Friday, 29 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 469 (శ్రీమద్భగవద్గీత: కర్మసన్యాస యోగం: శ్లోకములు : 8 & 9)












నైవ కించిత్కరోమీతి యుక్తో మన్యేత తత్త్వవిత్
పశ్యన్ శృణ్వన్ స్పృశన్ జిఘ్రన్నశన్ గచ్ఛన్ శ్వపన్ శ్వసన్ || 

ప్రలపన్ విసృజన్ గృహ్ణన్నున్మిషన్ నిమిషన్నపి |
ఇంద్రియాణీంద్రియార్థేష్ వర్తంత ఇతి ధారయన్ ||

కనుచున్ దాకుచు మాటలాడుచును నాకర్ణించుచు న్నెంతయున్
గనులన్ మూయుచు విప్పుచున్ గనుచు  నాఘ్రాణంబు గావించుచున్
గొనుచున్ బట్టుచు నిద్రజెందుచును మేల్కొంచున్ విసర్జించుచున్ 
దినుచున్ దిర్గుచు బట్టియున్ వదలుచున్ నన్వేషించుచున్ నెర్గుచున్.

తను శ్వాసంబులు సల్పుచున్ విడుచుచున్ దద్యోగనిష్ఠుండు దా
నిని నేనెంతయుజేయ నింద్రియములే నెక్కొంచు  గర్మంబులన్
బనిగానెంతయు జేయుచున్నవనుచున్ భావించుచుండు న్నిజా
త్మను దానెప్పుడు నిశ్చయాత్ముడగుటన్  ధాత్రీస్థలిన్ ఫల్గునా

శ్రీమద్భగవద్గీత, కర్మసన్యాస యోగం లోని రెండు శ్లోకాలు, ఆత్మవిదుడు, నిత్యం సాగించే జీవనవ్యాపారాలన్నీ తాను చేస్తున్నాననే స్పృహతో కాకుండా, నిష్కామ కర్మగా, భగవదర్పితంగా చేస్తాడని శ్రీకృష్ణ భగవానుడు చెబుతున్నాడు.

" ఆత్మతత్త్వం తెలిసిన జ్ఞాని, తాను చూస్తున్నా, వింటున్నా, తాకుతున్నా, వాసన చూస్తున్నా, తింటున్నా, నడుస్తున్నా, నిద్రపోతున్నా, ఊపిరి విడుస్తున్నా, మాట్లాడుతున్నా, వదిలిపెడుతున్నా, గ్రహిస్తున్నా, కళ్ళు తెరుస్తున్నా, మూస్తున్నా, ఇంద్రియాలు వాటి వాటి పనులు అవి చేసుకుపోతున్నాయే గానీ, తానేమీ చెయ్యడం లేదని, నిశ్చయబుద్ధితో ఉంటాడు. "

అంటే, ఆత్మతత్త్వం తెలిసినవాడు నిత్యం అసంకల్పితంగా జరిగే పనులు, తాను చేసే పనులు కూడా, తన ప్రమేయం లేకుండా ఇంద్రియాలు చేసుకుంటూ పోతున్నాయే తప్ప, తాను చేస్తున్నానని అనుకోడుపైన జరిగే జీవనవ్యాపారాలన్నీ, నిష్కామ బుద్ధితో, భగవదర్పణంగా చేసుకుంటూ పోతాడు తప్ప, తను కర్తనని ఎప్పుడూ అనుకోడు.

బమ్మెర పోతనామాత్యుని శ్రీమదాంధ్ర మహాభాగవతం, ప్రహ్లాద చరిత్ర చదివితే, ఆత్మవిదుడు విధంగా ఉంటాడో అర్థమౌతుంది.

" పానీయంబులు ద్రావుచుం గుడుచుచున్ భాషించుచున్ హాస లీ
లా నిద్రాదులు చేయుచుం దిరుగుచున్ లక్షించుచున్ సంతత
శ్రీనారాయణ పాదపద్మ యుగళీ చింతామృతాస్వాద సం
ధానుండై మఱచెన్ సురారిసుతు డేత ద్విశ్వమున్ భూవరా! "

ప్రహ్లాదుని  వంటి  ఆత్మవిదుడు, తాను సాగించే జీవనవ్యాపారాల కన్నింటికీ సాక్షిగా ఉంటాడు తప్పకర్తగా మాత్రం భావించడని అర్థమవుతున్నది

ఇదే విషయాన్ని శంకర భగవత్పాదులు, వారి శివమానసపూజలో చెప్పారు.

" ఆత్మా  త్వాం గిరిజామతిః  సహచరః ప్రాణా శరీరం గృహం
పూజా తే విషయోపభోగరచనా నిద్రా సమాధి స్థితిః
సంచారః పదయో ప్రదక్షిణవిధిః స్తోత్రాణి సర్వా గిరో
యద్యత్కర్మ కరోమి తత్తదఖిలం శంభో తవారాధనం. "

విధంగా, కర్తృత్వం లేకుండా, నిష్కామంగా, భగవదర్పిత బుద్ధితో, మన దైనందిన కర్మలను ఆచరించినవాడు, కర్మబంధాల నుండి విముక్తుడౌతాడుఅదే, గృహస్థాశ్రమంలోని వారికి సంసారతరణోపాయంకర్మసన్యాస యోగం లోని మూలరహస్యం.









No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like