Saturday, 11 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 292 (తిక్కన భారతము: శాంతిపర్వం: తృతీయాశ్వాసం)

కుదురు సమస్త ధర్మములకున్ విను సత్యము; యోగమోక్ష
త్పదములు సత్యకార్యములు; పాప మసత్యము కంటె నొండు లే
దు; దలప నశ్వమేధములు దొమ్మిది నూఱులు వెండి  నూఱునై
యొదవిన నీడు గావు భరతోత్తమ! సత్యము తోడ నారయన్.

భీష్ముడు ధర్మరాజుకి సత్యం యొక్క స్వరూపాన్ని విడమరచి చెప్పాడుఅన్ని  ప్రాణులను సమభావంతో చూడటం, ఇంద్రియ నిగ్రహం, ఓర్పు, ఎవరితో విరోధం లేకుండా ఉండటం, సిగ్గు పడటంధైర్యం కలిగి ఉండటం, ఈర్ష్య లేకుండా ఉండటం, ప్రాణులకు మంచి చేయడం, హింసకు పాల్పడకుండా ఉండటం, యజ్ఞయాగాదులు చేయడం, దానం చేయడం, క్షమాగుణాన్ని కలిగి ఉండటం, ఋజుప్రవర్తన కలిగి ఉండటంఇవన్నీ సత్యం యొక్క స్వరూపాలుపూర్తిగా ధ్యానస్థితిలోకి వెళ్ళిన యోగికి ఇవి తేలికగా అలవడుతాయి.

కుదురు, పాదు అనేవి చక్కని తెలుగు పదాలు. మొక్కకు పోసిన నీరు బయటకు పోకుండా మొక్కకే  అందాలంటేమొక్క చుట్టూ కుదురు లేక పాదు త్రవ్వాలి. అదే విధంగాలోకంలో ధర్మం నిలవాలంటే, సత్యం అనే పాదు వల్ల అది  జరుగుతుంది.

మనకు ఎన్నో రకాల ధర్మా లున్నాయి. ఉదాహరణకిలోక ధర్మం, సమాజ ధర్మం, గృహ ధర్మం, వ్యక్తి ధర్మం మొదలైనవి అన్ని ధర్మాలు ఆచరింపబడాలంటే సత్యమే దానికి ఆధారం. యోగమోక్షాలు సత్యం వల్లనే సమకూరుతాయియోగము అంటే సమత్వం. సుఖదుఃఖాలు, శీతోష్ణాలు, మానావమానాలు వంటి ద్వంద్వాలకు అతీతంగా ఉండటంమోక్షమంటే విడుదల లేక విముక్తిఅంటే, ఇహలోకంలో, అందరినీ ప్రేమిస్తూ, అందరిచేత ప్రేమింపబడుతూ ఆనందమయ జీవితం గడపటంమోక్షమంటే, ఇక పుట్టుక అనేది లేని, భగవంతునితో ఒక్కటయ్యే స్థితికాబట్టి, యోగమోక్షాలు రెండింటికీ సత్యమే ఆధారంయోగమోక్షాలు పుణ్యస్థానాలుఅసత్యాన్ని మించిన పాపం ఇంకొకటి ఉండదువెయ్యి అశ్వమేధయాగాల పుణ్యఫలం ఒక్క సత్యంతో సరితూగలేదుఅంటే, సత్యవాక్పరిపాలన, సత్కర్మాచరణ ఎంత గొప్పవో దీనివలన తెలుస్తున్నది

తిక్కన ఇక్కడ వెయ్యి అనడానికి తొమ్మిది నూఱులను ఇంకొక నూఱుతో కలిపి మొత్తం వెయ్యి అయ్యేటట్లు  మనం చెప్పే గణితశాస్త్రంలోని కూడికను ఉపయోగించాడువెండి అంటే మళ్ళీ. తొమ్మిది నూఱులు వెండి  ( మళ్ళీ ) నూఱునైమొత్తం వెయ్యి.

భీష్ముడు ధర్మరాజుని ' భరతోత్తమ! ' అని సంబోధించాడుధర్మరాజు తన ధర్మాచరణతో భరతవంశానికి వన్నె తెచ్చిన వాడు.


పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతం, శాంతిపర్వం, తృతీయాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like