Wednesday, 15 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 306 (నన్నయ భారతము: ఆదిపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

అడిచిన, దిట్టినన్, మఱి మహాపరుషంబులు  పల్కి యల్కతో
బొడిచిన నుత్తమద్విజులు పూజ్యులు; వారల కెగ్గు సేసినం
జెడు నిహముం బరంబు, నిది  సిద్ధము గావు టెఱింగి, భక్తి నె
ప్పుడు ధరణీసురోత్తముల బూజల దన్పుదు, నల్గ నోడుదున్.

భృగుమహర్షి భార్య పులోమఆమెను మోహించి, పులోముడనే రాక్షసుడు అగ్నిగృహం నుండి ఎత్తుకొని పారిపోయాడు. అలా చాలా దూరం పరిగెత్తిన తరువాత గర్భం లోని శిశువు జారి క్రిందబడి రాక్షసుడిని భస్మం చేసాడు. అందుకనే, పిల్లవాడికి చ్యవనుడనే పేరు వచ్చింది.

కుమారుడితో పాటు ఇంటికి తిరిగివచ్చిన భార్యను విషయం అడిగి తెలుసుకొన్నాడు భృగువుఅగ్నిదేవుడు చెప్పటం వల్లనే  రాక్షసుడికి  ఆమె వాడు మోహించిన పులోమ అని తెలిసిందని  కోపించి, అగ్నిదేవుడిని సర్వభక్షకుడవమని  శాపమిచ్చాడు భృగువు. భృగుమహర్షి శాపమిస్తాడని తెలిసినా, అసత్యదోషానికి వెరచి తాను  యీ పని చేసానని అగ్ని బదులిచ్చాడు. బ్రాహ్మణుడు పూజనీయుడు కనుక, తాను ప్రతిశాపం ఇవ్వడం లేదని అగ్ని చెప్పాడు సందర్భం లోనిదే యీ పద్యం.

" కొట్టినా,తిట్టినా, పరుషవాక్యాలు పలికినా, కోపంతో అలిగినా, పోట్లాడినా, ఉత్తములైన బ్రాహ్మణులు పూజింపదగినవారు. అటువంటి పూజనీయులైన బ్రాహ్మణులకు  అపకారం చేసినవాడు ఇహానికి, పరానికి చెడిపోతాడు. ఇది తథ్యం అని తెలుసు కాబట్టి, బ్రాహ్మణశ్రేష్ఠులను నేను ఎప్పుడూ భయభక్తులతో పూజిస్తానువారిని సంతుష్టులను చేస్తాను. "

ఇహము అంటే  యీ లోకం. పరము అంటే మరణానంతరం పొందే స్వర్గలోకాది ఉత్తమ లోకాలుబ్రాహ్మణులకు అపకారం చేసి వారి ఆగ్రహానికి గురైతే రెంటికి చెడిన రేవడి అవుతారని అగ్నిదేవుని భావం.

అయితే, ఇక్కడ ఒక విషయం గమనించాలిఅగ్నిదేవుడు ' ఉత్తమద్విజులు ' అన్నాడు. అంటే, వర్ణాశ్రమ ధర్మాన్ని పాటిస్తూ, శమదమాది షడ్గుణాలను కలిగియున్న బ్రాహ్మణులని అర్థం చేసుకోవాలి. మాట, సత్యం పలికిన అగ్నిదేవుడి పట్ల సంయమనం కోల్పోయిన  భృగువుకు కూడా కనువిప్పు కావాలి.


పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ఆదిపర్వం, ప్రథమాశ్వాసం లోనిది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like