Thursday, 21 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 446 (తిక్కన భారతము: ఆశ్రమవాస పర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)
















తల్లియుఁ దండ్రియున్ గురుడు దైవము నా కరయంగ నీవ భూ
వల్లభ ! నీవు కానన నివాసము గోరి చనంగ నెట్టు లే
నుల్లము వట్టి హస్తిపురి నుండఁగ నేర్తు? యుయుత్సుఁ బెంపు శో
భిల్లఁగ రాజుఁ జేయు, నినుఁ బ్రీతి యెలర్పఁగఁ గొల్చి వచ్చెదన్.

కొడుకు లందరినీ కోల్పోయిన దుఃఖంతో ఉన్న గాంధారీధృతరాష్ట్రులను  తలిదండ్రులలాగా, కురువంశానికి  పెద్దదిక్కు లాగా, ధర్మరాజు ఎంతో గౌరవిస్తూ, వారికి కావలసిన సదుపాయాలన్నీ సమకూరుస్తూ, పదిహేనేళ్ళు జాగ్రత్తగా మెలుగుతూ వచ్చాడు. ఒకరోజు, ధృతరాష్ట్రుడు , గాంధారీసహితంగా, వానప్రస్థానికి అడవికి వెళ్ళటానికి ధర్మరాజు అనుమతి కోరాడుధృతరాష్ట్రుని మాటల్లోని ఆంతర్యాన్ని గ్రహించిన ధర్మరాజు, పెదతండ్రితో ఇలా అంటున్నాడు.

" ధృతరాష్ట్ర మహారాజా ! నాకు, తల్లీ, తండ్రి, గురువు, దైవం, అన్నీ నీవే. నీవు కావాలని అరణ్యవాసాన్ని కోరి వెళతానంటే, నే నెట్లా రాజధాని హస్తినాపురంలో ఉండగలనుఅందుకని, గౌరవం ఇనుమడించే విధంగా యుయుత్సుడిని రాజుని చేయ్యిఅప్పుడు నీకు సంతోషం కల్గేటట్లుగా నేను నీతో అడవికి వస్తాను. "

ధర్మరాజు మాటలు లోతుకు వెళ్ళి ఆలోచిస్తే గాని పట్టుబడవుధృతరాష్ట్రుడిని ' భూవల్లభ ! ' అని సంబోధించటంలోనే, ధర్మరాజు చమత్కారమంతా ఉంది. రాజ్యం వీరభోజ్యం. పాండవులకు ధృతరాష్ట్రుడు రాజ్య మివ్వలేదు. క్షత్రియధర్మంగా వారు సంపాదించుకొన్నారుఅయినప్పటికీ, ధృతరాష్ట్రుడినే రాజుగా భావించి సమస్త సౌఖ్యాలు సమకూరుస్తున్నప్పటికీ, అతడు కావాలనే అడవులకు వెళ్తానంటున్నాడుధృతరాష్ట్రుడు, "'పాండవులు రాజ్యం చేస్తుంటే చూడలేకుండా ఉన్నాడు " అన్న వ్యంగ్యం, ధర్మరాజు వాడిన " పెంపు శోభిల్లగ " అన్న మాటల్లో ఉంది. అందుకనే, ధృతరాష్ట్రపుత్రుడు యుయుత్సుడిని రాజుని చెయ్యమంటున్నాడు

యుయుత్సుడు ధృతరాష్ట్రుడికి వైశ్యస్త్రీ ద్వారా పుట్టినవాడు. క్షత్రియుడు కాదురాజ్యం ధర్మరాజుది. అయినప్పటికీ, యుయుత్సుడిని రాజుని చెయ్యమనటం వల్ల, " అతడు రాజ్య మెట్లాగూ  సంపాదించుకోలేడు, నువ్వే రాజుని చేసి, నీ కొడుకు రాజ్యం చేస్తున్నడన్న పెంపు (గౌరవం) పొందు " అన్న ఎత్తిపొడుపు ఉంది.  " నిన్ బ్రీతి యెలర్పగ గొల్చి వచ్చెదన్  " అనటంలో " నేను రాజ్యం చెయ్యటం నువ్వు రోజూ ఏడుస్తూ చూడలేవు కాబట్టి, నీతో పాటే మేమూ అడవుల దారి పడితే నీకు సంతోషంగా ఉంటుందన్న " ధ్వని ఇందులో ఉంది.

సంజయుడు చెప్పినట్లు, ధర్మరాజు " మెత్తనిపులి " .  అతని ఆంతర్యం అంత తొందరగా అర్థం కాదు

పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఆశ్రమవాస పర్వం, ప్రథమాశ్వాసంలో ఉంది.




No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like