Monday, 13 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 300 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షావతారిక)

తిరుపతి వేంకటేశ్వరులు దేశము కైతయు గ్రుచ్చియెత్త బం
దరు పుర మాంగ్లపుం జదువునం జని వారలలోన వేంకటే 
శ్వర గురురాజమౌళి పదసంజనిత త్రిదివాపగా సుధా
ఝరముల  మున్కలాడు ఫలసంగతి సత్కవినై మెలంగుచున్.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షావతారిక లోని పద్యం విశిష్టత దానిదేఎందుకంటే, ఇంగ్లీషు చదువుల ప్రభావం సమాజం మీద ఆనాడే పడిజనం ప్రవాహంలో పడి మెల్లగా జారటం మొదలుపెట్టారుఇప్పుడు ప్రవాహంలో కొట్టుకుపోయి, ఎక్కడో ఖండాంతరాలలో ,   తేలుతున్నారో మునుగుతున్నారో  తెలియని పరిస్థితి వ్యాఖ్య వ్రాసున్న సమయానికి, కరోనా అంటువ్యాధి దెబ్బకు ప్రపంచమంతా పండుటాకులా విలవిల్లాడిపోతోందికన్నబిడ్డ లొకచోట, తల్లిదండ్రు లింకొక చోటమధ్యలో అంతులేని మానసికవ్యథ.

ఇక ప్రస్తుతానికి వస్తే, పై పద్యంలో, నాటి సమాజంపై తిరుపతివేంకటకవుల ప్రభావం యెంత ఉన్నదో చక్కగా వివరించారుఈనాటి వారికి తిరుపతివేంకటేశ్వర కవుల గురించి  తెలుసో తెలియదో  తెలియదు గాని, ఆనాడు వారిని గురించి తెలియనివారు లేరు. వారిని గురించి తెలుసుకోవలసిన ఆవశ్యకత, తెలియ చెప్పవలసిన బాధ్యత, వారిని గురించి తెలిసిన ఇప్పటి ఆతరం వారికుంది తెలియజెప్పే పనిని పద్యరూపంలో విశ్వనాథవారు నెరవేర్చారుదానిని పిల్లలకు చెప్పడమే మన ముందున్న  కార్యం.

తెలుగునాడు మొత్తంఅంతేకాదుతెలుగువారు నివసిoచే ఇతర ప్రాంతాలలో కూడా, ఆనాడు తిరుపతివేంకటేశ్వర కవుల గురించి తెలియనివారు లేరు. వారు జంటకవులుఒకరు దివాకర్ల తిరుపతి శాస్త్రిగారు. దివాకర్ల వేంకటావధాని గారి తండ్రిగారని చెబితే కొంతమందికైనా తెలుస్తుంది. రెండవవారు చెళ్ళపిళ్ళ వేంకటశాస్త్రిగారువారిద్దరూ ఆంధ్రదేశంలో పర్యటించి  అష్టావధానాలు, శతావధానాలు నిర్వహించేవారు.   రోజుల్లోవారు వ్రాసిన పాండవోద్యోగవిజయాలు నాటకంలోని కొన్ని పద్యాలైనా రాని  పల్లె, పట్నంవాసు లుండేవారుకాదు.

చెళ్ళపిళ్ళ వేంకటశాస్త్రిగారు (1870-1950)   ఇప్పుడు మచిలీపట్నం అని పిలువబడే బందరు పట్టణంలో ఉపాధ్యాయునిగా పనిచేసారు. గురువుగారు చర్ల బ్రహ్మయ్యశాస్త్రిగారి ఆదేశం మేరకు తిరుపతిశాస్త్రిగారితో కలిసి అష్టావధానాలు, శతావధానాలు చేసి, ఆంధ్రదేశాన్ని ఉర్రూతలూగించారు రోజుల్లో, బందరు ప్రముఖ విద్యాకేంద్రం. మెల్లమెల్లగా, యువత ఆంగ్లచదువుల మీద ఆసక్తి చూపడం మొదలుపెట్టింది దశలో, విశ్వనాథ సత్యనారాయణగారికి చెళ్ళపిళ్ళ  వేంకటశాస్త్రిగారి శిష్యరికం చేసే భాగ్యం కలిగి, సత్కవిగా పేరుతెచ్చుకొనడం జరిగిందని వారు సగర్వంగా చెపుకున్నారు.

' వేంకటేశ్వర గురురాజమౌళి పదసంజనిత త్రిదివాపగా సుధా ఝరముల మున్కలాడు ఫలసంగతి సత్కవినై మెలంగుచున్ ' అని చెప్పుకున్నారు.

గురురాజు అంటే గురువులలో శ్రేష్ఠుడురాజు అన్న పదానికి చంద్రుడు అనే అర్థముందిగురురాజమౌళి అంటే చంద్రశేఖరుడు, శివుడని అర్థం చెప్పుకోవచ్చు. ఆయన శిరస్సు నుంచి భూమిపైకి దిగివచ్చింది పవిత్రగంగానది.   గంగానది ' త్రిదివాపగ '.  స్వర్గ, మర్త్య, పాతాళ లోకాల్లో ప్రవహించేది పవిత్రజలాల్లో (గురుత్వంలో) మునుకలాడే భాగ్యం కలిగిందట విశ్వనాథవారికి గురురాజమౌళి వేంకటశాస్త్రిగారుఆయన కృప అనే సుధాపూరంలో మునుకవేసి, శిష్యుడిగా  ఉన్నదానికి ఫలితంగా , సత్కవిగా మెలిగే భాగ్యం కలిగిందటఇక్కడ గురువుగారిని శివునిగా భావించారు విశ్వనాథవారు.

ఇక రెండవది. ' గురురాజమౌళి పదసంజనిత త్రిదివాపగా ఝరముల ' అన్నదిగురువులలో శ్రేష్ఠుడైన వేంకటశాస్త్రిగారనే విష్ణుమూర్తి పాదముల వద్ద జనించిన పవిత్ర గంగాజలాల్లో  (గురుత్వంలో) అని అన్వయం చేసుకొనవచ్చుఅంటే సాక్షాత్తు విష్ణుస్వరూపమైన  గురువుగారి పాదముల వద్ద శిష్యరికం చేసి, సత్కవిగా పేరుప్రఖ్యాతులు పొందే భాగ్యం కలిగిందని కూడా అన్వయం చేసుకొనవచ్చు.

' గురుర్బ్రహ్మా, గురుర్విష్ణుః గురుర్దేవో మహేశ్వరః ' అని కదా ఆర్యోక్తి. విశ్వనాథవారికి వారి గురువులైన చెళ్ళపిళ్ళవారి యెడల హరిహరాద్వైత భావనఅదే భావన వారి బృహత్కావ్యం శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షములో ప్రతిబింబించిందిరాముని కథను శివునకు అంకితమిస్తూ, " కాకుత్స్థుడౌ స్వామి గాథాసంపన్నము ద్వైతాద్వైత మార్గంబులన్ " భక్తితో తీర్చిదిద్దారుకవిత్రయభారతంవలె, పోతన భాగవతంలాగా, తెలుగుజాతికి రామాయణం లేదే అన్న కొరత తీరింది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like