Thursday, 30 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 366 (శ్రీమద్భగవద్గీత: సాంఖ్యయోగం)


క్లైబ్యం మాస్మగమః పార్థ నైతత్త్వయ్యుపపద్యతే
క్షుద్రం హృదయదౌర్బల్యం త్యక్త్వోత్తిష్ఠ పరంతప.

శత్రువులందరిన్ గెలవ జాలిన దిట్టవు పార్థ ! యివ్విధిన్ 
క్షత్రియధర్మమున్ వదలి క్లైబ్యుని చందము నొంద నొప్ప దే
మాత్రము; లెమ్ము; నీ హృదయమందున ధైర్యము నొంది యీ కురు
క్షేత్రము నందు యుద్ధమును సేయగ గాండివమూని నిల్వుమా

శ్రీకృష్ణుడు అర్జునుని ' పరంతప !  (శత్రువులను తపింపజేయువాడా ! ) అని సంబోధించాడు సంబోధన మీద ఆధారపడి కృష్ణుని ఆంతర్యాన్ని  అర్థం చేసుకోవాలి.

కర్తవ్య నిర్వహణ, అనగా, యుద్దము చేయవలసిన, తరుణంలో అర్జునుడు శోకతప్తమానసు డయ్యాడుశత్రువులను తపింప చేయవలసిన అతి క్లిష్టమైన సమయంలో తన హృదయాన్ని తపింపజేసుకుంటున్నాడుబాధకు గురి చేస్తున్నాడుధైర్యాన్ని కోల్పోతున్నాడు. గాండీవాన్ని ప్రక్కన పెట్టాడుఅది అర్జునుడు చేయవలసిన పని కాదుయుద్దంలో శత్రువులను నిర్జించి ధర్మపరిరక్షణ చేయటం క్షత్రియధర్మంఅది శ్రీకృష్ణుడు కనిపెట్టాడు, రోగనిర్ధారణ చేశాడుదీనిని భగవంతుడు హృదయదౌర్బల్యం అంటున్నాడుహృదయము యొక్క దుర్బలత్వము చాలా నీచమైన పని. పిరికివాడికి ఉండే అవలక్షణంఅర్జునుని వంటి ధీరునికి, మహావీరునికి ఉండవసిన లక్షణం కాదు. పిరికివానికి హృదయ దుర్బలత్వం ఉంటుందిధైర్యం కలవానికి ఉత్సాహం ఉంటుందిహృదయదౌర్బల్యం అజ్ఞానం  వల్ల వస్తుందితెలియనితనం వల్ల వస్తుంది. దానిని ప్రక్కన పెట్టమంటున్నాడు భగవానుడువిడిచిపెట్టమంటున్నాడు.  ' ఉత్తిష్ఠ (లెమ్ము) అని దుర్బలత్వానికి గురైన హృదయంలో ఉత్సాహాన్ని నింపుతున్నాడుకార్యసాధకులను తయారుచేయవలసిన బోధకుడు చేయవలసిన మొట్టమొదటి పని ఇదేవారిలో పిరికితనాన్ని పోగొట్టాలిపిరికితనం పోతే, దాని స్థానంలో ఉత్సాహం దానంతట అదే వచ్చి చేరుతుంది కారణం చేత, శ్రీకృష్ణుడు మనిషి తత్వం గ్రహించి వైద్యం చేసే గొప్ప వైద్యుని వంటివాడుమహాభిషక్కుతత్వం తెలిసి మందు నిర్దేశిస్తే చక్కగా పని చేస్తుంది.

ఇదే, రెండవ అధ్యాయం సాంఖ్యయోగంలోని శ్లోకంలో భగవంతుడైన శ్రీకృష్ణుడు చేసిన బోధ.

సందర్భంగా నా భగవద్గీత అవగాహనకు మూలకారణం, యతీశ్వరులు, మహాజ్ఞాని, ఆధునిక కాలపు వివేకానందులు, పరమ హంస పరివ్రాజక శ్రీశ్రీశ్రీ విద్యాప్రకాశానందగిరి స్వాములవారేనని, ఇందున్న అక్షరముల కూర్పు మాత్రమే నేను చేసిన పని అని, భగవద్గీతకు నాచే చేయబడు వ్యాఖ్యానమును చదువుతున్న ప్రతిసారి  పాఠకులు గుర్తుంచుకోవాలని సవినయంగా మనవి చేస్తున్నాను.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like