 శ్లోకంలో

" దుఃఖేష్వనుద్విగ్నమనాః సుఖేషువిగతస్పృహః 
వీతరాగభయక్రోధః స్థితధీర్మునిరుచ్యతే. " అని ఉపదేశం చేశాడు.

ఏదైతే చెప్పారో అది ఆచరించి చూపిన స్థితప్రజ్ఞులు బలరామకృష్ణులుసుఖదుఃఖాలకు అతీతమైన స్థితప్రజ్ఞత పొంది, ఉన్నంతలో జీవితాన్ని ఆనందమయ చేసుకోవాలన్నదే వారు మానవాళి కిచ్చిన దివ్యసందేశం

కాలవేదులయిన ముగ్గురు మహాత్ముల అమనస్కయోగాన్ని పొదివిన యీ పద్యాలు శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము మౌసలపర్వంలో ఉన్నాయి.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like