Tuesday, 12 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 401 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: అరణ్య కాండము: దశవర్ష ఖండము)









ధరణిని వేయిమంది వసుధావరు లుందురు గాక ధర్మ సం
భరణము చేయు భూపతికిఁ బాల్యుల మే మటుగాన నీవు మా
నరపతి వౌదు వేల్పులయినం బలుకోట్లు గదా ! తపస్సులన్
హరిహయుఁ డొండె ధర్మభృతి నందును నాఱవపాలు రాఘవా

శమదమాధ్యయనాగ్నిహోత్రము తపము
దానమును సత్యమనునవి ధర్మమగును
నీవు ధర్మము పాలింతు నీరజాక్ష !
పొదివికొని ధర్మ మాచరించెదము మేము.

కోపం బెక్కిన నెత్రునాడు లవి మాకున్ లేవ యిమ్మేనులం
దీ పాణిద్వయ మర్చనావిషయమై యెట్లో రిపుధ్వంసన
వ్యాపారంబున నట్లు సాగవు  తపస్యన్ ధర్మపాలుండ వీ

వై పాలింపక యున్నచో శరణు లేదయ్యా ! రఘూత్తంసమా !

శ్రీరాముడు అరణ్యవాసానికి వచ్చాడు. చుట్టుప్రక్కల ఆశ్రమాల్లో ఉన్న మునులందరూ రాముణ్ణి చూడటానికి  వచ్చారు. వారు రామునితో తమ గోడు వెళ్ళబోసుకుంటున్నారు

" భూమ్మీద ఎంతోమంది రాజులు రాజ్యం చేస్తూ ఉండవచ్చుఅందులో ధర్మయుతంగా పరిపాలన చేసేవారు కొందరేధర్మయుతంగా పరిపాలన చేసే రాజు పరిపాలనలో ఉండాలని కోరుకొనే వాళ్ళం మేముఅందుచేత, నీవు మాకు ప్రభువువిఉండటానికి కోట్లకొలది దేవతలున్నారు. అందులో, ధర్మశాస్త్రం ప్రకారం ఆరవ వంతు హవిస్సుగా గ్రహించేది ఇంద్రు  డొక్కడే కదా

శమదమాదులు, వేదాధ్యయనం, అగ్నిహోత్రం, తపస్సు, దానం, సత్యం అనేవి ధర్మ మార్గాలు, ధర్మాన్ని పరిరక్షించేవి. నీవు ధర్మ పాలన చేసేవాడివి, నీడలో ధర్మాన్ని ఆచరించే వాళ్ళం మేము.

రఘువంశతిలకుడవైన రామా ! నెత్తురుడికించే కోపమనేది మా దేహనాడుల్లో లేవు. మా చేతులు దేవతార్చనకు, తపస్సుకు  ఎట్లా ఉపకరిస్తాయో, విధంగా  శత్రు సంహారానికి పనిచెయ్యవు. నీవే పూనుకొని, మా యజ్ఞయాగాదులను, తపస్సులను కాపాడకపోతే, మాకిక వేరొక గతి లేదు. " 

శ్రీరాముని  అవతార  లక్ష్యాలలో  రావణ సంహారం ప్రధానమైనదైతే, దానికి వెనుక దాగియున్న మూలసూత్రం ధర్మ పరిరక్షణే కదా ! దండకారణ్యంలో యజ్ఞయాగాదులను, మునుల తపస్సులను భగ్నం చేస్తున్న రాక్షస సంహారం కూడ రామావతార లక్ష్యాలలో ఒకానొకటిధర్మప్రభువు ఏలుబడిలో ఉన్నవారిగా  విధిని గుర్తుచేస్తున్నారు మునులు.

పద్యాలు, శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, అరణ్య కాండము, దశవర్ష ఖండము లోనివి.





No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like