Wednesday, 13 May 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 406 (తెనాలి రామకృష్ణుని పాండురంగ మాహాత్మ్యము: ప్రథమాశ్వాసము)








భూరితరాభ్ర విభ్రమము, పుష్కర రమ్య కరంబు, దాన
క్ష్మీ రుచిరంబు, సత్త్వగుణ కీర్తితమూర్తియు, వాలి సాల సం
హార విహార కారణమునౌ రఘుకుంజరభర్త మున్ను సం
చార మొనర్చె నీ యచల సానుతలంబున అంబుజాననా !

అగస్త్యుడు లోపాముద్రతో పాటు దక్షిణ దిక్కుగా పయనిస్తూ, మలయ పర్వత ప్రాంతాన్ని, మతంగ మహాముని ఆశ్రమాన్ని భార్యకు చూపించాడుఅక్కడున్న కొండలలో తిరుగుతూ, శ్రీరాముడు ప్రదేశంలోనే వానరరాజు వాలిని వధించాడని చెప్పాడు విశేషాలే పద్యం లోని భావం.

పద్యంలో, అగస్త్యుడు రాముణ్ణి ' రఘుకుంజరభర్త ' అని సంబోధించాడు. అంటే రఘువంశ శ్రేష్ఠుడని అర్థంసంబోధనలోని కుంజర శబ్దం ఏనుగు అనే అర్థాన్నిస్తుందిదీని ఆధారంగా, రామకృష్ణకవి, శ్లేష నుపయోగించి, రాముని పరంగాను, ఏనుగు పరంగాను పద్యాన్ని రచించారు.

ముందుగా రాముని పరంగా పద్యార్థాన్ని అన్వయించుకొందాం.

" నీలమేఘవర్ణము కలదితామరల వంటి అందమైన హస్తము కలది, దానము చేయుట చేత మిక్కిలి ప్రకాశించేది, సత్త్వగుణము వల్ల కీర్తింపబడిన మూర్తి కలది, వాలి అనే మద్దిచెట్టు వంటి బలాఢ్యుడైన వానరరాజు సంహారానికి  విహారకారణం అగు   శ్రీరామకుంజరశ్రేష్టము మునుపు యీ కొండలలో సంచరించింది. "

ఇప్పుడు, ఏనుగు పరంగా అర్థం చెప్పుకుందాం.

" మేఘం లాగా నల్లనైనదీ, చక్కని చివరి భాగము కలిగిన తొండము కలదీ, దానజలము సమృద్ధిగా కలిగినదీ, బలం వల్ల కీర్తింపబడినదీ, కొద్దిగా వంగి మద్దిచెట్లను విరుచునదీ, అగు రఘువు అనే గజరాజము యీ కొండలలో ఇక్కడ మునుపు సంచరించేది. "

ఏనుగు తొండము యొక్క చివరి భాగానికి పుష్కర మనే అర్థం ఉంది.

తెనాలి రామకృష్ణునికి క్రొత్త పదాలను ఎంపిక చేయడం, వాటికి క్రొత్త అర్థాలను సంతరింపజేయటంఒక సరదా, ఒక క్రీడ విన్యాసం ' వాలి సాల విహార కారణమునౌ ' అన్న చోట కనపడుతుందిఅర్థాన్ని అన్వయించుకోవడానికి మెదడుకు మేత పెట్టాల్సివస్తుంది.

పద్యం తెనాలి రామకృష్ణుని పాండురంగ మాహాత్మ్యము, ప్రథమాశ్వాసం లోనిది.




No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like