Friday, 17 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 310 (ఆముక్తమాల్యద: పంచమాశ్వాసం)

వాతెఱ తొంటి  కైవడి మాటలాడదు 
          కుటిలవృత్తి వహించె  గుంతలములు
అక్షులు సిరులు రా నఱగంట గనుగొనె
          నాడించె బొమగని యాననంబు
సనుగొమ ల్నెగయ వక్షముపేక్ష గడకొత్తె 
          బాణి పాదము లెఱ్ఱవాఱ దొడగె
సారెకు మధ్యంబు దారిద్ర్యములె చెప్పె
          ఱొచ్చోర్వ కిటు లోగ జొచ్చె మేను

వట్టిగాంభీర్య మొక్కడు వెట్టికొనియె 
నాభి నానాటి కీ గతి నాటి ప్రియము 
చవుకయైనట్టి యిచ్చట జనదు నిలువ
ననుచు జారినకరణి బాల్యంబు జాఱె.

శ్రీకృష్ణదేవరాయలవారు రచించిన ' ఆముక్తమాల్యద ' మహాప్రబంధO,  పంచమాశ్వాసంలో, గోదాదేవి బాల్యం నుండి యవ్వనం లోనికి అడుగుపెట్టిన పరిణామక్రమాన్ని ఎంతో అందంగా, హృద్యంగా, అద్భుతంగా వర్ణించారు.

అమ్మాయి బాల్యం జారిందటజారడమనేది తెలుగులో ఒక చక్కని మాటఅది ఎప్పుడు వెళ్ళిపోయిందో కూడా తెలియని స్థితి. " వాడు మెల్లగా జారుకున్నాడు " అనే వాక్యంలో, వాడు ' ఎప్పుడు ఎప్పుడు వెళ్ళిపోయాడో ' తెలియదని అర్థం.    విష్ణుచిత్తుడు పెంచుకొంటున్న అమ్మాయికి బాల్యం తొలిగిపోయి యవ్వనం ఎప్పుడు వచ్చిందో తెలియనన్ని మార్పులు ఆమె శరీరంలో పొడసూపాయి క్రమవికాసాన్ని చూపించడంలోనే ఉంది పద్యం అందమంతా.

వాయి + తెఱ = వాతెఱవాయి అంటే నోరు. వాతెఱ, నోటి యొక్క ముఖద్వారం పెదవులు పెదవులు ఇప్పుడు మాట్లాడటంలేదుఅంటేబాల్యంలో వాగుడుకాయగా ఉన్న ఆమెకి సిగ్గు ముంచుకొచ్చి, ముక్తసరిగా మాట్లాడటం మొదలుపెట్టిందిస్త్రీకి ముగ్ధత్వం అందం. జుట్టు వంకరలు తిరిగిందిఉంగరాల జుట్టు, వాలు జడ స్త్రీ సౌందర్యాన్ని ఇనుమడింపజేస్తాయి. అందం ఇనుమడించడంతో, ఓరకంటితో చూడటం మొదలుపెట్టింది. ఇది శృంగారభావాన్ని పెంచుతుందిముఖమేమో కనుబొమలను ఆడించటం మొదలుపెట్టిందట, యవ్వనం రాగానే, కన్యలు కనుబొమల్ని క్రిందికీపైకి వయ్యారంగా ఎగరేయడం ఒక చెప్పలేని, చెప్పరాని మధుర శృంగారహేలముఖం, బాల్యం చేతిలోని ఆటబొమ్మను లాగేసుకొని బాల్యాన్ని తిరస్కరించిందిచిన్నపిల్లగా ఉన్నప్పుడు ఆటలాడుతుండేదిరజస్వల కాగానే, ఆటలు తగ్గుముఖo పట్టాయికొంచెం పెద్దరికం వచ్చిందిదీనినే, మన పెద్దలు చాల నాగరకంగా పెద్ద మనిషి అయిందనేవారు. ఇక ఱొమ్ము భారం పెరిగింది.   అందుకే నిర్లక్ష్యం చూపించిందిఎందుకంటే, చన్నులకు కొమ్ములొచ్చాయిగర్వమొచ్చింది. చన్నులు కొమ్ములు తీరేసరికి, భారమయ్యేటప్పటికి, వక్షస్థలం వాటిని నిర్లక్ష్యంగా ప్రక్కకు నేట్టివేసిందిఅంటే, స్తనసౌందర్యం పెరిగిందిఎప్పుడైతే చన్నులకు కొమ్ములొచ్చాయో, గర్వం చూపాయోచేతులు కాళ్ళు ఎర్రబడ్డాయిస్తనముల ఆధిక్యతను చూసి చేతులూ కాళ్ళూ కళ్ళెర్రజేసాయి. నడుము మాటిమాటికీ దారిద్ర్యాన్నే సూచిస్తూ ఉంది, అంటే, సన్నబడిందిస్త్రీకి నడుము ఎంతో సన్నగా, ఉందా లేదా అన్నట్లు ఉంటే, అంత సౌందర్యవతి అని అర్థంశరీరం రొచ్చు ఓర్చుకోలేకుండా ఉందటబాల్యంలో ఆటలాడుతూ మురికిని ఓర్చిన శరీరం, బాల్యం జారి యవ్వనం వచ్చేసరికి శుభ్రంగా ఉండటానికి, స్నానం చెయ్యడానికి ఇష్టపడుతోందిబొడ్డు లోతుగా ఉండి బెట్టుసరిపోతున్నదిఇది శృంగారాన్ని పెంచే శరీర యవ్వనపు పొందిక విధంగా బాల్యంశరీరానికి నా మీద  మునుపటి అనురాగం ఇప్పుడు లేదు, బాగా చులకనయిపోయాను అనే తలపుతో, ఇక ఇక్కడ ఉండలేను అనుకొని, మాత్రం చడీచప్పుడూ లేకుండా జారిపోయిందట, పారిపోయిందట.

" సందర్భంలో, ఆచార్య తుమ్మపూడి కోటేశ్వర్రావుగారు, వారి సౌందర్యలహరీ వ్యాఖ్యానంలో, ఏమంటున్నారో చూద్దాము.

" బాల్య యౌవనావస్థల మధ్య సరిహద్దు ఎప్పుడు చెరిగిపోయిందో చూస్తున్నంతలో మొగ్గ  పుష్పమైనట్లు రేఖ కన్పించలేదు. ఉల్లంఘనం తెలియదు గానీ, పూర్వాపరావస్థల భేదం తెలుస్తూనే ఉంది. అలాగే ఒక ఋతువులో వెనుదిరిగిపోవటం మరొక ఋతువు రావటం కానీ, వాటి సంధికాలం తెలియదు కానీ, పోవటం-రావటం తెలుస్తూనే ఉందివర్తమాన జ్ఞానం లేకుండానే జరుగుతున్న వైచిత్రి యీ పద్యం ప్రాణంకనుక బాల్యం జారిపోయి యౌవన మంకురించిందిజారటం తెలియలేదుయౌవనం వచ్చిందని స్పష్టంయౌవనోద్భూతి నిలా వర్ణించిన ఘట్టాలు మృగ్యం. "







No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like