Sunday, 31 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 474,(శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: అరణ్య కాండము: దశవర్ష ఖండము)













మనము మరులుఁ తీగను త్రొ
క్కిన జాడగఁ గానిపించుఁ గేవల మిది త్రో
వన వీలు లేదు చెఱు వను
కొనునది కన్పించ దడవి కోనయె కాకన్.

 నా రాముం డనె నెంతయున్ మరులుగొన్నంగాదటే ఘోరకాం
తారంబున్ బతితోడ వచ్చు టనినన్ ధాత్రీజ ధర్మంపు బు
ద్ధ్యా రానైనది భర్త పై మరులు లేదన్నన్ రఘూత్తంసకుం
డారంభించు శిరఃప్రకంపముగ ముందై యేగె మార్గంబునన్.

బొమముడి విస్ఫుటకోపా
భిమాన హృదయుఁడు రఘుప్రవీరుఁడు నడచెన్
శ్రమమునఁ గించిద్దుఃఖా
భిమానహృదయాబ్జ యేగెఁ బృధ్వీసుతయున్.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము నందలి చిన్న కథలలో  " విరాథుని వృత్తాంతము " ఒక అద్భుతమైన, చిత్రమైన కథ. దానిని, తక్కిన రామాయణ కవులకు భిన్నంగా, విశ్వనాథవారు తీర్చిదిద్దిన విధానం, ప్రతిభాశాలియైన భాష్యకారుని తీర్పు లాగా ఉంది..  ఎందువల్లననగా, మూల రామాయణంలో  చిక్కుముడిగా ఉన్న అంశాలను  విడదీసి, వాటికి ఒక రూపాన్ని, హేతువును సంతరించిపెట్టారు విశ్వనాథ.

అరణ్యంలో సీతారామలక్ష్మణులు  ఒకరి వెనుక ఒకరు   నడిచి వెళ్తుంటారులక్ష్మణుడు ముందు, అతని వెనుక సీత, ఆమెకు వెనుక రాముడు, అందరూ కొంచెం దూరంలో నడిచి వెళ్తూ ఉంటారుఅటువంటి సందర్భంలో, విరాధుడు, రామలక్ష్మణుల కంట పడకుండా,  , సీతను విధంగా ఎత్తుకొని పారిపోసాగాడు అనేది ప్రశ్న ప్రశ్నకు హేతుబద్ధమైన కారణాన్ని తమ రామాయణంలో చూపించారు విశ్వనాథ. విశ్వనాథోపజ్ఞకంగాదంపతుల మధ్య  హాస్యరసపూరకమైన ఒక సన్నివేశాన్ని కల్పించి, సీతారామలక్ష్మణులు అరణ్యమార్గంలో నడిచే పూర్వక్రమాన్ని మార్చి, విరాథుడు సీతను ఎత్తుకొని పారిపోయే సమయంలో, సీత వారికి కనిపించకుండా ఉండేటటువంటి ఇంకొక క్రమాన్ని తీసుకొచ్చారు.  .

సీతారాముల మధ్య జరిగిన  హాస్యరసభరిత సన్నివేశం, వారి మధ్య కించిత్ మనస్తాపాన్ని కలిగించి, వారిద్దరి మధ్య నడిచేటప్పుడు దూరం ఏర్పడటానికి పూర్వరంగంగా ఉపకరించేటట్లు చేశారు. తెచ్చిపెట్టుకున్న కోపంతో రాముడు, అభిమానంతో సీతవారిద్దరూ  ఎడమొగం పెడమొగంగా నిల్చొని ఉన్నారు. . " బొమముడి విస్ఫుట కోపాభిమానహృదయుడు " రాముడు .  " శ్రమమునఁ గించిద్దుఃఖాభిమాన హృదయాబ్జ బృధ్విసుతఇక లక్ష్మణుడి సంగతి. ముళ్ళతో నిండి ఉన్న చెరువుగట్టును శుభ్రపరచి వచ్చిన లక్ష్మణుడు  ఏమీ అర్థం గాక, చెరువులోకి దిగాడు. తరువాత, రాముడు రెండడుగులు  ముందుకు వేస్తుంటే, కుంచించుకుపోయిన సీత రెండడుగులు వెనక్కన్నట్లు మెల్లగా నడుస్తున్నది విధంగా, రామలక్ష్మణులకు తెలియకుండా విరాధుడు సీతను పట్టుకోగలగటానికి, విశ్వనాథ తన ప్రతిభతో, ఇంత చక్కని పూర్వరంగాన్ని, హేతువును కల్పించారు

విశ్వనాథ ఒక భావుకుడు, మహాకవి, భాష్యకారుడు, ఋషి.

సన్నివేశం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, అరణ్యకాండము, దశవర్ష ఖండములో ఉంది.





















No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like