Thursday, 23 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 336 (తిక్కన భారతము: అశ్వమేధపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)



ధర్మ సాధనంబు దనువు, ధర్మము పరి
జ్ఞానదాయి, యట్లుగాన తనువు 
నోమవలయు మర్త్యు డేమిటి నేమఱ
కాత్మహితము గోరి యనఘచరిత !

తన సత్వమును బలంబును తన కయ్యెడు
               కాలము నారయగా దలంప 
డాహారముల గొను నవియును నగునవి 
               గానివి యను వివేకంబు బుద్ధి
జొనుపడు బహుళభోజన మొక్క మరి సేయు
                నొక మరి దుర్నిష్ఠ నుపవసించు
గతకాలమును నపక్వంబును గురుదుష్ట 
               విషమవిరుద్ధము విపులరసము

నైన యన్నము దా నరయక భుజించు
గుడుపుపై గుడ్చు దిననిద్ర గూరు సురత
పరత నొందు బెల్లాయాసపడు విమూఢు

డతని బాధించు దోషత్రయంబు గెరలి.

అర్జునుడు శ్రీకృష్ణుడిని కురుక్షేత్ర సంగ్రామకాలంలో చేసిన గీతాబోధను మరొకసారి చేయమని అడిగాడుదానికి కృష్ణుడు, మహావాక్యాలు వాటంతట అవి బయటపడతాయి తప్ప, అవి మాటిమాటికీ చెప్పడానికి వీలుకాదని చెప్పాడుఅయినప్పటికీ, అర్జునుని జిజ్ఞాసను చూసి, ఒక బ్రాహ్మణుడు, సర్వమూ పరిత్యజించిన ఒక సిద్ధుని వద్ద ఉపదేశము పొంది, కాశ్యపుడనే వానికి చెప్పిన వేదాంత మహావాక్యాలను, కృష్ణు డిప్పుడు చెబుతున్నానన్నాడు.

" పుణ్యకార్యం చేయాలన్నా దానికి శరీరం అవసరం. అందుకని శరీరా న్నెప్పుడూ నిర్లక్ష్యం చేయకూడదుశరీరాన్ని జాగ్రత్తగా పరిరక్షించుకొని ధర్మాన్ని ఆచరిస్తే, ధర్మం మోక్షాన్ని కలుగజేస్తుంది. "

అందుకనే పెద్దలు, " శరీర మాద్యం ఖలు ధర్మ సాధనం " అన్నారు.

" అవివేకియైనవాడు, తన శరీరస్థితిని, శక్తిని, కాలాన్ని, గుర్తించకుండా ఆహారాన్ని ఎప్పుడుపడితే అప్పుడు తీసుకుంటుంటాడు. తినే ఆహారం తన వంటికి పడుతుందా పడదా అనే ఆలోచన లేకుండా తింటుంటాడుతింటే విపరీతంగా తింటాడు, లేకపోతే కటిక ఉపవాసం ఉంటాడునిలవ ఉంచిన ఆహారం, సరిగా ఉడకనివి, పదార్థ దోషమున్న వాటిని, విరుద్ధ గుణాలు కలిగిన వాటిని, ఋతువుల్లో ఏమేమి తినాలో వాటిని తినకుండామరీ పలచగా ఉన్నవాటిని, వాటి మంచి చెడులు పట్టించుకోకుండా తింటాడుమళ్ళీ మళ్ళీ తింటాడు. తినంగానే నిద్రపోతాడుతినంగానే మైథునంలో పాల్గొని ఆయాసపడతాడువీటన్నింటి వల్ల వాత, పిత్త, శ్లేష్మాలు శరీరాన్ని ఆవహించి బాధిస్తాయి. "

ఎప్పుడో ద్వాపర కలియుగాల సంధికాలంలో చెప్పిన మాటలు ఇప్పటి పరిస్థితులకు అద్దం పడుతున్నాయిపాశ్చాత్య నాగరికత ప్రభావానికి లోనై, ముఖ్యంగా యువత, ఆహారవిహారాదుల విషయంలో మంచి అలవాట్లకు దూరమౌతున్నదిసందర్భం కాబట్టి ప్రస్తావించటం జరుగుతున్నది నాటి కరోనా విలయతాండవానికి, మానవాళి ఆహారపుటలవాట్లు కూడా ఒక కారణమని తెలుసుకోవాలిపెద్దల మాట చద్దిమూట అని గుర్తుంచుకోవాలి.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like