Thursday, 9 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము 282 (శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: బాలకాండము : ఇష్టి ఖండము)

ఇడి పొత్తికల భార్య నడికట్టుతో వచ్చి యందీయ బసిపాప నందికొనగ
జిటికతో బల్కరించిన దొట్టెలో బిడ్డ బోసినవ్వుల చిట్టిహౌసు మఱుగ
రా బాబు నీ విట్లు  రా యని నవ్వుచు జేసాచ మార్నవ్వు శ్రీల కుబుక
గృహము జేరినయంతనే కాళ్ళ  కడ్డము వచ్చి మోకాళ్ళల బ్రాక నుబ్బు

దత సుకృత మేమి సేయు దంపతులు ధాత్రి
నోచుకొందురొ, నేనింత నోచలేదు
అల్ల కౌసల్య నోచలేదా సుమిత్ర
నోచలేదు కైకయియు నోచలేదు.

శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, బాలకాండము, ఇష్టిఖండంలోని పద్యం తెలుగుదనంతో ఉట్టిపడుతూ, పుత్రసంతానం లేకపోవటం వల్ల, దశరథుడు పడే ఆవేదనను, దానికోసం ఆరాటాన్ని తెలియజేస్తుంది.

తెలుగుదనమంటే ఇక్కడ ఒక జాతి సంస్కృతినీ, సంప్రదాయాన్ని తెలియజేసేది అని అర్థం. విస్తృత పరిధిలో, ఇది భారతీయ గృహస్థ ధర్మాన్ని తెలియజేస్తుంది.

బాలింత నడుముకు గుడ్డ కట్టుకొని, పొత్తిళ్ళలో శిశువును పెట్టుకొని, భర్త  చేతులకు అందించడం ఒక అనిర్వచనీయమైన అనుభూతిబిడ్డ కొంచెం పెరుగిన తరువాత, ఉయ్యాల తొట్లో వేస్తారుఅటువెళ్తూ, ఇటువెళ్తూ, పసిబిడ్డను చిటికలు వేసి పల్కరించడం అనురాగానికి గుర్తుచిటిక వేసినపుడు చిన్నారి ముఖంలోని సొగసు  చూసితీరవలసిందేబుడి బుడి నడకలతో తప్పటడుగులు వేసే పిల్లవాడిని " రా బాబు రా! రా నాన్నారా! " అంటూ నవ్వుతూ పకరించటం, దానికి ప్రతిగా పిల్లవాడు కిలకిలా నవ్వడం ఒక చెప్పలేని ఆనందంఅది తలిదండ్రులకు మహదైశ్వర్యంపని మీద బయటకు వెళ్ళి రాగానే, పిల్లవాడు కాళ్ళకు అడ్డంపడి, మోకాళ్ళ మీదకు ఎగబ్రాకడం తలిదండ్రులకు  ఒక గిలిగింత.   వాళ్ళ మనస్సు సంతోషంతో ఉబ్బిపోతుందిఇంతటి భాగ్యాన్ని   అనుభవించటానికి దంపతులు ఏమి నోము నోచి ఉంటారోఅటువంటి తియ్యదనాన్ని అనుభవించడానికి తాను నోచుకోలేదని, పట్టపురాణి కౌసల్య నోచుకోలేదని, సుమిత్రకు గాని, కైకేయికి గాని భాగ్యం లేదని దశరథుడు వాపోతున్నాడు.  " నేనింత నోచలేదు / అల్ల కౌసల్య నోచలేదా సుమిత్ర / నోచలేదు కైకయియు నోచలేదు. " అనడంలో కనీసం ఇందులో ఒక్కరికైనా భాగ్యం కలుగలేదు కదా! అన్న భావం ద్యోతకమౌతున్నది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like