Sunday, 19 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 318 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందరకాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము)

జీవుల గామసంగత విశిష్టుల దుష్టుల దుష్టధర్మపుం
ద్రోవలు మౌని వెన్నెముకతో హరియించెడు ధర్మమూర్తియై
యావృత వృత్రనామ తిమిరౌఘ విదారణ భాస్కరుండు
క్షో విమతారి వాసవునకుం ద్రిజగత్పతికిన్ నమస్కృతుల్.

పద్యం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందరకాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము నందలిది.

హనుమంతుడు సముద్రాన్ని దాటి, లంకకు చేరడానికి ఉద్యుక్తుడౌతున్న సమయంలో దేవతా ప్రార్థన చేశాడుముందు, తనకు గురువు, జగదక్షి అయిన సూర్యభగవానుని స్తుతించాడుతరువాత, లక్ష్మణసమేత రఘురామునికి వందనాలు సమర్పించాడు. ఇప్పుడు, ముల్లోకాలకు అధిపతియైన దేవేంద్రునికి నమస్కరిస్తున్నాడు.

" జీవులు కామసంగతులు. కోరికలతో పాటు పుట్టారుఅదే వారి ప్రత్యేకత కోరికలు వారిని చెడుత్రోవలు పట్టేటట్లు చేస్తుందిఅటువంటి చెడునడత కలవారిని, మునీశ్వరుని వెన్నెముకతో సమూలంగా నిర్మూలించే ధర్మమూర్తి దేవేంద్రుడువృత్రుడు అనే పేరుతోఅన్నివైపులా వ్యాపించిన చీకట్ల సమూహాన్ని పోగొట్టే సూర్యుడు దేవేంద్రుడురాక్షసత్వమనే విరుద్ధమైన మతానికి శత్రువు దేవేంద్రుడుఅటువంటి త్రిలోకాధిపతికి, వాసవునికి (ఇంద్రునికి) నమస్కరిస్తున్నాను. "

పద్యంలో ఉన్న రెండు విశేషాలను పరిశీలిద్దాము.

అధర్మాన్ని ప్రవర్తింప చేసే అసురులను తుదముట్టించి ధర్మాన్ని నిలబెట్టడంకోసం, దధీచి అనే మహర్షి వెన్నెముకతో వజ్రాయుధాన్ని తయారుచేసుకొన్నాడు ఇంద్రుడుదధీచి ప్రాణత్యాగంతో నిర్మించబడ్డ వజ్రాయుధం త్యాగానికి ప్రతీకకోరికలు నశిస్తే గాని త్యాగబుద్ధి అలవడదు  విషయాన్నే ఈశావాస్యోపనిషత్తు :

" ఓం ఈశావాస్య మిదగుం సర్వం యత్కించ జగత్యాం జగత్ 
తేన త్యక్తేన బుఞ్ఙీథా మాగృధః కస్య స్విద్ధనం. " అని నిర్వచించింది.

( జగత్తులో ఏవైతే ఉన్నాయో, అవన్నీ భగవంతునిచే ఇవ్వబడినవి. అందువల్ల, స్వార్థబుద్ధి ( కోరికలు) విడిచి, త్యాగబుద్ధితో లోకాన్ని అనుభవించు. ఎవరి ధనాన్నీ ఆశించకు.)

అందువల్ల, వజ్రాయుధం జీవుల కోరికలను నశింపజేసేది. దానిని చేత ధరించిన ధర్మమూర్తి ఇంద్రుడు.  

వృత్తము, గుండ్రంగా, సంపూర్ణంగా ఉంటుందిచీకటి ఎంతదూరమైనా వ్యాపిస్తుందిఅజ్ఞానానికి పరిమితులు లేవు. అటువంటి అజ్ఞానమనే చీకటిని పారద్రోలే భాస్కరుడు (వెలుగును ప్రసాదించేవాడు) ఇంద్రుడుఅందుకే, ఇంద్రుడు సహస్రాక్షుడు, అంతులేని కిరాణములు కలవాడుసంస్కృతంలో ' సహస్ర ' శబ్దానికి అనంతము అని అర్థంఅవధులు లేని అజ్ఞానాన్ని పోగొట్టాలంటే అనంతమైన వెలుగు కావాలి. వెలుగు ప్రసరింపజేసే వాడే ఇంద్రుడు.





No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like