Friday, 8 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 392 (శ్రీమద్భగవద్గీత: సాంఖ్యయోగం: శ్లోకం: 13)









శ్రీ లొల్లా సుబ్బరామయ్యగారు

దేహినోస్మిన్ యథా దేహే కౌమారం యౌవనం జరా
తథా దేహాంతరప్రాప్తిర్ధీరస్తత్ర ముహ్యతి.

కనగా జీవునకీ శరీరమున నక్కౌమారమున్ యవ్వనం
బును వార్థక్యమదెట్లు గల్గటులె చావుం బొందినన్ వీటినిం
గను దేహాంతరమందు, నట్టి తఱి జ్ఞానుండు నిక్కంబుగా
గనగా బోవడు మోహమింతయును నాకర్ణింపుమా, ఫల్గునా

జీవులందరిలోను ఒకే ఆత్మపదార్థం  వ్యాపించి ఉందన్న సత్యాన్ని తెలియచెప్పిన భగవానుడు, శరీరాన్ని విడిచిన తరువాత కూడా ఆత్మ నిత్యమై ఉంటుందని చెప్పాడు.

పుట్టిన ప్రతి జీవికి నాలుగు అవస్థ లుంటాయిఅవి, బాల్యం, యవ్వనం, వార్థక్యం, మరణం అనేవిమొదటి మూడు మార్పులు జీవుడు ప్రత్యక్షంగా చూడగల్గుతున్నాడుమరణం  అనేది ఉందని తెలిసినా, అంత్యకాల అనుభవం అంతో ఇంతో కలుగుతుందేమో గాని, మరణాన్ని మాత్రం చూడలేడుబాల్యం నుండి యవ్వనం లోనికి, యవ్వనం నుండి వార్థక్యం లోనికి జారిపోవటం ఎంత సహజమైన మార్పో, మరణం కూడా అంత సహజమైనదనే సత్యాన్ని జీవుడు గ్రహించలేకుండా ఉన్నాడు. అందువల్లనే, మరణించిన వారి కొరకు దుఃఖిస్తున్నాడుయదార్థంగా, మరణానంతరం  కనుపించని ఇంకొక అవస్థ ఉన్నదని భగవానుడు చెపుతున్నాడు.. అదే దేహాంతరప్రాప్తిఅంటే, జీవుడు శరీరాన్ని విడిచి ఇంకొక శరీరాన్ని ధరించటందేహాంతరప్రాప్తి ఉన్నదన్న సంగతీ జీవుడు స్థిరపరచుకోలేకుండా ఉన్నాడుఅంతమాత్రాన, మార్పు లేదని కాదు. పై నాలుగు  మార్పులు ఎంత సహజమో, ఒక శరీరాన్ని విడిచిపెట్టిన తరువాత ఇంకొక శరీరాన్ని ధరించటం కూడా అంతే సహజం. అయితే, జ్ఞానులకు యీ రహస్యం తెలుసుఅజ్ఞానమనే పొరచే కప్పబడిన వారికిది తెలియదు. జ్ఞానులు, అతి సహజమైన యీ మార్పుకు దుఃఖింపరు. అవివేకులు దుఃఖిస్తారుఇద్దరి మధ్య ఉన్న తారతమ్యం ఇదే.

ఇక్కడొక తార్కికమైన ప్రశ్న పుడుతుందిఒక జీవుని  యొక్క  కనిపించే యీ  నాలుగు మార్పులను బ్రతికియున్నవాడు చూడగలుగుతున్నాడు, మరణించిన జీవుడు చూడలేకపోతున్నాడుఅంతమాత్రం చేత, మార్పు లేదని అర్థం కాదు కదాఅదేవిధంగా, దేహాంతరప్రాప్తి కూడా సాపేక్షము. జ్ఞానులకిది ప్రత్యక్షము, సహజము. మోహంతో కూడుకొన్నవారి కిది అప్రత్యక్షము, అసహజము.

ప్రశ్నలకు సమాధానం అన్నట్లుగా భగవానుడు " ధీరస్తత్ర ముహ్యతి " అని చెప్పాడుజ్ఞానియైనవాడు విషయల్లో మోహానికి లోనుకాడని చెప్పాడు. అనగా, ఇవన్నీ సహజ పరిణామాలుగా జ్ఞాని అవగాహన చేసుకోగలుగుతాడుఅదే విషయంలో, అవివేకి దుఃఖానికి లోనవుతాడు.

ఇదీ శ్రీమద్భగవద్గీత, సాంఖ్యయోగంలోని పదమూడవ శ్లోకం.




No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like