Friday, 17 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 312 (శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము: ఆదిపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

ప్రకటిత భూతసంతతికి భర్తవు నీవ, చరాచర ప్రవృ
త్తికి మఱి హేతుభూతుడవు, దేవముఖుండవు నీవ, లోకపా
వకుడవు నీవ, యిట్టి యనవద్య గుణుండవు నీకు విశ్వభా
రక ! భువనప్రవర్తనపరాన్ముఖభావము బొంద బాడియే?

భృగుమహర్షి అగ్నిదేవుడిని సర్వభక్షకు డవమని శాపమిచ్చాడునిజం   చెప్పినందుకు, లోకహితుడయిన  తనకు అన్యాయంగా శాపమిచ్చి లోకాలకు భృగువు అపకారం చేసాడన్న కారణంతో, అగ్ని తన తేజాన్ని ఉపసంహరించుకొన్నాడుదానితో ఆహవనీయం, దక్షిణాగ్ని, గార్హపత్యం, అనే మూడు అగ్నులూ ప్రకాశహీనవడం చేత యాగకార్యాలు ఆగిపోయినాయి. మూడు కాలాల్లో చేసే హోమాలు, అగ్నికార్యాలు ఆగిపోయాయి. పితృకార్యాలు ఆగిపోయి, పితృదేవతలకు సమర్పించే పిండాలు, అగ్నిముఖంగా వారికి అందజేయటం ఆగిపోయింది. జనమంతా భయపడి మునులను ఆశ్రయించారు. మునులు దేవతల దగ్గరకు వెళ్ళి మొరబెట్టుకొన్నారుమునులు, దేవతలు కలిసి బ్రహ్మదేవుడి వద్దకు పోయి విన్నవించుకున్నారు.

" బ్రహ్మయు భృగుశాప నిమిత్తంబున నగ్నిభట్టారకు నుపసంహారంబును, సకల లోక వ్యవహార విచ్చేదంబును నెఱింగి, యగ్నిదేవు రావించి " , ఇట్లా అన్నాడు.

" కనపడే ప్రాణికోటి కంతటికీ నీవే అధిపతివి. వారిలో కదిలించే శక్తి, అచేతనంగా చేసే శక్తి నీలోనే ఉన్నాయి. వాని ప్రవర్తనకు కూడా కారణం నీవేనీ ద్వారానే దేవతలు అన్నీ అందుకుంటారు. లోకాలను శుద్ధి చేసేవాడివి నీవు. ఇటువటి కొనియాడదగిన గుణాలు కలిగిన నీవు, విశ్వాన్ని భరించేవాడివైన నీవు, లోకాలను ప్రవర్తిల్ల జేయడంలో, ప్రకాశింప జేయడంలో, విముఖత్వం చూపించడం భావ్యమా? "

పద్యంలో ప్రతి విశేషణపూర్వక సమాసం  చివర   " నీవ, నీకు " అనే పదాలు, చరాచర జగత్తులో అగ్నిదేవుని యొక్క ప్రాముఖ్యతను తెలియజేస్తున్నాయి. బాహ్యంగా, అంతర్గతంగా, జీవకోటి మనుగడకి అగ్ని  యొక్క  ప్రాధాన్యత యెంత ఉందో పద్యం వల్ల చక్కగా తెలుస్తుంది.


పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాబారతము, ఆదిపర్వం, ప్రథమాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like